Đắk Lắk lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

NDO -

Trước tình hình gia tăng các ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với nhiều người mắc Covid-19 nhưng chưa rõ nguồn lây và thiết lập bảo vệ “vùng xanh”, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk tiến hành lấy mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân tất cả các thôn, buôn đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. 

Ngành Y tế Đắk Lắk ngày/đêm lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân tại tất các buôn đồng bào DTTS.
Ngành Y tế Đắk Lắk ngày/đêm lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân tại tất các buôn đồng bào DTTS.

Việc xét nghiệm này hoàn thành trước ngày 30/8 để kịp thời phát hiện, bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng, nhằm ngăn chặn sự gia tăng của các ca bệnh trên địa bàn.

Nhiều ổ dịch giữa buôn làng

Ngày 22/8, thấy người mệt và đau họng, bà H.B.E trú tại buôn Ea Bông, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột đến Trạm Y tế xã Cư Êbur làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo truy vết, từ ngày 8 đến 22/8, bà H.B.E đã đi nhiều nơi như: Viếng đám tang, đi chợ, đi mua thuốc và ngày 17/8 tổ chức sinh nhật cho cháu, có những thành viên trong gia đình tham gia.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm bà H.B.E dương tính với SARS-CoV-2, các cơ quan chức năng của TP Buôn Ma Thuột phối hợp xã Cư Êbur tiến hành phong tỏa, tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm cho khoảng 1.300 người trong buôn Ea Bông và cho người dân tại buôn Đung, xã Cư Êbur, nơi có đám tang.

Đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk xác định có 17 trường hợp, phần lớn là người thân của bệnh nhân H.B.E tại buôn Êa Bông, xã Cư Êbur dương tính với SARS-CoV-2.

Trong khi chưa xác định được nguồn lây nhiễm tại buôn Ea Bông thì qua xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, ngày 24/8, lực lượng y tế TP Buôn Ma Thuột lại ghi nhận thêm một ổ dịch khác tại thôn 7, xã Cư Êbur với 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, cả hai ổ dịch này vẫn chưa xác định được nguồn lây.

Đắk Lắk lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số -0
 Tặng quà cho các hộ đồng bào DTTS gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột.

Mới đây, 1 trường hợp F0 ở buôn Drao, xã Cư Né, huyện Krông Búk đi dự đám tang người quen ở xã Ea Nam, huyện Ea H’leo làm dịch lây lan cho nhiều người ở hai buôn Kdru’h và Kdru’h A. Tính đến 15 giờ ngày 24/8, xã Ea Nam đã tổ chức test nhanh kháng nguyên cho 700 trường hợp liên quan đến trường hợp F0 này thì có tới 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trên đây là 3 trong nhiều ổ dịch trong cộng đồng vừa phát hiện ở các thôn, buôn đồng bào DTTS ở Đắk Lắk. Theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, tính đến 16 giờ ngày 25/8, toàn tỉnh ghi nhận 847 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, có 4 trường hợp tử vong.

Do các ca mắc Covid-19 liên tục gia tăng ở các thôn, buôn đồng bào DTTS đã gây áp lực lớn cho công tác truy vết, xét nghiệm và cơ sở vật chất phục vụ cách ly, điều trị các bệnh nhân.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng

Trước tình hình gia tăng các ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng ở các thôn, buôn đồng bào DTTS, song song với việc tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh thiết lập bảo vệ an toàn “vùng xanh” ngăn chặn dịch xâm nhập, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Văn bản số 3278/SYT-NVYD về phòng, chống dịch Covid-19 trong các thôn, buôn đồng bào DTTS.

Theo đó, Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp ngành y tế trong việc quản lý công dân tại các thôn, buôn đồng bào DTTS. Hạn chế tối đa việc đi lại của công dân từ thôn, buôn này sang thôn, buôn khác. Kiện toàn Tổ Covid-19 cộng đồng với sự tham gia của Ban tự quản thôn, buôn; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hộ gia đình không tổ chức các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo, tập trung đông người và giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly y tế tại nhà của công dân.

Tổ chức lấy mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho toàn bộ các hộ gia đình tại thôn, buôn đồng bào DTTS, đại diện mỗi gia đình lấy một mẫu xét nghiệm nhanh, thời gian hoàn thành trước ngày 30/8/2021. Trong trường hợp tại hộ gia đình có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2, sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime-PCR cho toàn bộ người trong gia đình và những người tiếp xúc gần…

Ngay sau khi ngành y tế Đắk Lắk triển khai lấy mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho người dân các thôn, buôn đồng bào DTTS trong tỉnh, bà con các buôn làng hết sức vui mừng, phấn khởi.

Anh Y Siết Kbuôr ở buôn Ea Mấp, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar vui mừng cho biết: "Những ngày gần đây, ngành y tế liên tục thông báo các ổ dịch Covid-19 với nhiều người mắc bệnh ở các buôn làng khiến người dân chúng tôi hết sức lo lắng. Trong khi đó ở địa phương có rất nhiều người từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai về tránh dịch. Nay ngành y tế triển khai lấy mẫu làm xét nghiệm sàn lọc ở tất cả các buôn đồng bào DTTS, chúng tôi mừng lắm. Theo tôi, đây là chủ trương đúng đắn và kịp thời  để sớm phát hiện, bóc tách các trường hợp mắc bệnh ra khỏi cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch hiện nay".

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, để đẩy nhanh xét nghiệm sàng lọc, hiện nay một số thôn, buôn dịch xuất hiện các ổ dịch đang phong tỏa, ngành y tế sẽ làm xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong thôn, buôn bằng xét nghiệm RT-PCR theo phương án mẫu gộp. Còn những nơi chưa ghi nhận những trường hợp mắc Covid-19, sẽ làm giám sát xác xuất ở mỗi hộ gia đình xét nghiệm cho ít nhất 1 người.

Tùy theo tình hình dịch tễ của địa phương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ phối hợp Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để chỉ định làm test nhanh hoặc làm xét nghiệm RT-PCR...

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan