Các địa phương phải tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực

NDO -

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các địa phương phải khẩn trương rà soát và tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị người bệnh Covid-19 tại các địa phương theo đúng phương châm “bốn tại chỗ”

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Từ ngày 28-4 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến rất nghiêm trọng, cả nước ghi nhận trên 2.000 ca bệnh Covid-19 tại 30 tỉnh, thành phố, chín trường hợp tử vong. Khoảng 10% ca bệnh có diễn biến nặng và rất nặng. Một số địa phương không có sự chuẩn bị tốt về các điều kiện cấp cứu, hồi sức tích cực nên khi có ca bệnh nặng đã xử lý lúng túng và chuyển tuyến trên, gây áp lực và quá tải cho các bệnh viện tuyến cuối.

Trước thách thức nghiêm trọng này, Ban chỉ đạo Quốc gia điện Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương củng cố các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu đặc biệt là máy thở, hệ thống ô-xy trung tâm, khí nén, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu; tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại bệnh viện đa khoa tỉnh/thành phố và các bệnh viện được phân công thu dung điều trị ca bệnh Covid-19.

Các tỉnh/thành phố chưa phát hiện ca bệnh Covid-19 lập tức cử ngay các kíp điều trị đi đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị tại các bệnh viện tuyến cuối (hoặc đào tạo trực tuyến).

Ban Chỉ đạo phê bình các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19 của một số tỉnh/thành phố đã thiếu chủ động trong công tác cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị ca bệnh Covid-19.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh/thành phố chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế và giám đốc các bệnh viện rà soát lại năng lực điều trị người bệnh Covid-19 của các bệnh viện trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận, cách ly và điều trị người bệnh theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Sở Y tế và các bệnh viện báo cáo diễn biến ca bệnh hằng ngày, năng lực điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực trên phần mềm trực tuyến cdc.kcb.vn theo hướng dẫn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo đề nghị các tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng phương án phân công ít nhất một bệnh viện trong địa bàn làm bệnh viện dã chiến (căn cứ theo quy mô dân số địa phương), trong đó có bố trí khu cấp cứu, hồi sức tích cực và chuẩn bị các trang thiết bị, khí y tế và các điều kiện khác.

Bộ Y tế (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) đề nghị Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện; chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị các ca bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan