Cà Mau thông báo khẩn sau ca dương tính của một lái xe

Chiều 28/7, cơ quan chức năng Cà Mau đã xác định được 9 F1 và 11 F2 liên quan đến trường hợp tài xế giao hàng tại nhiều nơi trên địa bàn TP Cà Mau có kết quả dương tính với SARS-CoV-2…

Chỉ đạo mới của Cà Mau hạn chế ra đường sau 18 giờ, ngoại trừ một số hoạt động công ích, như: xử lý sự cố về điện, môi trường… 
Chỉ đạo mới của Cà Mau hạn chế ra đường sau 18 giờ, ngoại trừ một số hoạt động công ích, như: xử lý sự cố về điện, môi trường… 

Trước đó vào ngày 27/8, CDC Cà Mau nhận được báo cáo của CDC tỉnh Bạc Liêu, xác nhận trường hợp ông T.H.Th, là tài xế chở hàng của công ty Vissan (phường 13, quận Bình Thạnh, TP. HCM) dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. 

Theo dịch tễ trong 14 ngày qua, tài xế chở hàng của công ty giao cho nhiều nơi trên địa bàn Bạc Liêu và Cà Mau. Tại tỉnh Cà Mau, trong các ngày từ 21-25/7, tài xế Th giao hàng tại Co.op Mart Cà Mau (đường Trần Hưng Đạo, Phường 5, TP Cà Mau); Co.op Food trong khu Trung tâm mua sắm Hoàng Gia (Phường 5, TP Cà Mau); Co.op Food Phường 1 (đường Ngô Quyền, Phường 1, TP Cà Mau). Phần lớn các đợt giao hàng, tài xế chỉ gặp bảo vệ và người tiếp nhận. 

Ngay khi biết thông tin nêu trên, trong sáng 28/7, UBND TP Cà Mau phát đi thông báo khẩn đến tất cả công dân trên địa bàn TP Cà Mau và các huyện trong tỉnh Cà Mau.

Nội dung thông báo yêu cầu những ai có đến mua hàng tại các địa điểm như nêu trên trong thời gian từ ngày 13-25/7, phải thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà, hạn chế tiếp xúc và thực hiện nghiêm quy định 5K về phòng chống dịch Covid-19. Trường hợp có bất thường về sức khoẻ hãy thông báo ngay đến Trạm Y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong chiều 28/7, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành văn bản chỉ đạo hoả tốc, yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh chấn chỉnh hạt động vận chuyển hàng hoá.

Theo đó, sẽ hạn chế tối đa các trường hợp doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá vào tỉnh bốc xếp hàng hoá tại điểm cố định riêng mà phải lên xuống hàng hoá ở những điểm tập trung do địa phương bố trí. 

UBND tỉnh Cà Mau nghiêm cấm các xe chở hàng hoá lợi dụng việc chở người đi theo xe để chở người từ ngoài vào tỉnh về địa phương. Những trường hợp xe vận chuyển hàng hoá chở người để nhập tỉnh không đúng quy định sẽ thự hiện cách ly tập trung các đối tượng liên quan, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm và cấm mọi hoạt động vận chuyển liên quan đến đơn vị có xe vi phạm. Các trường hợp cấm và hạn chế nêu trên trong vận chuyển hàng hoá sẽ áp dụng từ 0 giờ 29/7 cho đến khi có thông báo mới của cấp có thẩm quyền.

Đối với hoạt động đi lại của người dân, kể từ 28/7 đến 01/8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Mọi công dân trên địa bàn hạn chế tối đa ra đường từ 18 giờ hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.

Thời gian nêu trên, các trường hợp sau được ngoại trừ, gồm: lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh; thực hiện công tác khẩn cấp (đưa người bệnh đi cấp cứu; lực lượng phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn; phòng cháy chữa cháy…); phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp; phương tiện hàng hoá thuộc diện không cấm, không hạn chế; lực lượng phát hành thư báo; công nhân vệ sinh môi trường đô thị, xử lí sự cố điện, nước, hạ tầng kỹ thuật, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo đài (phải có giấy của Thủ trưởng đơn vị, trong đó phải ghi rõ họ tên, địa điểm, thời gian thực hiện nhiệm vụ…).

Theo chỉ đạo mới của UBND tỉnh Cà Mau, hoạt động vận chuyển hàng hoá ngoài phạm vi bị cấm và hạn chế, gồm: xe tải của doanh nghiệp chở sản phẩm đã sản xuất ra tỉnh ngoài tiêu thụ và vận chuyển nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất về tỉnh; xe chở vật liệu xây dựng (xuống hàng tại các công trình xây dựng và cung cấp cho các đại lý lớn củ tỉnh); hàng hoá vận chuyển với số lượng lớn, khối lượng lớn cho các đại lý cấp 1 trên địa bàn tỉnh có kho chứa hàng đảm bảo và có bố trí khu cách ly tạm thời đúng theo quy định.