Cà Mau khởi tố vụ án liên quan kit xét nghiệm của Việt Á

NDO -

Liên quan việc mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á tại Cà Mau, cơ quan chức năng địa phương đang điều tra, làm rõ các cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

CDC Cà Mau, một trong 2 đơn vị có liên quan đến mua kit xét nghiệm của Việt Á phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.
CDC Cà Mau, một trong 2 đơn vị có liên quan đến mua kit xét nghiệm của Việt Á phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Trưa 21/4, đại diện phát ngôn của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, cho biết, trong sáng cùng ngày, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Cà Mau có báo cáo gửi Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh về việc cung cấp thông tin vụ án liên quan đến công tác đấu thầu kit xét nghiệm của Công ty Việt Á tại địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo báo cáo nêu trên, vào 18/4 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự (số 17/QĐ-CSKT), khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau, quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự. Đối với các cá nhân có liên quan, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đang điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, sau khi vụ việc được phanh phui tại CDC tỉnh Hải Dương móc nối với Công ty Việt Á đấu thầu kit xét nghiệm Covid-19 sai quy định, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh rà soát việc mua kit xét nghiệm của Việt Á. Công an tỉnh này cũng được lệnh vào cuộc để tham gia xác minh, làm rõ vụ việc nêu trên.

Quá trình làm rõ, cho đến nay, chưa có báo cáo chính thức nào được công khai liên quan đến việc mua kit xét nghiệm của Việt Á. Tuy nhiên, qua nhiều báo cáo trung gian về tình hình kinh tế-xã hội phục vụ hội nghị kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau cho thấy, từ khi xảy ra bùng phát dịch Covid-19 đến nay, ngành chức năng Cà Mau đã chi hàng trăm tỷ đồng để mua vật tư chống dịch và mua kit xét nghiệm PCR của nhiều công ty khác nhau, trong đó có hàng chục tỷ đồng mua kit xét nghiệm PCR của Công ty Việt Á. Các loại kit của Việt Á chủ yếu được Cà Mau mua trong giai đoạn đầu chống dịch (theo hình thức chỉ định thầu) để bảo đảm tính cấp thiết, vì thời gian này kit PCR còn khan hiếm, thị trường trong nước chưa có nhiều đầu mối cung cấp.