Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại An Giang về phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Ngày 2/12, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Y tế đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đến tỉnh An Giang làm việc về tình hình phòng, chống dịch Covid-19, tình hình tiêm vaccine.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang cho biết, đến tối 1/12, toàn tỉnh ghi nhận 23.527 ca nhiễm, điều trị khỏi bệnh 17.537 ca, đang điều trị 5.584 ca. Tỉnh tiêm vaccine mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 96,42%, tiêm mũi 2 đạt trên 88%; tiêm vaccine mũi 1 cho trẻ từ 12-17 tuổi đạt khoảng 83%.

Ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế tỉnh thông tin, tỉnh đã triển khai thuốc kháng virus Molnupiravir, Remdesivir điều trị cho 1.604 bệnh nhân và qua theo dõi số này đều khỏi bệnh cao… Tỉnh An Giang đang triển khai thực hiện cách ly tại nhà đối với F0 không triệu chứng hay bị nhiễm nhẹ để giảm tải tại các khu cách ly tập trung cũng như nhân sự ngành y tế để lo tập trung điều trị các các F0 từ nặng đến trung bình. ..

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế phối hợp Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương 100% kinh phí ngân sách nhà nước mua thuốc, hóa chất, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế, đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất làm cơ sở điều trị và làm khu cách ly tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn  đánh giá cao nỗ lực của tỉnh An Giang về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong việc điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, độ bao phủ tiêm vaccine của An Giang, nhất là tỷ lệ tiêm đạt cao đối với trẻ em.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên dù tỷ lệ người dân tiêm vaccine đã cao nhưng không được chủ quan lơ là trong phòng, chống dịch.

Thứ trưởng lưu ý, tỉnh cần tiếp tục giám sát dịch tễ chỗ đông người như bến xe, trường học, các chợ, khu công nghiệp; xây dựng kế hoạch chiến dịch lâu dài trong tình hình mới. Hiện, toàn tỉnh đang áp dụng phòng, chống dịch theo cấp độ 2 và còn nhiều vùng ở cấp độ 3, 4 nên tỉnh phải có kế hoạch xét nghiệm thích hợp đối với tình hình, nhà nào có F0 thì địa phương cũng nên xét nghiệm các nhà chung quanh để phát hiện kịp thời F0.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý việc thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà, địa phương cần tiếp tục chủ động tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, cho theo dõi sử dụng các gói thuốc; có sự liên kết chặt chẽ giữa bệnh viện các tầng 2 và tầng 3 thích hợp để công tác điều trị, phân loại bệnh có nguy cơ , trung bình nhẹ để điều trị kịp thời.

Ông Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, việc cho người dân tự test phát hiện bệnh, tự điều trị tại nhà rất đúng trong tình hình hiện nay và tỉnh nên tuyên truyền quyền lợi người dân, khi phát hiện có bệnh, người dân nên tự khai báo y tế cơ sở để có thuốc trị Covid-19, được hướng dẫn cách phòng, chống bệnh… để đạt hiệu quả tốt hơn.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan