Cứu sống bệnh nhân Covid-19 bị nhồi máu cơ tim cấp

NDO -

Chiều 15/2, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa cấp cứu kịp thời cứu sống bệnh nhân N. V.T. (sinh năm 1945, trú huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa thiên Huế) khi nhiễm Covid-19 và bị nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên vùng sau dưới, biến chứng choáng tim, tụt huyết áp.

Các y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng can thiệp, cứu kịp thời bệnh nhân mắc Covid-19 bị nhồi máu cơ tim cấp.
Các y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng can thiệp, cứu kịp thời bệnh nhân mắc Covid-19 bị nhồi máu cơ tim cấp.

Trước đó, sáng 14/2, ông N.V.T. được người nhà chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, vã mồ hôi, cơn co giật và ngất, khó thở, huyết áp thấp, nhịp tim chậm, SPO2 85%. Trước đó 3-5 ngày, bệnh nhân có biểu hiện mệt và tức ngực. Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp và không có yếu tố dịch tễ Covid-19.

Ngay khi tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu-Bệnh viện Đà Nẵng, ghi nhận bệnh nhân suy hô hấp, tụt huyết áp, phải thở oxy và truyền thuốc vận mạch. Bệnh nhân V.T được test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính. Bệnh nhân được các bác sĩ khởi động quy trình can thiệp mạch vành cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, vừa hồi sức vừa chụp mạch vành xác định bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch vành bên phải kèm hẹp thân chung và động mạch liên thất trước trái. Ê-kíp đã can thiệp hút huyết khối, nong và đặt Stent để tái thông dòng máu trong động mạch vành phải cho bệnh nhân.

Sau gần 2 giờ can thiệp, hồi sức và theo dõi, bệnh nhân đỡ đau ngực, huyết áp có cải thiện, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt dần lên.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Hồ Văn Phước, Trưởng Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đà Nẵng: Đây là trường hợp đặc biệt vì người bệnh vừa mắc Covid-19 vừa bị nhồi máu cơ tim cấp làm tụt huyết áp, choáng tim, nguy cơ tử vong rất cao nếu không phối hợp điều phối và xử lý kịp thời.

Hiện tại, bệnh nhân đã được chuyển đến Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị Covid-19 và theo dõi tim mạch.