Hà Nam thiết lập bệnh viện dã chiến trong 24 giờ

NDO -

GS, TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện đã hoàn thành tất cả công việc liên quan xét nghiệm, chẩn đoán Covid-19 và sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân diễn biến nặng tại Bệnh viện dã chiến Bạch Mai cơ sở Hà Nam.

Hà Nam thiết lập bệnh viện dã chiến trong 24 giờ

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hà Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai cử ba đoàn công tác với 100 cán bộ, các chuyên khoa truyền nhiễm, xét nghiệm hồi sức, cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn..., đến địa phương này khảo sát, hỗ trợ và cùng tỉnh thiết lập Bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Phủ Lý, Hà Nam.

Tới chiều 30-4, cơ sở y tế này đã sẵn sàng nhận các mẫu bệnh phẩm với công suất 10.000 mẫu/ngày. Đêm cùng ngày, Bệnh viện dã chiến Bạch Mai tại Hà Nam hoàn thành cơ bản khu vực điều trị cấp cứu và có thể tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên vào sáng 1-5.

Theo GS Tuấn, dự kiến, tỉnh Hà Nam sẽ chuyển các bệnh nhân Covid-19 là F1 có nguy cơ cao như người lớn tuổi, có bệnh lý nền, trẻ em vào điều trị và theo dõi tại bệnh viện dã chiến. Bệnh viện Bạch Mai sẽ tiếp tục đưa 400 giường điều trị bệnh nhân Covid-19 dương tính tới đây. Tất cả vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc men sẽ được hỗ trợ tối đa từ Bệnh viện Bạch Mai cơ sở Hà Nội và Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam.

Như vậy, cơ sở y tế này sẽ có khoảng 300-500 giường, trong đó, 30 giường cấp cứu hồi sức, áp dụng đầy đủ kỹ thuật cao như ECMO, máy thở để phục vụ người bệnh.

Hà Nam thiết lập bệnh viện dã chiến trong 24 giờ -0
Bệnh viện dã chiến sẽ có khoảng 300-500 giường, trong đó có 30 giường cấp cứu hồi sức.

Bên cạnh đó, hệ thống xét nghiệm khẳng định nCoV đã được khởi động, có thể hỗ trợ Hà Nam xét nghiệm ngay với công suất 10.000 mẫu một ngày. Bệnh viện Bạch Mai đã huy động nhân lực và vật lực tối đa, khẩn trương và thần tốc để thiết lập Bệnh viện dã chiến này.

Toàn bộ 500 giường, máy móc, trang thiết bị, hệ thống ô-xy…của Bệnh viện dã chiến tại Bạch Mai cơ sở 2 được chuyển đến từ cơ sở 1. Với kinh nghiệm hỗ trợ công tác chống dịch và thành lập Bệnh viện dã chiến tại Quảng Nam, Đà Nẵng, Hải Dương… Bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất và trang thiết bị cho Bệnh viện dã chiến tại Hà Nam trong vòng 24 giờ.

Liên quan đến BN 2899 - nam thanh niên quê Hà Nam dương tính SARS-CoV-2 sau khi hết thời gian cách ly đến nay đã có ít nhất 12 người liên quan cùng dương tính, gồm: sáu người ở Hà Nam, ba người ở Hưng Yên, một người ở TP Hồ Chí Minh và hai người ở Hà Nội. 

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam, đến thời điểm hiện tại, cơ sở cách ly y tế tập trung Cao đẳng Y tế Hà Nam tiếp nhận 333 trường hợp thuộc diện F1 liên quan các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 tại địa phương.

Các trường hợp cách ly có nhiều người già, trẻ em. Một số trường hợp liệt toàn thân, phải có người thân chăm sóc.

Hiện nay, các lực lượng chức năng tiếp tục truy vết và xác định số người liên quan. Thời gian tới, hàng trăm trường hợp F1 sẽ cần đưa đi cách ly tập trung.

Theo Giám đốc CDC Hà Nam Nguyễn Thanh Dương, đến nay, địa phương này ghi nhận tổng cộng 10 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh Covid-19. Trong đó, bảy ca đã được Bộ Y tế công bố.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan