Đà Nẵng ghi nhận thêm 18 ca dương tính với SARS-CoV-2

NDO -

Chiều 19-6, Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC) xác nhận, Đà Nẵng ghi nhận thêm 18  trường hợp dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, liên quan đến bệnh nhân (BN) 12437  (59 tuổi, nam nhân viên bảo vệ Công ty Nhựa Duy Tân - đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê).

Các khu vực phong tỏa trên đường Lê Duẩn được thiết lập.
Các khu vực phong tỏa trên đường Lê Duẩn được thiết lập.

Sau khi xác định BN 12437 nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ngày 18-6, ngành y tế TP Đà Nẵng đã nhanh chóng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm riêng lẻ và xét nghiệm gộp.

Cụ thể, ngay trong chiều tối ngày 18-6, ngành y tế đã khẩn trương triển khai xác định, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 21 trường hợp tiếp xúc gần với BN 12437 (F1), qua đó ghi nhận năm ca dương tính và 16 ca âm tính.

Đồng thời, cơ quan chức năng tiếp tục lấy 463 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp liên quan đến BN 12437 và thực hiện theo phương pháp mẫu gộp (10 người/mẫu), với kết quả 393 mẫu cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2; bảy chùm mẫu gộp cho kết quả nghi ngờ. Tiếp tục tách bảy chùm mẫu gộp nghi ngờ này ra để thực hiện đơn lẻ để xác định số lượng ca nhiễm, kết quả khẳng định 18 ca dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Đà Nẵng ghi nhận thêm 18 ca dương tính với SARS-CoV-2 -0
Nhân viên y tế tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm khu vực phong tỏa liên quan BN 12437. 

Hiện, các cơ quan chức năng tiếp tục khoanh vùng, nhanh chóng xét nghiệm các hộ dân cư sống xung quanh gần khu vực có các ca dương tính.

Chiều cùng ngày, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng có văn bản khẩn yêu cầu các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng ôtô trên địa bàn thành phố tuyệt đối không thực hiện hoạt động vận chuyển khách (xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch) đi và đến Đà Nẵng từ các địa phương có ca lây nhiễm Covid-19. Không tiếp nhận các phương tiện từ các địa phương có ca lây nhiễm Covid-19 đến các bến xe trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Không làm thủ tục cho xe xuất bến đối với các phương tiện đăng ký tuyến đến các địa phương có ca nhiễm Covid-19 theo công bố của Bộ Y tế.  

Tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ đối với hoạt động vận tải khách bằng ô-tô trên địa bàn thành phố (lưu ý kiểm tra các xe khách liên tỉnh vào trung tâm thành phố trong khung giờ từ 1 đến 6 giờ hằng ngày).

* 67 mẫu xét nghiệm liên quan đến BN P.S.K đều âm tính với SARS-CoV-2

Liên quan đến BN P.S.K, nam, sinh năm 1973, trú  huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, được công bố nhiễm Covid-19 ngày 18-6. Người này có thời gian bán vải thiều tại Đà Nẵng (ngày 13-6), phát hiện nhiễm bệnh tại Nghệ An, ngành y tế Đà Nẵng đã tiến hành khoanh vùng, truy vết, kết quả có 67 mẫu xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

Sáng nay, 19-6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, liên quan đến bệnh nhân bán vải thiều nhiễm bệnh, Đà Nẵng đã xác định, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 12 trường hợp F1, kết quả xét nghiệm 12 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2. Lấy mẫu xét nghiệm 55 trường hợp liên quan khác, kết quả xét nghiệm 55 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2. 

Ngành y tế đang tích cực, nổ lực phối hợp với các cơ quan, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm các trường hợp F1 và các trường hợp liên quan. 

Sáng cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng phát thông báo khẩn tìm người đến các địa điểm liêu quan đến các ca nhiễm Covid-19, cụ thể: Quán Cơm tại 421 Lê Duẩn; Công ty Nhựa Duy Tân (Địa chỉ: 145 Điện Biên Phủ, Chính Gián, Thanh Khê, Đà Nẵng) Bonpas Bakery & Coffee (Địa chỉ: 143 Điện Biên Phủ, Chính Gián, Thanh Khê, Đà Nẵng), thời gian từ ngày 10-6 đến ngày 18-6. 

Đề nghị toàn thể người dân phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các tổ chức, cá nhân liên quan đến các địa điểm và mốc thời gian nêu trên lập tức liên hệ với Trung tâm Y tế quận, huyện để cung cấp thông tin và được tư vấn, hướng dẫn các biện pháp can thiệp y tế phù hợp.