Chia sẻ những giọt máu hồng trong Ngày Quốc tế Người hiến máu

NDO -

Ngày Quốc tế Người hiến máu năm nay có thông điệp: “Triệu trái tim-Chung nhịp đập, hiến máu cứu người”. Trong ngày 14/6, rất nhiều người đến từ mọi miền tổ quốc đã tham gia hiến máu tình nguyện. 

Anh Nguyễn Xuân Thiệp (Hà Nội) tham gia hiến máu vào đúng ngày sinh nhật mình.
Anh Nguyễn Xuân Thiệp (Hà Nội) tham gia hiến máu vào đúng ngày sinh nhật mình.

Nhu cầu về máu và chế phẩm máu rất phổ biến trên toàn thế giới. Máu cần cho cấp cứu các nạn nhân bị chấn thương, tai nạn, thảm họa; cần cho cấp cứu sản khoa, các ca mổ và điều trị phức tạp; đồng thời cũng là nguồn sống cho những người bệnh phải truyền máu thường xuyên.

Tuy vậy, khả năng tiếp cận với nguồn máu không phải lúc nào cũng được đáp ứng tốt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tình trạng khan hiếm máu vẫn còn xảy ra, nhất là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình”.

TS, BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, hơn 2 năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19 tới các hoạt động hiến máu và an toàn truyền máu trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam nhưng hàng triệu người vẫn sẵn sàng đi hiến máu.

Năm 2021, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được 1.304.191 đơn vị máu (quy đổi sang thể tích 250 ml là 1.598.635 đơn vị). Riêng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận được 347.130 đơn vị máu, chiếm 26,7% lượng máu tiếp nhận của toàn quốc.

Nhờ đó, viện đã cung cấp được gần 650.000 đơn vị chế phẩm máu tới 187 cơ sở y tế tại 32 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, lần đầu tiên, viện đã điều tiết cung cấp 19.837 đơn vị máu cho địa phương miền Nam và miền Trung.

Tham gia tại buổi hiến máu ngày hôm nay tại viện, anh Nguyễn Xuân Thiệp (Hà Nội) bộc bạch, hôm nay là một buổi hiến máu đặc biệt vì ngày Quốc tế Người hiến máu cũng chính là sinh nhật của anh.

"Sinh nhật của tôi lại tình cờ đúng vào ngày tôn vinh người hiến máu nên tôi sẽ cố gắng đi hiến máu đều đặn vì có lẽ đây cũng là một cái duyên", anh Thiệp chia sẻ. 

Ngày 14/6 năm nay, viện cũng tổ chức tặng thêm cho người hiến máu một món quà ý nghĩa được thiết kế riêng cho ngày Quốc tế Người hiến máu. Phần quà đặc biệt này được người hiến máu đặc biệt yêu thích, nhiều người đã thay áo ngay để có thể check-in tại viện.

Có 1.000 nhân duyên biết đến hiến máu nhưng chỉ có 1 mục đích là cứu người. Nhìn thấy nụ cười, giọt nước mắt hạnh phúc của người bệnh, mình mới cảm nhận sâu sắc ý nghĩa việc mình làm, rất nhiều người hiến máu đã xúc động sau khi làm được việc tốt. 

Chia sẻ những giọt máu hồng trong Ngày Quốc tế Người hiến máu -0
 Anh Nguyễn Vũ Nam tham gia hiến máu.

Anh Nguyễn Vũ Nam là phi công của Hãng hàng không Vietjet Air. Trong vòng 2 năm gần đây, anh đã có 12 lần tham gia hiến máu và tiểu cầu, trong đó có 5 lần hiến tiểu cầu. 

Anh Nam mới chỉ biết đến hiến máu vào đầu tháng 4/2020, trong lúc Hà Nội đang giãn cách xã hội lần đầu tiên. Lúc đó, khi anh đang xem tivi với con gái, chương trình thời sự đưa bản tin thiếu máu lên mức độ cực kỳ khẩn cấp, đồng thời kêu gọi những người khoẻ mạnh góp sức để ngân hàng máu không bị cạn kiệt.

Sau lần đầu tiên hiến 350 ml máu, anh Nguyễn Vũ Nam nhận ra tầm quan trọng của sự đoàn kết, tinh thần tương thân bác ái, hành động “triệu trái tim-chung nhịp đập, cùng nhau hiến máu cứu người” đã thổi bùng quyết tâm làm việc tốt cho cuộc đời. Anh hứa với bản thân mỗi khi đợi đến đủ ngày, đủ tháng sẽ tham gia hiến máu đúng hẹn. 

Theo thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, chương trình tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022 dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8/2022 nhằm biểu dương, tôn vinh những cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong công tác hiến máu tình nguyện, nhất là trong thời điểm bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng.