Đồng Nai có số ca nhiễm trong ngày thấp nhất trong một tháng qua

NDO -

Ngày 17/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai cho biết, trong 24 giờ qua toàn tỉnh ghi nhận 309 ca nhiễm, thấp nhất trong vòng một tháng trở lại đây và không có trường hợp nào trong cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm tại phường Tam Phước, một trong những nơi đang là tâm dịch của TP Biên Hòa (Đồng Nai).
Lấy mẫu xét nghiệm tại phường Tam Phước, một trong những nơi đang là tâm dịch của TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ, trong 24 giờ qua Đồng Nai ghi nhận 309 ca, giảm hơn 45% so với ngày 16/9. Lần đầu tiên sau hơn một tháng số ca bệnh nhiễm trong ngày thấp hơn số ca bệnh điều trị khỏi xuất viện. Số bệnh nhân chuyển nặng cũng đã giảm mạnh do công tác điều trị ngày càng đi vào hiệu quả. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho rằng, số lượng ca nhiễm mới giảm là đáng mừng. Tuy nhiên, phải tiếp tục đánh giá các nguồn lây, trong khu cách ly F1 không để lây nhiễm chéo; đồng thời ngăn chặn không để lây từ những người từ bệnh viện và công nhân doanh nghiệp “3 tại chỗ” trở về địa phương lây ra cộng đồng, vô tình sẽ chuyển “vùng xanh” thành “vùng đỏ”. Bên cạnh đó, phải ngăn chặn nguồn lây là đội ngũ lái xe luồng xanh bằng việc bắt buộc lái xe khi xuống xe phải mang đồ bảo hộ.

Để chuẩn bị cho việc nới lỏng, trở về trạng thái bình thường mới ở các đơn vị xã “vùng xanh”, tiến tới cấp ấp, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai lưu ý các sở ngành, địa phương phải chấp nhận sống chung với Covid-19, nhưng không đồng nghĩa để dịch bùng phát quá sức chịu đựng của hệ thống y tế. 

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu phải chuẩn bị tâm thế cho người dân, doanh nghiệp thích nghi sống chung với dịch bệnh. Để làm được điều này, phải kiểm soát không để bùng phát thành dịch lớn. Đồng thời, điều trị tốt, giảm ca tử vong thấp nhất có thể và nâng cao năng lực điều trị; tăng cường tiêm vaccine, xem vaccine là áo giáp để bảo vệ người dân. Ngoài ra, bảo đảm an sinh xã hội, giúp người dân vượt qua khó khăn; kiện toàn lại hệ thống y tế cấp xã và kết hợp y tế tư nhân với y tế nhà nước để chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tính đến nay, tỉnh Đồng Nai có hơn 38.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó có gần 18.000 nghìn ca bệnh đã được điều trị khỏi, 341 trường hợp tử vong, còn hơn 19.800 bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, điều trị.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam