Các bệnh viện dã chiến tại TP Hồ Chí Minh sẽ tái cấu trúc thế nào?

NDO -

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, các bệnh viện dã chiến thành phố lần lượt sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng 10, 11 và 12/2021.

(Ảnh minh họa: Bộ Y tế)
(Ảnh minh họa: Bộ Y tế)

Trong thời gian qua, tại TP Hồ Chí Minh, các bệnh viện dã chiến thực hiện công tác thu dung điều trị Covid-19 đóng vai trò không thể thiếu trong công tác phòng, chống dịch, góp phần giảm tải cho các bệnh viện điều trị Covid-19. Do đó việc duy trì các bệnh viện dã chiến vừa là nhu cầu tất yếu, vừa là một trong những chiến lược lâu dài trong tình hình mới.

Tuy nhiên, hiện các bệnh viện dã chiến thành phố được trưng dụng từ khu nhà tái định cư của thành phố, các ký túc xá của trường đại học, cao đẳng nên không thể sử dụng lâu dài. Trước tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, để chuẩn bị cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng bắt đầu trở lại học tập cũng như đưa những khu nhà tái định cư đi vào cuộc sống của người dân, ngày 8/10, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có công văn số 7402/TTr-SYT về lộ trình tái cấu trúc bệnh viện dã chiến trên địa bàn thành phố giai đoạn sau ngày 1/10/2021.

Theo đó các bệnh viện dã chiến thành phố lần lượt sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng 10, 11 và 12/2021. Riêng bệnh viện dã chiến số 3, số 6, số 8 ở khu tái định cư Thủ Thiêm thành phố Thủ Đức sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng 12/2021 do được đầu tư hệ thống nguồn ô-xy lỏng, giường hồi sức để đảm trách tiếp nhận F0 khi các bệnh viện dã chiến khác ngừng hoạt động.

Bệnh viện dã chiến số 5 cũng trong danh sách bệnh viện dã chiến ngừng hoạt động sau cùng do yêu cầu hỗ trợ tiếp nhận các trường hợp F0 mức độ nhẹ và trung bình từ các bệnh viện trong khu vực trung tâm thành phố (Bệnh viện Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, An Bình).

Các bệnh viện dã chiến thành phố sẽ ngừng hoạt động theo lộ trình để bàn giao cơ sở hạ tầng cho cơ quan chủ quản nhằm phục hồi lại chức năng ban đầu khi thành phố thực hiện nới lỏng các biện pháp giãn cách và từng bước phục hồi phát triển kinh tế, xã hội.

Trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, một số quận, huyện đã chủ động thành lập bệnh viện dã chiến trên địa bàn, giúp thu dung điều trị các trường hợp F0 có triệu chứng, đồng thời góp phần giảm tải cho các bệnh viện dã chiến thành phố.

Mô hình bệnh viện dã chiến quận, huyện càng phát huy hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, các bệnh viện quận, huyện chuyển đổi trở lại công năng ban đầu để thực hiện chức năng khám, chữa bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn.  Hơn nữa, khi giải thể các bệnh viện dã chiến của thành phố, rất cần các bệnh viện dã chiến của quận huyện đảm trách thu dung các trường hợp F0 mới, không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Tính đến ngày 8/10/2021, đã có 15 bệnh viện dã chiến quận, huyện đi vào hoạt động với quy mô gần 7.000 giường.

Trong thời gian tới, các quận, huyện còn lại sẽ sớm thành lập bệnh viện dã chiến với quy mô từ 300-500 giường/bệnh viện, trong đó có 30-50 giường ô-xy, do bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viện thành phố trên cùng địa bàn đảm trách. Đối với bệnh viện dã chiến quận huyện đang sử dụng cơ sở hạ tầng là trường học cần chuẩn bị phương án di dời sang cơ sở hạ tầng mới phù hợp.

Riêng các trung tâm hồi sức Covid-19 thuộc Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ được bệnh viện thành phố và triển khai mô hình "Bệnh viện dã chiến 3 tầng" tại các bệnh viện dã chiến này.

Cụ thể như sau: Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh tiếp nhận Trung tâm hồi sức thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, dự kiến tiếp nhận vào ngày 15/10/2021; Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận Trung tâm hồi sức thuộc Bệnh viện Bạch Mai, dự kiến tiếp nhận ngày 20/10/2021; Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận Trung tâm hồi sức thuộc Bệnh viện Trung ương Huế, dự kiến tiếp nhận vào cuối năm 2021.

Bên cạnh đó các trung tâm hồi sức trên sẽ sáp nhập với bệnh viện dã chiến số 16, 13, 14 trở thành các "Bệnh viện dã chiến 3 tầng". Sở Y tế sẽ điều động luân phiên nhân viên y tế bao gồm bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên từ các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố, quận, huyện đến các "Bệnh viện dã chiến 3 tầng".

Các bệnh viện đảm trách trung tâm hồi sức sẽ chịu trách nhiệm đào tạo chuyên khoa hồi sức cấp cứu cho các y bác sĩ của các bệnh viện thành phố quận, huyện trong thời gian luân phiên công tác tại các bệnh viện này.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan