Cháu bé thứ hai chào đời trong khu cách ly Covid-19 ở Nghệ An

NDO -

Cháu bé gái nặng 2,7 kg vừa chào đời tại khu cách ly Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An). Hiện cháu bé được tách khỏi mẹ để chăm sóc riêng và theo dõi trong 14 ngày theo quy định. Đây là cháu bé thứ hai chào đời an toàn trong khu cách ly Covid-19 ở Nghệ An.

Thai nhi được các y, bác sỹ chăm sóc và theo dõi đặc biệt.
Thai nhi được các y, bác sỹ chăm sóc và theo dõi đặc biệt.

Bệnh nhân N.T.T.T có địa chỉ ở xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Qua điều tra dịch tễ, bệnh nhân này làm việc và sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng chồng. Ngày 11/7, sau khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 ở Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh nhân đã lên tàu  về xã Trung Phúc Cường.  

Về quê, bệnh nhân đã thực hiện tốt việc khai báo y tế và cách ly y tế tại nhà. Ngày 12/7, bệnh nhân được CDC Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR thì cho kết quả dương tính và được chuyển xuống điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh việ Hữu nghị đa khoa Nghệ An).

Ca bệnh N.T.T.T là một ca bệnh đặc biệt, tiềm ẩn nhiều  rủi ro, nguy hiểm vì bệnh nhân đang mang thai lần đầu tuần thứ 36, nhau tiền đạo nhóm II, có tiền sử dọa sẩy. Cả vợ và chồng bệnh nhân phát hiện mang gene lặn thiếu máu huyết tán; bệnh nhân có triệu chứng đái tháo đường thai kỳ.

Bệnh nhân lại mắc Covid-19 biến chủng Delta, triệu chứng bệnh có thể chuyển nặng và diễn biến rất nhanh... Nếu như không kết thúc thai kỳ sớm, việc nhiễm Covid-19 có thể ảnh hưởng tới tính mạng của mẹ cũng như của bé.

Cháu bé thứ hai chào đời trong khu cách ly Covid – 19 ở Nghệ An -0
 Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An trao quà hỗ trợ gia đình cháu bé với số tiền năm triệu đồng.

Trong tình huống cấp bách này, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An tổ chức hội chẩn, dưới sự chủ trì của PGS, TS Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện. Và đưa ra quyết định: Thai phụ có nhiều bệnh nền và đang nhiễm Covid-19 biến thể Delta, cần phải phẫu thuật giúp bé chào đời sớm. Ca mổ để lấy bé được tiến hành lúc 9 giờ ngày 16/7 tại phòng mổ dã chiến trong khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Sau 20 phút, kíp phẫu thuật thành công, bé gái nặng 2,7 kg ra đời trong sự vui mừng của gia đình cũng như toàn thể y, bác sĩ và lãnh đạo bệnh viện. Ngay sau ca mổ, bé gái đã được tách ra khỏi mẹ để được các bác sĩ và điều dưỡng chuyên khoa Nhi sơ sinh chăm sóc và theo dõi trong 14 ngày theo quy định. Sản phụ N.T.T.T tiếp tục được theo dõi, chăm sóc và điều trị tại khu vực bệnh nhân Covid-19.

Cảm kích trước tấm lòng của y, bác sĩ, gia đình đã nhờ bệnh viện đặt tên cho cháu. Và Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã đặt cho cháu bé chào đời trong khu cách ly với cái tên đầy ý nghĩa là Đặng Vy Hạ An.

Dịp này, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã trao quà năm triệu đồng hỗ trợ gia đình cháu bé.

Trước đó, ngày 2/6, Trung tâm bệnh Nhiệt đới này cũng tiếp nhận sản phụ Đ.T.T.H có bệnh nền đái tháo đường thai kỳ điều trị insulin, giảm tiểu cầu, có yếu tố dịch tễ di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh về.  Các thầy thuốc của bệnh viện đã mổ lấy thai nhi “mẹ tròn con vuông” cũng tại phòng mổ dã chiến trong khu cách ly này.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan