Đánh giá công nghệ y tế để hoạch định chính sách y tế

NDO -

Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới đánh giá công nghệ y tế nói chung và đánh giá kinh tế dược nói riêng đã và đang được coi là công cụ quan trọng đối với quá trình thiết lập ưu tiên và hoạch định chính sách y tế, đặc biệt trong việc xây dựng các gói quyền lợi bảo hiểm y tế.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn trao chứng nhận cho các báo cáo viên trong nước.
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn trao chứng nhận cho các báo cáo viên trong nước.

Ngày 7/12, Bộ Y tế phối hợp Hội Khoa học kinh tế y tế và Trường đại học Dược Hà Nội tổ chức hội nghị quốc tế “Đánh giá công nghệ y tế Việt Nam 2021 - Ứng dụng bằng chứng đánh giá tác động ngân sách trong xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế”. 

Tại hội thảo, các đại biểu trong nước và quốc tế cùng chia sẻ kinh nghiệm, chính sách quốc tế về ứng dụng bằng chứng đánh giá tác động ngân sách trong việc xây dựng gói quyền lợi cũng như các quy trình, phương pháp, kỹ thuật để thực hiện nghiên cứu đánh giá tác động ngân sách.

Đánh giá công nghệ y tế là phương pháp đánh giá khía cạnh y học, dịch tễ học, xã hội học và kinh tế học của các can thiệp y tế (thuốc, vaccine, quy trình, thiết bị, dịch vụ y tế và các can thiệp y tế công cộng). Mục tiêu của đánh giá công nghệ y tế là giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra quyết định, lựa chọn và triển khai các công nghệ, can thiệp y tế phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.

Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, ở Việt Nam, trong bối cảnh nguồn lực dành cho y tế ngày càng trở nên khan hiếm, quỹ bảo hiểm y tế phải bao phủ nhiều dịch vụ y tế, đánh giá công nghệ y tế cần được phát triển và ứng dụng trong quá trình hoạch định chính sách y tế, chính sách bảo hiểm y tế. 

Bộ Y tế đã và đang phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, trong đó nhấn mạnh việc xây dựng các gói quyền lợi bảo hiểm y tế cần dựa trên các bằng chứng đánh giá công nghệ y tế, đặc biệt các bằng chứng về chi phí, hiệu quả và đánh giá tác động ngân sách.

Từ năm 2018 đến nay, Hội nghị đánh giá công nghệ y tế được tổ chức hằng năm nhằm phát triển năng lực đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam và tăng cường ứng dụng vào việc xây dựng chính sách y tế, nhất là chính sách bảo hiểm y tế. Qua các năm, hội nghị đã chia sẻ nhiều thông tin, kiến thức cũng như bài học kinh nghiệm góp phần đẩy mạnh việc học tập, nghiên cứu, kết nối mạng lưới, cũng như triển khai và ứng dụng đánh giá công nghệ y tế tại Việt Nam.