Ghi nhận 165 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 15-5, cả nước ghi nhận 169 trường hợp mắc Covid-19 (người bệnh từ 3.817 đến 3.985), trong đó có bốn ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 165 ca ghi nhận trong nước, tại tỉnh Bắc Giang (109 ca), Lạng Sơn (bốn ca), Vĩnh Phúc (năm ca), Hà Nội (ba ca), Ðắk Lắk (một ca), Ðiện Biên (hai ca), Bắc Ninh (17 ca), Hà Nam (một ca), Hưng Yên (một ca), Ðà Nẵng (tám ca), Nam Ðịnh (một ca), Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (13 ca).

Trong đó số ca trong khu cách ly là 67 ca; số ca trong khu vực được phong tỏa là 98 ca. Ðáng chú ý, 109 ca mắc ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang đều liên quan các ổ dịch ở Công ty Hosiden, ở các khu công nghiệp (KCN) Quang Châu và Vân Trung.

Trong ngày, có 11 người bệnh được công bố khỏi bệnh, 100 người bệnh đang điều trị tại các cơ sở y tế cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ một đến ba lần. Bên cạnh đó, ghi nhận người thứ 36 tại Việt Nam chết do mắc Covid-19, đó là người bệnh 3.839 (nữ, 89 tuổi).

Trước tình trạng số ca mắc Covid-19 tăng nhanh tại tỉnh Bắc Giang, đoàn thầy thuốc tình nguyện gồm 200 y, bác sĩ, nhân viên y tế tình nguyện của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Ðiển Uông Bí cùng các trang thiết bị hiện đại đã lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang xét nghiệm. Các cán bộ, y, bác sĩ, tình nguyện viên y tế đều có trình độ chuyên môn vững vàng và dày dạn kinh nghiệm trong công tác thu dung, lấy mẫu, xét nghiệm dịch Covid-19. Tại lễ xuất quân, tỉnh Quảng Ninh và Tổng công ty Ðông Bắc hỗ trợ tỉnh Bắc Giang hơn sáu tỷ đồng phục vụ phòng, chống dịch (PCD).

Ngày 15-5, tất cả 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội đã đồng loạt lấy mẫu xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 cho những người đã đến TP Ðà Nẵng từ ngày 1-5 đến 14-5. Theo số liệu khai báo y tế điện tử, hiện có 5.599 người trở về từ Ðà Nẵng tại các địa phương trên địa bàn thành phố. Chiều 15-5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành việc rà soát, xét nghiệm và nghiêm túc thực hiện các biện pháp PCD Covid-19 đối với người từng đến TP Ðà Nẵng; chậm nhất ngày 17-5 hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm. Ban Quản lý các KCN và chế xuất thành phố, Sở Công thương, UBND các quận, huyện, thị xã hoàn thành việc lập danh sách với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao để quản lý trước ngày 17-5. UBND các quận, huyện, thị xã chuẩn bị tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngay sau khi ghi nhận thêm hai trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 trên địa bàn, UBND huyện Nậm Pồ đã quyết định phong tỏa cách ly y tế đối với toàn bộ hộ dân trong xã Si Pa Phìn; thành lập ba khu cách ly bảo đảm sức chứa 260 người. Nhận định số trường hợp là F1, F2 sẽ tiếp tục gia tăng và có thể tiếp tục xuất hiện F0 từ F1, tỉnh Ðiện Biên quyết định chuyển trạng thái PCD cao độ. Tại phiên họp ngày 15-5, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy Ðiện Biên chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ đình chỉ ngay công tác đối với Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn) - nơi để xảy ra dịch Covid-19 với ba ca dương tính vừa được ghi nhận.

Tỉnh Lạng Sơn ghi nhận hai ca mắc mới đều tại huyện Hữu Lũng. Ðến nay, huyện Hữu Lũng có 14 người bệnh mắc Covid-19, đều có liên quan đến ca bệnh trước đó ở xã Hòa Thắng và xã Minh Hòa. Huyện Hữu Lũng đã thành lập ba khu vực cách ly y tế tập trung; phong tỏa, cách ly bốn cụm dân cư tại các xã: Hòa Thắng, Minh Hòa, Minh Sơn; lập 12 chốt kiểm soát PCD trên địa bàn các xã Minh Hòa, Hòa Thắng, Minh Sơn. Công tác truy vết đang được triển khai thần tốc, bảo đảm không để dịch bệnh lây lan.

Ðến nay, tỉnh Nam Ðịnh ghi nhận sáu ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Người bệnh 3.887 được ghi nhận trong ngày là học sinh Trường THPT Phạm Văn Nghị, xã Yên Cường, huyện Ý Yên, và là con của người bệnh Covid-19 từng điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Người bệnh 3.887 đã tiếp xúc với nhiều người, hiện đã xác định được khoảng hơn 100 F1.

Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn dịch Covid-19 trong các KCN, trong ngày 15-5, một số địa phương có KCN đã triển khai các biện pháp cấp bách. Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh thành lập tổ công tác giúp việc tại các KCN để tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo PCD. Ðồng thời tổ chức xét nghiệm diện rộng cho người lao động đang làm việc tại các KCN tạm trú ở các khu nhà trọ, ký túc xá trên địa bàn tỉnh; rà soát, tổng hợp danh sách các doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho người lao động tại các KCN trong và ngoài tỉnh, triển khai xét nghiệm diện rộng cho những đối tượng này. Tại buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc, PGS, TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã đề xuất, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần có kịch bản, diễn tập tình huống phong tỏa công ty. Tỉnh cần chỉ đạo thành lập các Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp để rà soát, kiểm tra, nhắc nhở công tác PCD trong doanh nghiệp. Trong ngày, nhiều doanh nghiệp trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 cho người lao động.

Ðồn Biên phòng An Thạnh 3, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng phối hợp UBND các xã của huyện Cù Lao Dung; ba Ðồn Biên phòng: Cầu Muống, Bình Thạnh, cửa khẩu quốc tế Thường Phước thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ðồng Tháp đã phối hợp chính quyền, đoàn thể địa phương các xã biên giới tổ chức lễ phát động phong trào toàn dân tham gia PCD Covid-19 và chống xuất, nhập cảnh trái phép. Các đơn vị đã vận động đại diện các hộ gia đình trên địa bàn ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp PCD; khi phát hiện người xuất, nhập cảnh trái phép hoặc người ở vùng dịch trở về, người dân thông báo ngay cho y tế địa phương, chính quyền và đồn biên phòng...

Ngày 15-5, Công đoàn Dầu khí Việt Nam ban hành văn bản quyết định trích từ nguồn kinh phí công đoàn số tiền gần 2,8 tỷ đồng hỗ trợ các công đoàn trực thuộc mua vật tư, nhu yếu phẩm PCD Covid-19 cho đoàn viên, người lao động; mức hỗ trợ 50 nghìn đồng/người.

PV

Ngày 15-5, Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội cho biết, công tác thi và tuyển sinh đầu cấp vào mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021 - 2022 tiếp tục được thực hiện theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Việc tuyển sinh vào lớp 10 sẽ giữ nguyên hình thức thi trực tiếp với bốn môn theo kế hoạch của thành phố. Ngoài ra, khi tình hình dịch Covid-19 ổn định, Sở sẽ thông báo học sinh quay trở lại trường học, ôn tập, kiểm tra định kỳ các môn còn lại và hoàn thành nhiệm vụ học kỳ 2, tổng kết năm học. Các đơn vị duy trì việc dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 9, lớp 12, hoàn thành việc kiểm tra định kỳ, đánh giá, xếp loại học sinh lớp 9, lớp 12 trước ngày 28-5. Những đơn vị có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến thì xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ trực tuyến, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp.