Đồng Tháp khuyến cáo trẻ em không chủ quan sau tiêm vaccine Covid-19

NDO -

Cuối giờ chiều 13/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp thông tin cho phóng viên Báo Nhân Dân, cho biết tỉnh vẫn đang chờ các huyện, thành phố báo cáo tổng hợp số liệu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Việc tiêm chủng cho các em diễn ra thuận lợi, an toàn.

Tiêm vaccine cho học sinh tại Trường trung học phổ thông Đỗ Công Tường (thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp).
Tiêm vaccine cho học sinh tại Trường trung học phổ thông Đỗ Công Tường (thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp).

Trong 2 ngày, 13 và 14/11, Sở Y tế phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 và người 17 tuổi trong cộng đồng trong toàn tỉnh với tổng số hơn 58.200 em. 

Đây là đợt đầu tiên tỉnh Đồng Tháp tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi. Quá trình tiêm chủng, nhiều bậc phụ huynh phấn khởi khi con em mình được tiêm vaccine phòng Covid-19; học sinh cũng cảm thấy an tâm hơn trước dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp vì đã tiêm vaccine phòng bệnh.

“Việc bảo đảm an toàn trong tiêm chủng và các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 luôn được các địa phương đặc biệt chú trọng. Trong ngày đầu tiên, việc tổ chức tiêm vaccine cho các em bảo đảm an toàn, tình trạng sức khỏe các em sau tiêm chủng đến thời điểm này đều ổn định”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp Trần Văn Hai cho biết. 

Việc tiêm vaccine cho trẻ em được tổ chức tại trường học hoặc điểm tiêm được lựa chọn phù hợp, bảo đảm an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch. Đối với các em có bệnh nền, đang điều trị nội trú tại các bệnh viện và những trường hợp vượt khả năng khác, Trung tâm y tế huyện, thành phố lập danh sách, tiến hành tiêm tại các cơ sở y tế theo quy định.

Cũng trong ngày 13/11, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cùng lãnh đạo ngành y tế, giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Tháp đến kiểm tra, giám sát trang thiết bị, nhân lực thực hiện, quy trình tổ chức tiêm chủng… tại nhiều điểm tiêm chủng ở huyện Châu Thành và các huyện, thành phố biên giới gồm: Hồng Ngự, Tân Hồng và thành phố Hồng Ngự. Ngoài ra, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã thăm hỏi tình hình sức khỏe học sinh, động viên tinh thần và dặn dò các em về những phản ứng phụ sau tiêm ngừa vaccine Covid-19.

Đồng Tháp đặt mục tiêu phấn đấu hơn 95% dân số từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Theo quan sát, tìm hiểu của phóng viên Báo Nhân Dân, sau khi tiêm vaccine, nhiều học sinh, phụ huynh cho rằng đã có vaccine là giúp các em phòng ngừa được bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tối cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ chuyên khoa 2, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, việc tiêm đủ 2 mũi vaccine nhằm bảo vệ người được tiêm giảm nguy cơ lây bệnh; nếu lây bệnh thì khỏi rơi vào thể nặng. 

“Những trẻ vừa được tiêm vaccine và người thân các em tuyệt đối không được chủ quan, vì kể cả người đã tiêm đủ 2 mũi và sau 14 ngày tiêm vẫn nhiễm Covid-19 nếu không thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu nhấn mạnh.