Doanh nghiệp Nga muốn nhanh chóng xây nhà máy vaccine tại Việt Nam

NDO -

Sau khi cùng Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn T&T về việc doanh nghiệp Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ, thiết lập cơ sở sản xuất vaccine “Sputnik V” và các loại dược phẩm phòng, chống Covid-19 theo chu trình đầy đủ, Tập đoàn Binnopharm mới đây khẳng định mong muốn cùng Việt Nam nhanh chóng triển khai tìm hiểu, chọn vị trí xây dựng nhà máy, sớm triển khai các thỏa thuận đã ký.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Binnopharm, ông Dmitry Zubov. (Ảnh: Thanh Thể)
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Binnopharm, ông Dmitry Zubov. (Ảnh: Thanh Thể)

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga, ông Dmitry Zubov, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Binnopharm - một trong những doanh nghiệp chủ lực sản xuất vaccine “Sputnik V” của Nga, nhấn mạnh, dịch Covid-19 chưa dừng lại và tiếp tục diễn biến phức tạp với biến thể mới. Để nâng cao hiệu quả chống dịch, Binnopharm hiểu rõ cần những loại thuốc mới, trong đó có vaccine phòng Covid-19 cho những đối tượng khác nhau.  

Với Biên bản ghi nhớ về chuyển giao công nghệ, thiết lập cơ sở sản xuất vaccine “Sputnik V” theo chu trình đầy đủ mà Binnopharm Group ký với Tập đoàn T&T ngày 1/12, đại diện Tập đoàn Binnopharm kỳ vọng, các chuyên gia của Nga có thể mau chóng cùng phía Việt Nam tìm hiểu, xem xét và chọn vị trí xây dựng nhà máy sản xuất vaccine phòng Covid-19.

Doanh nghiệp Nga muốn nhanh chóng xây nhà máy vaccine tại Việt Nam -0

Đại diện Tập đoàn T&T, Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga và Tập đoàn Binnopharm trao Biên bản ghi nhớ hợp tác về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine “Sputnik V” theo chu trình đầy đủ.(Ảnh: Thanh Thể)

Ông Dmitry Zubov nêu rõ, theo kinh nghiệm của công ty, cần khoảng 8 tháng để hoàn thành nhà máy. Công nghệ Đức được triển khai lắp đặt, trước khi bắt đầu công đoạn quan trọng nhất là đào tạo nhân lực. Ngoài sản xuất vaccine “Sputnik V”, công nghệ mà phía Nga chuyển giao cho Việt Nam còn để sản xuất thuốc chữa Covid-19 và các loại dược phẩm khác.

“Chúng tôi không chỉ xây dựng nhà máy, mà còn phối hợp nghiên cứu tìm ra những loại thuốc hiệu quả nhất. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe kinh nghiệm từ phía Việt Nam”, ông Dmitry Zubov nhấn mạnh.

Đại diện Binnopharm Group cũng đánh giá cao các biện pháp chống dịch, phục hồi kinh tế mà Việt Nam đã và đang triển khai. Theo ông Dmitry Zubov, một trong những yếu tố then chốt là người dân đồng lòng, nghiêm túc chống dịch. Thành quả là Việt Nam đạt tỷ lệ tiêm chủng cao.

Bày tỏ ấn tượng Việt Nam triển khai nhanh chiến dịch tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Binnopharm Dmitry Zubov cho biết đang thảo luận với phía Việt Nam xem xét sử dụng vaccine “Sputnik Light” để tiêm mũi 3 cho người dân. Nga đang triển khai quy trình phát triển phiên bản cập nhật vaccine “Sputnik V” và “Sputnik Light” thích ứng biến thể Omicron.

Ông Denis Logunov, Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học Nga, chuyên gia về khoa học sinh học, phát triển vaccine khẳng định, nhiều nghiên cứu đã chứng minh, tiêm trộn vaccine phòng Covid-19 tạo phản ứng miễn dịch mạnh, giúp phòng ngừa Covid-19 hiệu quả. “Sputnik Light” cũng là lựa chọn cho những người đã mắc và khỏi bệnh, muốn nâng cao kháng thể phòng Covid-19.