Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao hơn

NDO -

Theo báo cáo mới nhất của Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, trong thời gian từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp; nhiều tỉnh, thành phố ghi nhận số ca F0 trong cộng đồng tăng đột biến, như thành phố Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp của Tổ Công tác nhằm tháo gỡ nhiều vấn đề trong việc mở cửa lại trường học, bảo đảm sức khỏe cho học sinh và giáo viên. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội)
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp của Tổ Công tác nhằm tháo gỡ nhiều vấn đề trong việc mở cửa lại trường học, bảo đảm sức khỏe cho học sinh và giáo viên. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội)

Báo cáo đánh giá trên nhấn mạnh yếu tố đáng lo ngại là theo kết quả tầm soát ngẫu nhiên biến chủng Omicron bằng xét nghiệm PCR tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 10 đến 17/2, có 70/92 mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với biến chủng Omicron, chiếm 76%; biến chủng Delta chỉ còn chưa đến 30%. Điều này cho thấy, biến chủng Omicron tại Thành phố Hồ Chí Minh đang tăng cao, chiếm ưu thế, có khả năng lan ra các địa phương khác trong cả nước.

Theo sát diễn biến tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện yêu cầu của Tổ công tác thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Tổ Công tác), hằng tuần, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đều có báo cáo về những vấn đề nổi cộm liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19 và việc thực hiện chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách.

Thủ tục rườm rà

Trong Báo cáo một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 thuộc lĩnh vực Ủy ban Pháp luật phụ trách từ ngày 7 đến 24/2/2022 vừa gửi Tổ Công tác cho thấy nổi lên một số vấn đề rất đáng lưu tâm.

Hiện nay, báo cáo của Ủy ban Pháp luật chỉ rõ, tại một số địa phương có tình trạng nhiều người khi phát hiện mắc Covid-19 đã không khai báo với y tế địa phương mà tự điều trị tại nhà gây khó khăn cho địa phương, ngành y tế trong công tác giám sát, quản lý số lượng người mắc Covid-19 trên địa bàn, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng khi rác thải của những người mắc Covid-19 này không được xử lý đúng quy trình.

Theo phản ánh của người dân thì 1 trong những nguyên nhân của tình trạng này là do người dân không được hỗ trợ gì nhiều trong quá trình điều trị Covid-19 tại nhà.

Về việc xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với người lao động điều trị mắc Covid-19 tại nhà, thực tế tại một số địa phương, nhiều lao động mắc Covid-19 tự điều trị tại nhà đang gặp khó khăn khi xin giấy chứng nhận này để làm căn cứ hưởng chế độ ốm đau vì thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian.

Cụ thể, theo quy định hiện hành thì việc cấp giấy xác nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do Trung tâm y tế cấp huyện thực hiện, trong khi các Trạm y tế cấp xã chỉ cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc giấy hoàn thành điều trị Covid-19 tại nhà.

Người lao động không thể sử dụng giấy xác nhận của Trạm y tế cấp xã để tiến hành các thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội. Đây là vấn đề đã được nhiều địa phương phản ánh đến Bộ Y tế đề nghị cần có hướng dẫn để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động mắc Covid-19.

Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao hơn -0
Các đại biểu tham dự phiên họp sáng nay tại Nhà Quốc hội. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội) 

Hiện nay, do số lượng người mắc Covid-19 quá nhiều dẫn đến hệ thống y tế cơ sở ở nhiều nơi đang bị quá tải, các nhân viên y tế đang phải làm việc với cường độ rất cao nhưng vẫn không thể đáp ứng yêu cầu.

Nhiều người bệnh phải tìm các đơn thuốc trên mạng xã hội, chưa có kiểm chứng của cơ quan y tế nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của người dân. Ở một số phường của thành phố Hà Nội, người bệnh phải ra Trạm y tế để nhận và khai báo trên bản giấy, Trạm y tế cũng không được cung cấp kít xét nghiệm mà người nghi nhiễm phải tự mang kít xét nghiệm đến, nhân viên y tế chỉ thực hiện lấy mẫu giúp và báo kết quả. Việc tập trung đông người đến Trạm y tế để khai báo và lấy mẫu gây phiền hà và làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Cần chấm dứt tình trạng “loạn” giá

Trước tình trạng số lượng ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng cao, một bộ phận người dân đang có biểu hiện hoang mang, lo lắng trước công tác tổ chức phòng, chống dịch bệnh chưa hiệu quả ở cơ sở, Thường trực Ủy ban Pháp luật kiến nghị Tổ công tác đề nghị Bộ Y tế, các bộ, ngành có liên quan cần nghiên cứu, có cách thức thông tin, truyền thông đầy đủ, kịp thời để ổn định tư tưởng, tạo niềm tin của người dân về chiến lược phòng, chống dịch bệnh trong thời gian sắp tới.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về việc khai báo sớm khi mắc Covid-19 với y tế địa phương theo đúng quy định và không tự ý dùng thuốc khi không có hướng dẫn của cơ quan y tế.

Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kinh doanh mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 như thuốc điều trị, kít xét nghiệm, máy đo nồng độ ô-xy máu… nhằm góp phần chấm dứt tình trạng “loạn” giá các mặt hàng này và bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thường trực Ủy ban Pháp luật kiến nghị Tổ Công tác đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều chỉnh, sớm sửa đổi, hướng dẫn thực hiện các quy định về phòng, chống dịch một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế, thích ứng an toàn, hiệu quả hơn, nhất là đối với cấp cơ sở.

Hiện nay, việc quản lý tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các khu cách ly, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 chưa thật chặt chẽ. Thực tế đã có trường hợp giả danh sinh viên trường y để tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên đến hỗ trợ khu cách ly, điều trị Covid-19 ở quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó “hô biến” thành bác sĩ để thực hiện việc thăm khám, chữa trị, cấp phát thuốc cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại khu cách ly trong một thời gian mới bị phát hiện.

Cần cải tiến quy trình khai báo, quản lý thông tin đối với người mắc Covid-19, tăng cường tin học hóa, thực hiện trực tuyến (ở các địa phương, gia đình có điều kiện) để hạn chế tiếp xúc, bảo vệ chính nhân viên y tế và mọi người trong cộng đồng.

Cung cấp đủ vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch; tăng chế độ, chính sách cho nhân viên y tế ở cơ sở; có sự sắp xếp nhân lực, có quy trình quản lý và chăm sóc người mắc Covid-19 hợp lý hơn, tạo điều kiện để người dân mắc bệnh nhận được sự chăm sóc hay tư vấn đầy đủ, kịp thời của y tế...

(Theo báo cáo Thường trực Ủy ban Pháp luật)