Ghi nhận thêm ca bệnh mang biến chủng virus mới, lây nhiễm nhanh hơn

NDO -

Kết quả giải trình tự gien mới nhất ngày 7-5 của hai ca tại Hà Nội và hai ca tại Hải Dương cho thấy đều mang biến chủng virus mới, tốc độ lây nhiễm nhanh hơn.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Diễn biến dịch Covid-19 lần này hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng tại nhiều địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các biến chủng virus mới lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và có khả năng làm tình trạng bệnh nặng lên.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Y tế đã chỉ đạo các Viện đầu ngành tiến hành lấy các mẫu của bệnh nhân mắc Covid-19 để giải trình tự gien nhằm đánh giá nguy cơ, có các biện pháp ngăn ngừa và phòng chống dịch phù hợp cũng như lên phương án điều trị hiệu quả.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu ở những bệnh nhân mắc Covid-19 ở một số địa phương để xác định nguồn gốc.

Kết quả giải trình tự gien ngày 7-5 cho thấy, tại Hà Nội, mẫu của bệnh nhân 2911 người Đông Anh (là F1 của Bệnh nhân BN 2899 ở Hà Nam) thuộc biến thể B.1.1.7. Mẫu của bệnh nhân người Ấn Độ, cách ly ở Hải Phòng, sau về cách ly tại Time City thuộc biến thể B.1.617.2.

Tại Hải Dương, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân người Ấn Độ, đi chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội cùng chuyến bay nhóm người Trung Quốc thuộc biến thể B.1.617.2. Bệnh nhân nhập cảnh từ Nhật về, lấy mẫu ở khu cách ly tại Hải Dương thuộc biến thể B.1.1.7.

Đây là những biến thể của chủng virus ghi nhận tại Anh và Ấn Độ, cho thấy tốc độ lây nhiễm nhanh hơn. Chỉ trong chín ngày qua, Việt Nam đã ghi nhận tới 121 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan