Cà Mau hạ nhiệt F0, “vùng xanh” trở lại

NDO -

Sau một thời gian nỗ lực quyết liệt, tình hình dịch bệnh ở Cà Mau đã hạ nhiệt. Nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã xuất hiện vùng xanh và sạch bóng vùng đỏ.

Nhờ tình hình dịch bệnh hạ nhiệt, một số dự án ở Cà Mau đã mạnh dạn khởi công trong những ngày đầu năm 2022.
Nhờ tình hình dịch bệnh hạ nhiệt, một số dự án ở Cà Mau đã mạnh dạn khởi công trong những ngày đầu năm 2022.

Chiều 9/1, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau Nguyễn Văn Dũng ký ban hành Quyết định công bố cấp độ dịch Covid-19 quy mô cấp xã, phường, thị trấn (trừ các khu vực phong tỏa) trên địa bàn toàn tỉnh Cà Mau, áp dụng từ 0 giờ 10/1.

Theo công bố mới nêu trên, toàn tỉnh Cà Mau hiện có 95/101 xã/phường/thị trấn thuộc cấp độ 2; 6/101 xã/phường/thị trấn còn lại của Cà Mau cùng ở cấp độ 1 (màu xanh), gồm: xã Tân Hải, Việt Thắng (huyện Phú Tân); xã Tân Tiến (huyện Đầm Dơi); xã Tân Ân Tây (huyện Ngọc Hiển); xã Tam Giang Đông, Lâm Hải (huyện Năm Căn). So thời điểm 5 ngày trước, Cà Mau hoàn toàn không có vùng xanh và có đến 82 đơn vị cấp xã/phường/thị trấn ở cấp độ 3 (màu cam). Thời điểm trên, Cà Mau có đến 7 đơn vị khóm/ấp ở cấp độ 4 (màu đỏ).

Từ tháng 7/2021 đến nay, Cà Mau ghi nhận hơn 42.600 trường hợp mắc Covid-19 và có hơn 32 nghìn người đã khỏi bệnh, hơn 220 trường hợp tử vong. Hiện, tỷ lệ người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm 2 mũi vaccine của địa phương này chiếm hơn 99%. Nhờ tăng độ bao phủ vaccine mà số ca nhiễm mới ở Cà Mau có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong ngày 8/1 vừa qua, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 587 ca nhiễm mới, trong khi tuần trước mỗi ngày Cà Mau ghi nhận hơn 1.000 ca F0.

Tình hình dịch bệnh ở Cà Mau tiến triển theo chiều hướng tốt đã tạo thêm phấn khởi trong nhân dân, đặc biệt thời điểm cận Tết âm lịch 2022 như hiện nay. Tuy vậy, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh Cà Mau là không được lơ là, chủ quan, mọi người phải thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là tuân thủ 5K, không được tụ tập đông người, đặc biệt là tụ tập liên hoan, đám tiệc…

Hiện, Cà Mau đang điều trị cho hơn 10 nghìn trường hợp mắc Covid-19, trong đó có hơn 8.200 ca F0 điều trị tại nhà. Điều đáng lo nhất của Cà Mau là số lượng ô-xy lỏng và các túi thuốc điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 hiện còn rất ít so nhu cầu thực tế, nhiều khả năng có thể không đủ sử dụng khi tình trạng F0 tăng đột biến.

Vì vậy, Cà Mau kiến nghị Bộ Y tế cấp phát thêm thuốc kháng virus SARS-CoV-2 để tỉnh chủ động hơn trong điều trị, giảm F0 chuyển nặng có nguy cơ tử vong. Cùng với đó, Cà Mau xin mở rộng tiêm vaccine mũi 3 đối với những người từ 12-17 tuổi để tăng độ bao phủ vaccine, tạo điều kiện để phụ huynh yên tâm hơn khi cho học sinh đi học trực tiếp trở lại.