Hà Nội yêu cầu chỉ bán thuốc Molnupiravir cho người dân khi có chỉ định của bác sĩ

NDO -

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn khẩn số 104/SYT-NVD yêu cầu cơ sở kinh doanh thuốc chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc Covid-19 có đơn thuốc đúng quy định, thực hiện việc tư vấn nguy cơ, lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất, nhập vào hệ thống Dược quốc gia.

Người dân mua thuốc có hoạt chất Molnupiravir điều trị Covid-19 tại nhà thuốc ở Hà Nội.
Người dân mua thuốc có hoạt chất Molnupiravir điều trị Covid-19 tại nhà thuốc ở Hà Nội.

Hiện nay, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã cấp Giấy phép lưu hành sản phẩm và công bố giá 3 loại thuốc có hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất: Molravir 400 SĐK: VD3-166-22 (Công ty cổ phần Dược Boston Việt Nam sản xuất), Movinavir SĐK: VD3-167-22 (Công ty cổ phần Hóa dược phẩm Mekophar sản xuất), Molnupiravir Stella 400mg SĐK: VD3-168-22 (Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - chi nhánh 1 sản xuất).

Sở Y tế Hà Nội đã làm việc với các doanh nghiệp, nhà thuốc để sẵn sàng cung ứng đến tay bệnh nhân với giá bình ổn. Đồng thời, cơ quan này có văn bản báo cáo Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Cục Quản lý dược để sớm có hướng dẫn việc kê đơn thuốc kháng virus cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý dược tại Công văn số 976/BYT-QLD ngày 1-3-2022 về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua, bán sử dụng thuốc điều trị Covid-19, để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc tuân thủ các quy định về “Thực hành tốt” GPs, lưu ý kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của thuốc, niêm yết giá thuốc và thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn. 

Các cơ sở kinh doanh thuốc chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc Covid-19 có đơn thuốc đúng quy định, thực hiện việc tư vấn nguy cơ, lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất nhập vào hệ thống Dược quốc gia. Tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ và đẩy giá thuốc tăng cao. Riêng đối với các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm các quy định về thặng số bán lẻ theo Điều 136 Nghị định 54/2017/NĐ-CP.

Sở Y tế khuyến cáo, người dân không tự động mua, tích trữ loại thuốc này mà thực hiện điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ để bảo đảm hiệu quả, an toàn, tránh kháng thuốc.