Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng các phương án tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em

NDO -

Thành phố Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, cũng như điều kiện cần thiết tại các cơ sở tiêm chủng để triển khai tiêm chủng cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

(Ảnh: HCDC)
(Ảnh: HCDC)

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết theo kế hoạch Bộ Y tế, hiện TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer cho trẻ em, trước mắt là cho đối tượng 12 - 17 tuổi, ưu tiên theo thứ tự nhóm tuổi cao đến thấp.

Riêng tại TP Hà Nội, ngành y tế đã lên danh sách khoảng 680.000- 840.000 trẻ thuộc đối tượng tiêm vaccine Covid-19. Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, cũng như điều kiện cần thiết tại các cơ sở tiêm chủng cho trẻ. Sau khi được phân bổ lượng vaccine cần thiết, Hà Nội sẽ tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em. 

Theo ông Ngô Khánh Hoàng, Phó Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, CDC Hà Nội, thành phố đang đưa ra 2 phương án triển khai tiêm. Phương án một, nếu học sinh đi học đầy đủ sẽ tiêm tại trường học, vì thời gian qua ngành y tế và ngành giáo dục đã phối hợp rất tốt trong các chiến dịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Phương án hai, nếu dịch diễn biến phức tạp sẽ triển khai tiêm tại cộng đồng.

Theo ông Tuấn, công tác chuẩn bị và triển khai tiêm chủng cho đối tượng này sẽ đặc biệt khó khăn hơn, do số lượng người nhà buộc phải đi cùng trẻ khi tiêm, cũng như những tâm lý lo sợ điển hình ở trẻ, như hiệu ứng dây chuyền, hiệu ứng blouse trắng… 

Do đó, các cơ sở tiêm chủng cần chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ và người giám hộ, cũng như chuẩn bị các phương án để tiêm cho trẻ an toàn ngay tại các trường học… Các gia đình cần chuẩn bị tâm lý trước và trong khi tiêm cho trẻ, động viên, trấn an các cháu để tránh tâm lý lo sợ.

Ông Tuấn cũng khuyến cáo, việc theo dõi sau tiêm rất quan trọng vì các cháu còn nhỏ tuổi, chưa thể tự theo dõi và báo lại kịp thời các phản ứng sau tiêm. Do đó, gia đình cần quan tâm nhiều hơn phản ứng sau tiêm của trẻ trong ít nhất 7 ngày đầu, trong đó đặc biệt là 30 phút sau khi tiêm cần được cán bộ y tế theo dõi sát sao.

Tại TP Hồ Chí Minh, từ ngày 28/10, triển khai công tác tiêm chủng cho trẻ 12-17 tuổi đồng loạt ở 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Thành phố tổ chức tiêm tại trường học và cộng đồng. Trẻ không đi học đăng ký tiêm tại địa phương nơi cư trú. Công tác tổ chức được rà soát bảo đảm an toàn ở mức độ cao nhất.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân