Đồng Tháp thêm 10 ca dương tính với SARS-CoV-2

NDO -

Sáng 25-6, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp có cuộc họp với Sở Y tế và một số ngành liên quan để chỉ đạo khẩn cấp các biện pháp xử lý sau khi phát hiện thêm các trường hợp nghi  Covid-19.

Bệnh viện Quân Dân y Đồng Tháp trưa 25-6, trước thời điểm chính thức phong tỏa.
Bệnh viện Quân Dân y Đồng Tháp trưa 25-6, trước thời điểm chính thức phong tỏa.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Tháp, sau khi phát hiện ca nghi mắc Covid-19 được phát hiện tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Sa Đéc ngày 24-6, ngành chức năng đã tiến hành rà soát, phân lập và lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ bệnh nhân và người nuôi bệnh tại BVĐK Sa Đéc.

Đến sáng 25-6, ngành Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm gần 700 người tại BVĐK Sa Đéc, qua đó, phát hiện thêm 10 ca nghi dương tính với SARS-CoV-2, cụ thể: bốn người chung phòng bệnh với người nghi mắc Covid-19 trước đó tại Khoa Nội tổng hợp, BVĐK Sa Đéc (gồm: Một người nuôi bệnh và ba người bệnh. Trong đó, một người quê xã Định Yên, huyện Lấp Vò, hai người quê ở xã An Hiệp và một người ở xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp); bốn người nhà từng nuôi bệnh nhân nghi mắc Covid-19 tại xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò; một nhân viên Phòng Hành chính của CDC Đồng Tháp, từng đến chăm sóc người bệnh tại Khoa Nội Tổng hợp của BVĐK Sa Đéc, sau đó chủ động khai báo y tế và có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Nhân viên này đã tiêm vaccine phòng Covid-19; một người bệnh tại Bệnh viện Quân Dân y Đồng Tháp, trước đó có điều trị tại BVĐK Sa Đéc.

Đồng Tháp: Thêm 10 ca dương tính với SARS-CoV-2 -0
Tạm dừng một số hoạt động của CDC Đồng Tháp từ sáng 25-6 để tiến hành rà soát, khoanh vùng dịch tễ, xét nghiệm.

“Đây là những trường hợp nghi mắc Covid-19, do test RT-PCR dương tính yếu nên CDC đã gửi mẫu xét nghiệm đến BVĐK Đồng Tháp để xét nghiệm khẳng định lại. Kết quả xét nghiệm sẽ có trong hôm nay”, Giám đốc CDC Đồng Tháp Trần Văn Hai cho biết.

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất tạm dừng một số hoạt động của CDC Đồng Tháp từ sáng 25-6 và sẽ tạm dừng hoạt động Bệnh viện Quân dân y Đồng Tháp để tiến hành rà soát, khoanh vùng dịch tễ, xét nghiệm, cách ly và có bước xử lý tiếp theo.

Trước đó, ngày 25-6, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp đã quyết định cách ly y tế tạm thời đối với BVĐK Sa Đéc trong bảy ngày. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu ngành Y tế tập trung các biện pháp xử lý, thần tốc truy vết, xác định nguồn lây nhiễm, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp có liên quan.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp, tỉnh vẫn đang kiểm soát chặt chẽ tình hình. “Các ngành, địa phương và nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không lo sợ, hoảng hốt, mất bình tĩnh; phải xử lý sự việc linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, bám sát tình hình dịch bệnh ở địa  phương”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đề nghị.