Cà Mau tổng lực khống chế dịch Covid-19

Tỉnh Cà Mau đang cao điểm tổng rà soát, xét nghiệm và test nhanh để bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng. Kỳ vọng của tỉnh qua đợt cao điểm này sẽ làm sạch địa bàn, đưa mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường, khôi phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau (áo sọc) kiểm tra rà soát dân số để xét nghiệm nhanh cộng đồng ở huyện Phú Tân vào chiều 17/9.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau (áo sọc) kiểm tra rà soát dân số để xét nghiệm nhanh cộng đồng ở huyện Phú Tân vào chiều 17/9.

Chống dịch không phải dễ

Giữa tháng 9/2021, cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau với chính quyền các địa phương nội  tỉnh căng thẳng, kéo dài đến gần 9 giờ đêm.

Theo đánh giá, tuy có lúc, có thời điểm mức độ diễn biến khác nhau, nhưng qua gần hai năm ròng rã dồn sức quyết liệt, Cà Mau đã cơ bản kiểm soát được Covid-19, không để dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng. Bằng chứng là trong năm 2020, tỉnh này chỉ ghi nhận 8 trường hợp mắc Covid-19 đều từ nơi khác về.

Riêng trong năm 2021, lũy kế đến 16/9, toàn tỉnh chỉ 270 ca mắc nhưng chỉ 2 trường hợp già yếu, nhiều bệnh nền không qua khỏi, khoảng 50% trường hợp còn lại đã được điều trị khỏi bệnh.

Đáng chú ý, trong tổng ca mắc ở Cà Mau từ đầu 2021 đến nay, ghi nhận chỉ 32 ca cộng đồng, còn lại nằm trong khu cách ly tập trung, vùng phong tỏa y tế hoặc đang cách ly tại nhà.

anh_3-1631929988738.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiểm tra điều kiện an toàn xét nghiệm tại CDC Cà Mau vào tối 17/9. 

Điều đó đồng nghĩa, phần lớn ca bệnh ở Cà Mau nằm trong khu vực được kiểm soát. Đây được xem là một trong những thành quả trong công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị và nhân dân Cà Mau. Thành quả ấy đúc kết cho Cà Mau nhiều kinh nghiệm quý báu khi đương đầu với dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiễm.

Trong chỉ đạo, điều hành, Cà Mau chủ động “nhìn xa, đi trước” để kịp thời đưa ra các chủ trương, biện pháp… ứng phó phù hợp và sát thực tế, không để bị động trong mọi tình huống. Các chủ trương, biện pháp đề ra luôn quán triệt rộng rãi để lực lượng công vụ và cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân và cộng đồng xã hội thông hiểu, từ đó đồng thuận và chung tay với cách làm của chính quyền.

anh_4-1631929528929.jpg
Hệ thống máy móc tại Cà Mau “chạy” hết công suất được khoảng 4.000 mẫu đơn PCR/ngày. 

Trong phòng chống, dịch, Cà Mau luôn quán triệt và thực hiện phương châm “đi trước 1 bước, cao hơn 1 cấp”, xem việc bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ nhân dân lên trước hết. Cụ thể hóa việc trên, Cà Mau thực hiện chống dịch đồng bộ trên cả “3 mũi giáp công”: Tập trung kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào tỉnh; kịp thời xét nghiệm tầm soát trên diện rộng để phát hiện sớm ca bệnh, bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng; phát huy vai trò của nhân dân, của Tổ Covid-19 cộng đồng. Nhờ xây dựng được “tuyến đầu” vững chắc và hoàn thiện dần “pháo đài”, “chiến sĩ” ở phòng tuyến cơ cở nên khi phát hiện ổ dịch, ca nhiễm, Cà Mau kịp thời khoanh vùng, phong tỏa chính xác để thực hiện các biện pháp cần thiết, không để dịch bệnh lan rộng.

Dẫu còn những khó khăn, tồn tại, hạn chế nhất định, nhưng sâu chuỗi lại, đến giờ tỉnh này đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, “cái giá” mà Cà Mau phải đánh đổi không phải nhỏ…
Trong năm 2021, Cà Mau dự trù kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 hơn 1.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/5 tổng thu ngân sách của tỉnh trong năm 2020. Đó là chưa tính đến các tổn thất về kinh tế và các hoạt động bình thường trong xã hội nhưng chưa thể đong đếm được. Chỉ tính riêng việc xét nghiệm nhanh, xét nghiệm PCR, mỗi ngày Cà Mau tiêu tốn hơn 5 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có việc hỗ trợ cho hàng chục nghìn nhân lực phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm, cũng như tham gia các mặt công tác phòng, chống dịch Covid-19…

"Nhờ chia sẻ, ủng hộ của nhân dân mà trong khoảng 2 tháng vừa qua, chính quyền tỉnh thực hiện nghiêm túc, thực chất việc giãn cách, không xảy ra tình trạng “chặt ngoài lỏng trong”. Lãnh đạo tỉnh mong nhân dân địa phương tiếp tục ủng hộ chủ trương phòng, chống dịch của tỉnh để bảo đảm an toàn tốt nhất cho dân nhân, tiến đến nới lỏng hơn và trong sạch địa bàn để đưa mọi hoạt động trở bình thường mới" - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt.

Muốn bình thường, toàn dân cùng chống dịch

Cà Mau dồn toàn lực phòng, chống dịch trong thời gian dài tốn kém nguồn kinh phí lớn. Do vậy, chủ trương của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh này là bằng mọi giá phải sớm làm sạch địa bàn để mọi hoạt động trở lại bình thường, không để vượt quá sức chịu đựng của nhân dân và cả giới hạn chịu đựng về ngân sách.

Cà Mau tổng lực làm sạch địa bàn -0
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau (áo sọc) kiểm tra việc rà soát dân số thực hiện xét nghiệm nhanh cộng đồng ở huyện Phú Tân vào chiều 17/9. 

Tại cuộc họp trực tuyến tối muộn 16/9, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nói rõ: “Trước khi có đủ vaccine, chúng ta phải chấp nhận “hy sinh” một số lợi ích nhất định để bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để an toàn cho người dân và cộng đồng”.

Tuy nhiên, theo đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, để thực hiện song hành vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế thì không hề đơn giãn, bởi thực tế vẫn còn nhiều trường hợp có thời gian ủ bệnh kéo dài hơn khuyến cáo, làm phát sinh các ổ dịch mới trong cộng đồng nhưng rất khó xác định nguồn lây. Chính vì thế, giải pháp để biết “địch” ở đâu chỉ còn cách xét nghiệm sàng lọc diện rộng toàn dân trong tỉnh, loại trừ nguy cơ để làm trong sạch địa bàn, tiến đến kiểm soát và quản lí chặt địa bàn. Khi làm được như vậy thì tỉnh mới tự tin cho bình thường mọi hoạt động trở lại.

anh_6-1631929578018.jpg
Lực lượng y tế cơ sở lấy mẫu xét nghiệm nhanh cộng đồng tại khu dân cư Tây Nam Ngô Quyền, phường 1, TP Cà Mau. 

Ngay sau chỉ đạo từ cuộc họp nêu trên, các địa phương trong tỉnh Cà Mau đã có động thái vào cuộc quyết liệt. Trong chuyến kiểm tra thực tế suốt buổi chiều 17/9 tại huyện Phú Tân và Cái Nước, bước đầu hai địa phương trên đã tiến hành rà soát lực lượng chuyên trách đi hướng dẫn, giám sát, hỗ trợ thực hiện việc xét nghiệm nhanh. Cùng với đó là thống kê, nắm lại dân số ở địa phương (trừ ra những người không phải xét nghiệm) để “chốt” số lượng báo về tỉnh. Trong hôm nay, 18/9, việc tập huấn bổ sung cho lực lượng đi lấy mẫu, hướng dẫn xét nghiệm sàng lọc ở cơ sở sẽ được tiến hành.

Phú Tân huy động cán bộ y tế và 502 tổ Covid cộng đồng, với hơn 1.460 người tham gia hướng dẫn, xét nghiệm nhanh cho khoảng 60% dân số trong diện cần xét nghiệm nhanh của toàn huyện, tương đương khoảng 40.000 người (trừ trẻ từ 12 tuổi trở xuống).

Bí thư Huyện uỷ, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Tân, Dương Hoài Nam, chia sẻ và cho biết: Sau khi xong tập huấn, dự kiến từ 20-23/9, địa phương tiến hành xét nghiệm mẫu gộp. Mỗi hộ gia đình sẽ lựa chọn 50% hoặc 60% những thành viên thường xuyên có các hoạt động tiếp xúc, đi lại để xét nghiệm nhanh với khoảng 2 hộ/bộ  mẫu gộp.

Toàn tỉnh Cà Mau có 9 huyện/thành phố và 101 xã/phường/thị trấn với khoảng 1,2 triệu dân. Chiếu theo Quyết định 2686 và 3989 của Ban chỉ đạo quốc gia và của Bộ Y tế, hiện tại Cà Mau có 2/9 huyện/thành phố thuộc mức nguy cơ; 14/101 xã/phường/thị trấn thuộc mức nguy cơ đến nguy cơ rất cao.

Từ cơ sở nêu trên, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu xét nghiệm PCR toàn dân khu vực thuộc vùng nguy cơ cao đến rất cao. Những khu vực nguy cơ sẽ xét nghiệm PCR song hành với xét nghiệm nhanh. Các vùng an toàn sẽ tiến hành xét nghiệm nhanh nhưng chỉ khoảng 60% dân số (ngoại trừ trẻ từ 12 tuổi trở xuống và không có biểu hiện của nhiễm SARS-CoV-2), hạn chót hoàn thành vào cuối tháng 9/2021.

Cà Mau tổng lực làm sạch địa bàn -0
Hệ thống máy móc tại Cà Mau “chạy” hết công suất được khoảng 4.000 mẫu đơn PCR/ngày. 

Từ thông số nêu trên, ước tính tổng đợt test và xét nghiệm sàng lọc lần này ở Cà Mau khoảng nửa triệu dân, huy động không dưới 10.000 cán bộ, nhân viên tham gia hướng dẫn, thu dung, lấy mẫu… Để mọi việc được thuận lợi, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chủ trương mua các nguồn kit xét nghiệm tốt với giá thấp nhất về phân phối lại (bằng với giá mua vào) cho nhân dân và doanh nghiệp.

Với giá thành nhiều đơn vị chào hàng khoảng 110.000 đ/1 bộ kit xét nghiệm nhanh, chúng tôi chỉ đạo test gộp 4 người/mẫu thì tính ra mỗi người một lần test khoảng 30.000 đồng. Tuy nhiên, 3 ngày mới test một lần thì bình quân mỗi người chỉ tốn khoảng 10.000 đồng/ngày - Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau chia sẻ và cho biết: Chi phí nêu trên không quá sức với phần đông nhân dân Cà Mau, bởi tỉnh chủ trương sẽ chi hỗ trợ toàn bộ xét nghiệm nhanh cho các đối tượng yếu thế như: hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội…, tổng chi phí hỗ trợ không dưới 15 tỷ đồng trích từ Quỹ phòng, chống Covid-19 của tỉnh.

"Ngoài sàng lọc bóc tách F0, F1 để sớm làm trong sạch địa bàn thì đợt tổng huy động xét nghiệm và xét nghiệm nhanh lần này ở Cà Mau còn nhằm mục tiêu chỉ dẫn cho người dân biết cách tự xét nghiệm nhanh tại nhà thông qua hướng dẫn của đội ngũ y tế, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và đúng quy định của ngành y tế. Việc này là vô cùng quan trọng, bởi chúng tôi xác định virus SARS-CoV-2 còn tồn tại dài và coi như bệnh truyền nhiễm. Do đó, mỗi người, mỗi nhà phải tự ý thức phòng tránh, phải tự biết cách trang bị và kiểm tra để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình trước dịch Covid-19" - Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam