Ghi nhận sáu ca nghi nhiễm Covid-19, Điện Biên khẩn cấp truy vết

NDO -

Ngày 5-2, Điện Biên là tỉnh thứ 11 tại Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid-19. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Điện Biên do có địa hình đặc thù nên không thể tiến hành khoanh vùng mà phải áp dụng biện pháp truy vết để tìm nguồn lây.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp với các tỉnh, thành phố sáng 5-2.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp với các tỉnh, thành phố sáng 5-2.

Thay vì khoanh vùng, Điện Biên phải áp dụng biện pháp truy vết

Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Điện Biên, đến 6 giờ 10 phút sáng 5-2, địa phương này có sáu trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, hai trường hợp đã dương tính hai lần là người trở về từ Cẩm Giàng, Hải Dương, bốn người khác dương tính lần 1, đang được xét nghiệm lần 2.

Ngoài ra, 3 giờ sáng ngày 5-2, cơ quan chức năng đã phát hiện một chuyến xe từ Quảng Ninh về Điện Biên chở 44 khách. Hiện những người này được đưa đi cách ly.

Về tình hình điều trị, xét nghiệm, tỉnh có 88 máy thở, một máy xét nghiệm có công suất 250 mẫu mỗi ngày. Sở Y tế dự đoán số lượng sinh phẩm còn lại của Điện Biên không đủ để tiếp tục xét nghiệm các ca nghi ngờ.

Vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, số lượng người lao động, sinh viên trở về tỉnh sẽ rất lớn nên diễn biến dịch phức tạp, công tác phòng dịch khó khăn. Bên cạnh đó, diện tích tỉnh Điện Biên rộng, đồng bào dân tộc nhiều, năng lực xét nghiệm không đáp ứng được như cầu. Vì vậy, Sở Y tế đề nghị Bộ Y tế chi viện.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Thanh Long chỉ đạo, dù bốn người còn lại đang chờ kết quả thêm nhưng tất cả trường hợp này đều phải coi là ca nhiễm. 

Bộ trưởng hoan nghênh Điện Biên đã truy vết được 414 F1, làm rất khẩn trương, đồng thời chủ động yêu cầu khai báo y tế đối với các chuyến xe từ tỉnh có dịch về Điện Biên và phát hiện ca nhiễm.

Nhận định địa hình của tỉnh Điện Biên khác biệt, không thể quây một khu để thực hiện cách ly, giãn cách mà áp dụng chủ yếu hình thức truy vết. Bộ trưởng yêu cầu Điện Biên tiếp tục tăng cường truy vết, tránh bị bỏ sót, phải đẩy nhanh xét nghiệm toàn bộ F1. Với trường hợp F2, khuyến cáo tự cách ly tại nhà.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cử cán bộ lên Điện Biên hỗ trợ công tác điều trị và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ Điện Biên trong xét nghiệm, nhanh chóng truy vết nguồn lây. 

Hà Nội ghi nhận thêm ca dương tính mới

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, đến sáng nay Hà Nội ghi nhận 23 trường hợp dương tính. Trong 23 ca, có một ca từ Quảng Ninh, 22 ca có liên quan tới ổ dịch Hải Dương (năm trường hợp đi trực tiếp từ Hải Dương về, 17 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng).

Sáng nay, Hà Nội ghi nhận thêm một ca nhiễm mới là bệnh nhân nữ 48 tuổi, là F1 của BN 1866 (vợ), được cách ly tập trung, đã lấy mẫu.

Về việc truy vết tại tòa nhà 88 Láng Hạ, đến 4 giờ sáng nay, Hà Nội khoanh vùng và lấy được 934 mẫu chuyển bệnh viện, đến trưa nay có kết quả. Hà Nội sẽ truy vết toàn bộ lịch trình của bệnh nhân qua trích xuất camera để có phương án cách ly từng tầng hay tòa nhà.

Bộ trưởng yêu cầu, nếu Hà Nội truy vết được, cần xét nghiệm nhanh cho toàn bộ khu dân cư và có thể giải tỏa một số khu vực. Nếu cách ly theo tầng, nơi bệnh nhân ở, Hà Nội phải truy vết triệt để, giảm thiểu tác động với người dân tại tòa nhà.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu, nếu công suất xét nghiệm tại TP Hà Nội quá tải, thành phố có thể gửi ngay mẫu lên các bệnh viện tuyến Trung ương để thực hiện nhanh xét nghiệm.

Hải Dương, Quảng Ninh tăng cường lấy gộp mẫu

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, qua điều tra về dịch tễ, virus học, ổ dịch tại Chí Linh, Hải Dương là ổ dịch hoàn toàn mới. Xét nghiệm toàn bộ mẫu huyết thanh ở cộng đồng này, chỉ vài mẫu dương tính. 

Theo kết quả điều tra, dịch ở nhà máy Poyun, Chí Linh, Hải Dương đã có từ 3-10 ngày trước (từ 14 - 15-1), đúng như dự đoán ban đầu. Chúng ta đã có quyết định sáng suốt, kịp thời phong tỏa toàn bộ Chí Linh. Hiện nay, ổ dịch tại Chí Linh vẫn còn xuất hiện ca mới nhưng đang có xu hướng giảm đi. 

Theo Bộ trưởng, Hải Dương quan tâm nhất hiện nay là nguồn dịch tại Cẩm Giàng vì mối quan hệ, giao lưu rất phức tạp. “Cần thiết, Hải Dương phải áp dụng biện pháp mạnh với Cẩm Giàng, có thể sẽ phong tỏa như Chí Linh, Hải Dương”, Bộ trưởng nói.

Tại Quảng Ninh, hôm qua ghi nhận thêm hai trường hợp nhiễm Covid-19 có mối liên quan mờ nhạt đến nguồn lây. Vì thế, Bộ Y tế đề nghị tỉnh sẽ xét nghiệm trên quy mô rộng với TP Hạ Long. Đầu tiên là xét nghiệm gộp mẫu tại những vùng có nguy cơ để tìm được ca bệnh dương tính, sau đó sẽ xét nghiệm mở rộng cho tới 30 nghìn hộ dân tại đây.

“Chúng ta đang thực hiện phương thức xét nghiệm gộp năm mẫu. Tuy nhiên, Hải Dương, Quảng Ninh có thể gộp lên khoảng 15-16 mẫu/mẻ. Nếu có kết quả dương tính, cần cách ly toàn bộ gia đình đó, không phải mất nhiều thời gian xét nghiệm. Sau đó, thực hiện lấy mẫu lần 2 để xác định ca dương tính, thực hiện cách ly tập trung”, Bộ trưởng nói.

Ổ dịch ở Gia Lai chủ yếu xuất hiện ở bốn huyện với 18 ca dương tính trên địa bàn. Những ca mới ghi nhận trong 24 giờ qua cũng xuất phát từ bốn huyện này. Vì vậy, Gia Lai cần nâng mức xét nghiệm lên 10 nghìn mẫu/ngày. Đồng thời, nhanh chóng thiết lập bệnh viện dã chiến, thiết lập đơn vị hồi sức tích cực và đơn nguyên chạy thận nhân tạo để không bị động trong việc điều trị. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Hải Phòng không nên ngăn sông, cấm chợ với các địa phương khác trong lưu thông hàng hóa. Tổ tự quản của Hải Phòng đã triển khai rất tốt và cần sự vào cuộc của đội này để giám sát, truy vết. Bộ trưởng đề nghị Hải Phòng mở lại Bệnh viện Phụ sản để thực hiện khám cho người bệnh tại đây, tránh phải chuyển lên tuyến trên.

Bộ trưởng đồng ý với Hải Phòng trong việc xét nghiệm cho công nhân tại khu công nghiệp, tránh bài học của Hải Dương.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay chúng ta đã huy động lực lượng lớn hỗ trợ cho các địa phương Hải Dương, Gia Lai, Điện Biên…

“Trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, chúng ta cần phải quyết liệt hơn, nhanh hơn, tranh thủ từng giây, từng phút để khoanh vùng, khống chế kiểm soát dịch nhanh nhất. Bối rối luống cuống sẽ làm mất đi thời gian vàng trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Tôi biểu dương đánh giá cao lực lượng y tế tại các tuyến thể hiện bản chất, sự quyết tâm và lòng quả cảm, ngày đêm truy vết, xét nghiệm. Hiện nay đã có sự thay đổi về mặt chuyên môn, chúng ta phải nhanh hơn, hướng tới phòng, chống dịch hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất”, Bộ trưởng nói.  

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan