Điện Biên lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng xe chuyên dụng

NDO -

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế Điện Biên, cho biết, bắt đầu từ ngày 21/9, cơ quan này đưa vào sử dụng xe chuyên dụng để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 và tiêm vaccine lưu động. 

Lấy mẫu xét nghiệm tại chợ Trung tâm 1, thành phố Điện Biên Phủ ở xe chuyên dụng.
Lấy mẫu xét nghiệm tại chợ Trung tâm 1, thành phố Điện Biên Phủ ở xe chuyên dụng.

Theo kế hoạch trong tháng 9/2021, Sở Y tế Điện Biên sẽ tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho hơn 38 nghìn người là các đối tượng nguy cơ cao ở 10 huyện, thị xã, thành phố để phát hiện sớm nhất các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Theo đó, đối tượng xét nghiệm gồm: người có dấu hiệu mắc Covid-19 (ho, sốt, khó thở), nhân viên các quầy thuốc, phòng khám tư nhân, nhân viên Cảng Hàng không Điện Biên; người dân sinh sống, kinh doanh tại các chợ đầu mối...

Điện Biên lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng xe chuyên dụng -0
 

Xe được thiết kế đáp ứng yêu cầu tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm an toàn, hiệu quả tại các khu vực không bố trí việc lấy mẫu để bảo đảm 4 tại chỗ là: Dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Việc lấy mẫu xét nghiệm lưu động bằng xe ô-tô chuyên dụng giúp người dân có thể tiêm chủng và lấy mẫu linh hoạt ngay trên xe, tránh tập trung đông người, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch bệnh và có thể tổ chức lấy mẫu ở bất kỳ địa điểm nào trên địa bàn. Việc này cũng góp phần đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, phát hiện sớm người mắc Covid-19 và triển khai nhanh các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.