Cà Mau chỉ đạo khắc phục tồn tại trong hỗ trợ F0 tại nhà

NDO -

Theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng và nhiều hình thức khác, một số trạm y tế cấp xã ở Cà Mau còn biểu hiện lơ là, đùn đẩy trách nhiệm, người bệnh không được cấp thuốc điều trị nhưng cán bộ y tế không giải thích, hướng dẫn đến nơi, đến chốn, nhất là khâu tư vấn, phân loại bệnh, cấp thuốc uống miễn phí hoặc hướng dẫn cho người dân mua thuốc uống để điều trị kịp thời.

Theo chỉ đạo mới của lãnh đạo tỉnh Cà Mau, cán bộ y tế cơ sở lơ là, không hỗ trợ kịp thời F0 điều trị tại nhà sẽ bị kỷ luật.
Theo chỉ đạo mới của lãnh đạo tỉnh Cà Mau, cán bộ y tế cơ sở lơ là, không hỗ trợ kịp thời F0 điều trị tại nhà sẽ bị kỷ luật.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên vô tình làm giảm sút niềm tin của người bệnh với cán bộ y tế; người bệnh lúng túng, bị động trong thực hiện quy định điều trị F0 tại nhà. Một số người dùng mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc, tạo ảnh hưởng không tốt cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Trước thực trạng trên, sáng 21/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, yếu kém trong quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các trường hợp F0 khi đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà phải được cấp ngay túi thuốc điều trị Covid-19. Trong trường hợp không phát thuốc khi có chỉ định của cán bộ y tế hoặc vì lý do khách quan thì phải tư vấn, phải giải thích rõ cho người dân hiểu. Thuốc điều trị Covid-19 tại nhà phải đúng chỉ định của ngành y tế, khắc phục ngay tình trạng để người dân tự mua thuốc hoặc các F0 chia sẻ toa thuốc với nhau trong điều trị.

Song hành đó, cần làm tốt hơn nữa việc liên hệ, kết nối điện thoại để F0 được chuyên gia tư vấn, cho toa thuốc điều trị kịp thời; thường xuyên, đột xuất kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những cơ sở y tế, nhân viên y tế và những cán bộ liên quan thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không sâu sát cơ sở, thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của người dân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân giao Sở Y tế hướng dẫn các huyện, thành phố bổ sung nội dung thống kê số lượng F0, F1 trên địa bàn tự nguyện, thỏa thuận làm việc gián tiếp hoặc trực tiếp trong thời gian cách ly y tế vào báo cáo phòng, chống dịch bệnh hằng ngày của Sở Chỉ huy.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, cấp xã được yêu cầu: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các trạm y tế cấp xã, trạm y tế lưu động, Tổ Covid-19 cộng đồng và các lực lượng làm nhiệm vụ, nhất là kiểm tra tính kỷ luật các ca trực 24/24, kiểm tra sổ nhật ký theo dõi, kết quả xử lý thông tin, tư vấn, chăm sóc F0 điều trị tại nhà; kiểm tra các phương tiện, thiết bị y tế, bình ô-xy, cơ số thuốc... tại các trạm y tế lưu động.

Chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng nói rõ, sẽ xử lý nghiêm những cá nhân không tuân thủ quy định, nếu vi phạm đến mức kỷ luật thì phải xem xét, xử lý kỷ luật, không được kiểm điểm rút kinh nghiệm.