Để không làm đứt gãy chuỗi cung ứng, cần ưu tiên tiêm cho shipper

NDO -

TP Hồ Chí Minh đã triển khai tiêm vaccine cho hàng chục nghìn shipper để bảo đảm cung ứng hàng hóa. Tại Hà Nội, từ sự việc của Công ty Thực phẩm Thanh Nga cho thấy, nếu không ưu tiêm cho lực lượng này, chuỗi cung ứng hàng hóa sẽ bị đứt gẫy và nguy cơ lây lan dịch rất cao.

Cần ưu tiên tiêm cho lực lượng shipper. (Ảnh: HỒNG VÂN)
Cần ưu tiên tiêm cho lực lượng shipper. (Ảnh: HỒNG VÂN)

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, thực hiện nghiêm việc người dân hạn chế ra đường, lực lượng cung ứng thực phẩm, shipper (người giao hàng) có một vai trò then chốt trong việc bảo đảm cung ứng thực phẩm thiết yếu, góp phần thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, đội ngũ shipper có vai trò quan trọng thứ hai, sau đội ngũ y tế trực tiếp chăm sóc sức khoẻ bởi họ phải di chuyển liên tục và tiếp xúc với rất nhiều đối tượng. Vì thế, việc ưu tiên có vaccine bảo vệ với đối tượng này rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho cả shipper lẫn khách hàng an tâm hơn trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp. 

Tại Hà Nội, trong những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tính đến ngày 28/7, Hà Nội đã rà soát và tiến hành cấp mã số xác nhận bằng tin nhắn cho 8.797 xe mô tô, xe 2 bánh cho lái xe vận chuyển hàng hóa (shipper). Điều này đã giúp cho việc lưu thông hàng hóa, hỗ trợ người dân tiếp nhận thực phẩm được kịp thời, đầy đủ trong những ngày tuân thủ giãn cách. 

Tuy nhiên, với biến thể Delta có tốc độ lây nhiễm rất nhanh, việc thường xuyên chạy trên đường, tiếp xúc với nhiều người, lực lượng cung ứng thực phẩm cũng đã phát hiện những ca dương tính đầu tiên vào đêm 1/8 là nhân viên Công ty Thực phẩm Thanh Nga (cơ sở chính là 15/651 Minh Khai và kho đông lạnh tại địa chỉ 82/651 Minh Khai).

Chỉ sau gần 4 ngày, Hà Nội đã phát hiện hơn 40 trường hợp lây nhiễm Covid-19 từ Công ty Thanh Nga. 54 khách sạn, siêu thị, bệnh viện liên quan đến Công ty thực phẩm Thanh Nga trên địa bàn của 12 quận, huyện: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoài Đức, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Tây Hồ và Thanh Xuân; trong đó có 39 cửa hàng thuộc hệ thống Vinmart, Vinmart+ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì phải đóng cửa, các F1 phải cách ly, theo dõi vì có liên quan đến việc tiếp nhận thực phẩm từ chuỗi cung ứng này.

Để không làm đứt gãy chuỗi cung ứng, cần ưu tiên tiêm cho shipper -0
 Khu vực ngõ 651 Minh Khai, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng hiện đang phong tỏa để phục vụ công tác phòng, chống dịch. (Ảnh: TTXVN)

Đánh giá về ổ dịch tại Công ty Thực phẩm Thanh Nga, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, trong số 43 nhân viên của Công ty Thanh Nga, đến ngày 4/8 đã phát hiện 32 trường hợp dương tính. Ngoài ra, từ chuỗi lây nhiễm này đã phát hiện thêm 5 trường hợp dương tính bao gồm 4 người thuộc hệ thống siêu thị Vinmart và 1 người tại khách sạn Pullman.

“Đây là ổ dịch số lượng tương đối đông nhưng công ty có quy mô nhỏ, chỉ 43 người nên hiện tại đã khoanh vùng gọn được. Đa số các nhân viên tập trung trong công ty, ít người ở cộng đồng nên đối tượng F1 không quá nhiều”, ông Tuấn cho hay.

Vì thế, ông Tuấn lưu ý những ngươi đã từng đến 5 khu vực Vinmart trong thời điểm có F0 cần phải khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và thông báo ngay cho y tế phường, xã để kịp thời xử lý nếu có triệu chứng.

Trước câu hỏi, vậy Hà Nội có triển khai ưu tiên tiêm vaccine cho đối tượng này hay không, ông Khổng Minh Tuấn cho biết: "Các đối tượng shipper, các nhân viên trong hệ thống cung ứng sản phẩm, siêu thị vẫn là đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine của TP Hà Nội. Tuy nhiên, việc ưu tiên này phải lần lượt, không thể là đối tượng ưu tiên số 1, số 2". 

Theo PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, hiện nay TP Hồ Chí Minh đã triển khai tiêm vaccine cho các shipper để bảo đảm lưu thông chuỗi cung ứng khi địa phương này dự kiến còn giãn cách xã hội 2 tuần nữa.

"Đây là những người vận chuyển các hàng hóa, thực phẩm hết sức thiết yếu và nhà nước cần đối tượng này tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, với nguy cơ tiếp xúc với nhiều người, có khả năng mắc bệnh cao nên tiêm vaccine là một trong những giải pháp phòng bệnh cho họ", ông Phu nói. 

Theo ông Phu, việc ưu tiên tiêm vaccine sẽ phải tùy vào địa phương, tùy điều kiện và tùy tình hình dịch chứ không cố định vì có những địa phương không có lực lượng này. Sau vụ việc tại Công ty Thực phẩm Thanh Nga, ông Phu cho rằng, Hà Nội cần sớm triển khai tiêm sớm cho đối tượng này.

Nhận định về tình hình dịch tại Hà Nội, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, cần phải làm xét nghiệm cộng đồng lớn mới có thể đánh giá được. Dù số lượng lây nhiễm chưa cao nhưng dịch tại Hà Nội đã có độ phủ rộng ra khắp các quận, huyện, lây vào chuỗi cung ứng, chợ búa, nhà hàng, siêu thị, lây trong khu cách ly nên cần phải hết sức lưu tâm.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội này, mọi người cần phải tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế, thực hiện giãn cách xã hội nhà nào ở yên nhà đó, mới giảm bớt nguy cơ lây nhiễm, sớm cắt đứt chuỗi lây nhiễm. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan