Chăm sóc y tế trong những ngày đầu xuân tại Thành phố Hồ Chí Minh

NDO -

Trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được kiểm soát. Thành phố tiếp tục giữ vững vùng xanh trong năm tuần liên tiếp. 

Tiêm vaccine tại nhà cho người già yếu, di chuyển khó khăn ở quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán 2022.
Tiêm vaccine tại nhà cho người già yếu, di chuyển khó khăn ở quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Đây là tuần thứ hai liên tiếp toàn bộ 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức đều đạt "vùng xanh", không còn quận, huyện ở cấp độ 2 - "vùng vàng". Trong tổng số 312 phường, xã, thị trấn, chỉ còn 1 địa phương ở cấp độ 2 (giảm 3 địa phương so với tuần trước), còn lại đều đạt "vùng xanh". Tuần qua, thành phố ghi nhận 964 ca mắc mới, tăng nhẹ so với tuần trước (895 ca) và vẫn giảm mạnh so với các tuần trước đó. Đây cũng là tuần thứ hai liên tiếp số ca mắc mới trên địa bàn được kéo giảm xuống dưới 1.000 ca/tuần.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết: Trước sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron, để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thành phố đã đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại để tăng cường miễn dịch, hiệu quả phòng bệnh cho người dân.

Theo đó, thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân bằng cách vẫn tiếp tục tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trên địa bàn 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. 

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Trong đợt nghỉ Tết vừa qua, bệnh viện đã lên kế hoạch bảo đảm nhân lực và phương tiện sẵn sàng cấp cứu nội-ngoại viện và cấp cứu thảm họa, can thiệp vàng phẫu thuật, thủ thuật, đáp ứng tình hình bệnh nhân tăng đột biến. Bệnh viện chuẩn bị đủ cơ số thuốc cấp cứu, các loại thuốc hiếm cũng như dự trữ các loại máu, chế phẩm máu cung cấp không chỉ cho bệnh nhân tại bệnh viện mà cả các bệnh viện khác khi cần. Ngoài ra, bệnh viện bố trí 9 đội cơ động dự phòng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong trường hợp có lệnh điều động của Bộ Y tế.

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong những ngày nghỉ Tết, ngành y tế bảo đảm thường trực bốn cấp 24/24. Các bệnh viện thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến hiệu quả, phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời. Đối với người bệnh trái tuyến, trái chuyên khoa, cơ sở y tế xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Các bệnh viện bảo đảm cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân.