ECDC gợi ý cách “tiếp cận đa tầng nấc” phòng ngừa biến thể Omicron

NDO -

Các tiếp cận đa tầng nấc bao gồm: vaccine, giữ khoảng cách và thông gió đầy đủ cùng với việc xét nghiệm Covid-19 và cách ly những người trở về từ các nước đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể này.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Melbourne, Australia ngày 1/7 (Ảnh: TTXVN)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Melbourne, Australia ngày 1/7 (Ảnh: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trước nguy cơ biến thể Omicron có thể trở thành chủng virus phổ biến trong các ca nhiễm mới tại châu Âu trong vòng vài tháng tới, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), bà Andrea Ammon, mới đây đã đưa ra khuyến nghị về cách “tiếp cận đa tầng”, bao gồm vaccine, giữ khoảng cách và thông gió đầy đủ cùng với việc xét nghiệm Covid-19 và cách ly những người trở về từ các nước đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể này.

Trước đó, ECDC đã cảnh báo biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa số ca mắc Covid-19 ở các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) trong những tháng tới.

Các quốc gia này gồm 27 quốc gia thành viên EU và Iceland, Liechtenstein và Na Uy.

Tính đến chiều ngày 2/12, tại 27 nước EU đã ghi nhận tổng cộng 352 ca nhiễm Omicron.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan nguy hiểm của biến thể Omicron, Giám đốc Ammon đã kêu gọi các nước triển khai “phương pháp tiếp cận đa tầng”.

Theo bà, những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 nên khẩn trương đi tiêm chủng, những người trên 40 tuổi nên được tiêm nhắc lại (mũi thứ ba) và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa khác.

Về các lệnh hạn chế đi lại với những nước đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omircon, bà Ammon cho rằng các nước cần “xem xét cẩn thận” và nên tiến hành kiểm tra y tế cũng như yêu cầu cách ly khi nhập cảnh.