Đà Nẵng bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-12 tuổi

NDO -

Sáng 22/4, thành phố Đà Nẵng bắt đầu triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố. Trong ngày hôm nay, các điểm tiêm chủng tiến hành tiêm cho học sinh lớp 6.

Các em được khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine.
Các em được khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine.

Ghi nhận của phóng viên, sáng 22/4, tại Cung thể thao Tiên Sơn Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Hải Châu bố trí 5 bàn tiêm, tiến hành tiêm cho 350 học sinh lớp 6 thuộc các trường trên địa bàn quận. Học sinh lớp 6 các trường được bố trí đi giãn cách theo từng khung thời gian, có giáo viên hướng dẫn, theo dõi sức khỏe trước, trong và sau khi các em hết thời gian chờ sau tiêm vaccine.

Các em học sinh đến điểm tiêm chủng với tâm lý an tâm, thoải mái. Em Trần Mai Anh, Trường THCS Trưng Vương, chia sẻ, trước khi đến điểm tiêm vaccine phòng Covid-19, bố mẹ đã hướng dẫn em mang theo các giấy tờ cần thiết theo quy định và động viên em là tiêm vaccine phòng Covid-19 cũng giống như tiêm các loại vaccine phòng bệnh khác, để bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Em cũng hơi lo lắng nhưng sau khi tiêm, em thấy cũng nhẹ nhàng, tâm lý ổn định.

A3_5-1650602800143.JPG
 Học sinh lớp 6 Trường THCS Trưng Vương Đà Nẵng tại điểm tiêm vaccine sáng nay.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Trần Minh Hồi, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS, Trung tâm Y tế quận Hải Châu, cho biết: "Thực hiện kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố, quận Hải Châu bố trí 5 bàn tiêm tại Cung thể thao Tiên Sơn với đầy đủ trang thiết bị, nhân lực. Trong đợt 1, toàn quận dự kiến tiêm cho 2.100 đối tượng theo độ tuổi. Khi các em đến điểm tiêm, được khám sàng lọc, đo huyết áp, thân nhiệt và các em được theo dõi sát sao sức khỏe 30 phút sau tiêm. Trong đó, chúng tôi lưu ý việc khai thác kỹ tiền sử mắc Covid-19 của trẻ khi khám sàng lọc và có chỉ định trì hoãn tiêm chủng sau khi mắc bệnh 3 tháng theo hướng dẫn".

“Chúng tôi nhắc nhở các phụ huynh, người giám hộ theo dõi trẻ chặt chẽ tại nhà trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi trong vòng 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu tiên sau tiêm chủng về các dấu hiệu toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm, thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường. Liên hệ các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế nếu sau tiêm chủng có biểu hiện sức khoẻ bất thường. Đến ngay bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu như: sốt cao (≥ 39 độ C), tím tái, khó thở… hoặc khi phản ứng thông thường kéo dài trên 24 giờ sau tiêm chủng”, bác sĩ Hồi cho biết.

A7-1650602801974.jpg
Học sinh lớp 6 tại Đà Nẵng tiêm vaccine sáng nay, 22/4.

Theo sát con trong quá trình tiêm vaccine phòng Covid-19, ông Trương Quang Hiếu (trú quận Hải Châu) cho biết, sáng nay, cả nhà dậy sớm để chuẩn bị tinh thần và cho cháu ăn sáng, uống sữa đầy đủ, tạo tâm lý an tâm, thoải mái cho con.

“Thời gian qua, ngoài giờ học trên trường, gia đình đã hạn chế để cháu đến nơi đông người vì sợ nhưng bây giờ cũng yên tâm hơn phần nào vì cháu đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1”, ông Hiếu chia sẻ.

Từ ngày 22 đến 25/4 và ngày 27/4, Đà Nẵng triển khai đợt 1 tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Loại vaccine sử dụng trong đợt này là Moderna với 10.300 liều 0,25ml, sử dụng để tiêm chủng cho 10.300 người. Đối tượng tiêm là trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi, trong đó ưu tiên tiêm trước cho nhóm trẻ 11 tuổi hiện đang học lớp 6 tại các trường trên địa bàn thành phố.

Ngành y tế và các địa phương tổ chức 8 điểm tiêm, gồm: Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng; Cung thể thao Tiên Sơn; Ký túc xá phía Tây; Trung tâm Văn hóa-Thông tin các quận Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang.

Công tác tiêm chủng sẽ được tổ chức theo hình thức cuốn chiếu theo trường, theo địa bàn, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Các đơn vị phụ trách điểm tiêm chủng phối hợp các đơn vị thực hiện bố trí các điểm tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm khoa học, trật tự. Bố trí đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cần thiết cho buổi tiêm chủng.

Đặc biệt, phải sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, thuốc để kịp thời xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng; có sẵn phương án phân công cụ thể người hỗ trợ cấp cứu, đội cấp cứu lưu động, phương tiện vận chuyển bệnh nhân...

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, số liệu rà soát, thống kê từ các địa phương trên toàn thành phố có khoảng 133.000 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đó, hiện có khoảng 30.000 trẻ đã mắc Covid-19 (theo quy định, trẻ đã mắc Covid-19 tiêm sau 3-6 tháng). Khảo sát ý kiến của phụ huynh cho thấy, hiện có khoảng 70.000 trẻ (69%) sẵn sàng cho kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 trong thời gian đến. Đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã tiếp nhận 10.300 liều vaccine Moderna từ Bộ Y tế.