Hà Nội hỗ trợ tối đa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 trong thời gian cách ly

NDO -

Chiều 5-5, đồng chí Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đi kiểm tra công tác cách ly y tế, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 ( Bộ Y tế) tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Cùng dự có Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh và đoàn công tác họp trực tuyến với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Ảnh: DUY LINH
Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh và đoàn công tác họp trực tuyến với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Ảnh: DUY LINH

Tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm phức tạp

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 ( Bộ Y tế) là tuyến đầu trong điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân trên địa bàn khám bệnh, chữa bệnh. Ngay khi phát hiện có sự lây nhiễm trong bệnh viện, Bộ Y tế và TP Hà Nội đã có nhiều biện pháp để kiểm soát, khoanh vùng ổ dịch, thành lập bốn chốt phong tỏa, cử người ứng trực 24/24 giờ.

Hà Nội hỗ trợ tối đa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 trong thời gian cách ly y tế -0
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 tại huyện Đông Anh được cách ly, phong tỏa từ chiều 5-5. Ảnh: DUY LINH 

Kiểm tra công tác cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, sau khi nghe các đơn vị báo cáo nhanh công tác cách ly, khoanh vùng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu rõ: nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hiện nay trên địa bàn Hà Nội đang có những yếu tố phức tạp. Nguồn lây từ các chùm khác nhau, trong đó, có cả biến thể virus của Anh, Ấn Độ, Nam Phi. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư- tuyến đầu trong phòng, chống dịch đã xuất hiện bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mắc Covid-19.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, hiện có 827 người trong viện gồm nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Qua kết quả xét nghiệm của 307 mẫu, đến chiều 5-5, bệnh viện đã ghi nhận có 14 trường hợp dương tính, trong đó có hai nhân viên y tế, tám bệnh nhân điều trị bệnh khác trong viện đã bị lây nhiễm Covid-19, bốn người nhà mắc Covid-19.

Theo nhận định của Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, nguồn lây có thể từ các bệnh nhân trong viện, các cơ quan sẽ tiếp tục điều tra khẳng định. Yêu cầu phải thực hiện cách ly tuyệt đối tại bệnh viện, Thứ trưởng đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục điều tra dịch tễ. Thực hiện các biện pháp, thiết lập chốt kiểm soát, để nội bất xuất, ngoại bất nhập, thiết lập thêm cơ sở để thu dung bệnh nhân mắc Covid-19 của TP Hà Nội; đồng thời áp dụng biện pháp cách ly với bệnh viện từ ngày 5-5 đến 19-5, trong thời gian này không tiếp nhận bệnh nhân khác vào điều trị, trừ bệnh nhân bị Covid-19 nặng.

Đồng chí yêu cầu trong 827 người đang có mặt bệnh viện (trừ các bệnh nhân Covid-19) đều phải coi tất cả là F1, thực hiện bảy ngày lấy xét nghiệm sàng lọc một lần, và tiến hành xét nghiệm ba lần. Đồng thời, đề nghị thành phố hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiếp tế cho bệnh viện. Thứ trưởng cũng cho biết, trong thời gian phong tỏa Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương và Hà Nội thiết lập cơ sở để thu dung bệnh nhân mắc Covid-19.

Sẵn sàng đưa bệnh viện dã chiến Mê Linh vào hoạt động

Chia sẻ với những vất vả, khó khăn của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (Bộ Y tế), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cảm ơn đội ngũ của bệnh viện thời gian dài qua đã hy sinh thầm lặng, kiên cường nơi tuyến đầu chống dịch. Với trách nhiệm của thành phố, khi có bệnh viện đóng trên địa bàn, Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ tối đa, cung cấp nhu yếu phẩm cho bệnh viện trong thời gian cách ly. “Nếu có bất cứ việc gì phát sinh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, huyện Đông Anh báo cáo thành phố để kịp thời giải quyết”, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đề nghị.

Hà Nội hỗ trợ tối đa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 trong thời gian cách ly y tế -0
 Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh kiểm tra tại bệnh viện dã chiến Mê Linh. Ảnh: DUY LINH

Đối với vấn đề truy vết bệnh nhân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, trước mắt, thành phố quyết định thiết lập cách ly Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 để nhanh chóng kiểm soát tình hình, không để lây nhiễm ra cộng đồng. Thành phố đề nghị bệnh viện cung cấp danh sách các bệnh nhân, những người đi, đến bệnh viện từ ngày 20-4 để chủ động truy vết, phối hợp các tỉnh, thành phố trong giám sát sau cách ly.

Trước mắt, để bảo đảm công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân khi Bệnh viện bị phong tỏa, thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện tiếp nhận, chữa bệnh tại một số bệnh viện khác trên địa bàn đối với bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ hoặc bệnh nhân mắc Covid-19. Đồng thời sẵn sàng kích hoạt, đưa bệnh viện dã chiến Mê Linh vào hoạt động và bố trí Bệnh viện Bắc Thăng Long trở thành cơ sở điều trị các ca mắc Covid-19.

Ngay trong chiều 5-5, huyện Đông Anh cũng đã kịp thời hỗ trợ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu gồm 2.000 quả trứng, 100 thùng mì tôm, 50 thùng sữa.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng đoàn kiểm tra của thành phố đến kiểm tra tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh. Với quy mô 300 giường và có thể mở rộng thêm quy mô giường, phòng, bệnh viện dã chiến Mê Linh sẵn sàng đi vào hoạt động khi cần thiết. Đồng thời, kiểm tra đột xuất công tác

Phòng, chống dịch tại cơ sở y tế khám chữa bệnh trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa.