Ghi nhận một số bệnh nhi mắc sốt xuất huyết từ vùng dịch trở về

NDO -

Sau một số trường hợp người lớn mắc sốt xuất huyết từ vùng dịch trở về được ghi nhận tại Bệnh viện Bạch Mai, mới đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng ghi nhận một số bệnh nhi mắc sốt xuất huyết nặng cũng vừa di chuyển từ miền nam ra bắc. 

Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Không chủ quan khi đi từ vùng dịch về

Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương gần đây ghi nhận có sự gia tăng của ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có một số ca bệnh nhi đi từ các tỉnh phía nam về.

Ngày thứ 3 sau khi nhập viện, bé gái T.T.B.N. (7 tuổi, Nam Định) đã qua cơn nguy kịch, tiểu cầu đang có xu hướng lên dần.

Theo người nhà cho biết, trước đó, cháu cùng gia đình đi chơi ở Bình Dương về. Trước khi nhập viện 4 ngày, cháu có triệu chứng sốt, đau đầu. Tới ngày thứ 3, bệnh nhi được đưa đến bệnh viện huyện khám trong tình trạng sốt cao, đau mỏi người, mắt xung huyết, làm xét nghiệm cho kết quả cháu mắc sốt xuất huyết Dengue. Sau đó gia đình đưa cháu lên Bệnh viện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

TS, BS Đặng Thị Thúy, Trưởng Khoa Nhi, cho biết, triệu chứng khi nhập viện của cháu có dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyến Dengue chuyển nặng như đau bụng nhiều ở vùng gan, gan to, xuất huyết niêm mạc (chảy máu cam), tiểu cầu giảm nhanh.

May mắn là cháu bé đã được phát hiện kịp thời mắc sốt xuất huyết Dengue từ tuyến dưới, khi chuyển lên đây mặc dù có dấu hiệu cảnh báo, song do được can thiệp và hỗ trợ kịp thời, điều trị đúng phác đồ, có đầy đủ thuốc, chế phẩm máu nên cháu không gặp nguy hiểm.

Đế ngày thứ 7 của bệnh, cháu đã qua nguy kịch, ổn định và đang dần hồi phục.

Cùng mắc bệnh cảnh nặng nề là bệnh nhi 4 tuổi T.M.T. Sau hơn 1 ngày đi từ miền nam về nhà, trẻ sốt cao liên tục, đau mỏi người, đau họng. Trẻ được gia đình cho tự điều trị kháng sinh 3 ngày nhưng không hết sốt, có thêm đau bụng nên gia đình cho bé đến phòng khám tư.

Tại đây, phòng khám làm xét nghiệm thấy bạch cầu và tiểu cầu giảm, nghi cháu bị bệnh về máu nên đã chuyển cháu tới viện tuyến Trung ương. Cháu bé được làm đồng thời xét nghiệm kiểm tra bệnh lý máu và sốt xuất huyết, kết quả cháu mắc sốt xuất huyết và được chuyển ngay tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Sau 8 ngày điều trị, bệnh nhi ổn định, tiểu cầu đã trở về bình thường. 

Ghi nhận một số bệnh nhi mắc sốt xuất huyết từ vùng dịch trở về -0
 Bác sĩ thăm khám bệnh nhi mắc sốt xuất huyết.

Dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết và cách chăm sóc trẻ

Bác sĩ Thúy cảnh báo, thực tế với cộng đồng, sốt virus, sốt xuất huyết Dengue và nhiễm các loại virus khác rất khó phân biệt. Có cháu sốt cao đột ngột 39-40 độ C, có biểu hiện nhiễm trùng toàn thân như đau đầu, đau mỏi người, kém ăn.

Trong sốt xuất huyết còn có đặc thù hơn là đau hốc mắt, da mắt xuất huyết, ngoài ra có thể có phát ban, ban đỏ. Trong 3 ngày đầu, trẻ có thể có các chấm xuất huyết trên da, nhưng thường ít hơn, dễ bị bỏ qua. 

"Với bác sĩ, các triệu chứng này rất rõ, nhận biết tốt hơn, nhưng với cộng đồng, rất khó phân biệt. Vì thế, khi con bị ốm, sau khi sốt cao 1-2 ngày có dấu hiệu như trên thì nên cho con tới khám tại cơ sở y tế gần nhất", bác sĩ Thúy khuyến cáo. 

Bác sĩ Thúy cho hay, bệnh sốt xuất huyết cũng do virus gây nên nhưng không phải cháu nào cũng phải nhập viện điều trị. Vì thế, việc đưa con đi khám để chẩn đoán nguyên nhân và xem mức độ bệnh.

Với những cháu mắc sốt xuất huyết đơn thuần, không cần điều trị tại viện, có thể được kê đơn thuốc ngoại trú và chăm sóc tại nhà. Cha mẹ làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ, cho các bé nằm nghỉ ngơi tại nhà, theo dõi nhiệt độ để dùng hạ sốt cho phù hợp.

"Lưu ý hạ sốt cho trẻ sốt xuất huyết là dùng paracetamol, các chế phẩm có thể dùng là Hapacol hay Efferagan. Riêng với sốt xuất huyết Dengue không dùng Ibuprofen vì chế phẩm hạ sốt này có nguy cơ làm tăng xuất huyết", bác sĩ Thúy lưu ý. 

Cha mẹ cho con uống nhiều nước, nước có thể là oresol, bù nước và điện giải; Bổ sung các thức ăn nhiều nước như cháo, nước dừa, nước trắng, sữa. 

Dấu hiệu nhiễm sốt xuất huyết nặng ở trẻ cần phải can thiệp y tế là: Trẻ đang chơi thì mệt mỏi hơn, li bì, hỏi không đáp ứng…; Nói sảng, vật vã, khó chịu…; Nôn nhiều, trong 1 giờ đầu nôn đến 3 lần, hay trong 4-6 tiếng thì nôn 4-6 lần; Đau bụng, đau phần gan bên phải, đau có xu hướng liên tục và tăng lên; Chảy máu niêm mạc như chảy máu chân răng, chảy máu cam, với nữ không phải ngày kinh nhưng lại có kinh nguyệt (tuổi tiền dậy thì), ít đi tiểu hơn…

Từ trường hợp của các bệnh nhi mắc sốt xuất huyết trên, bác sĩ Thúy cảnh báo khi người bệnh từ vùng dịch về có sốt thì cần nghĩ ngay đến bệnh lý liên quan đặc trưng vùng như tay chân miệng, sốt xuất huyết (miền nam), miền bắc có cúm.