Ca mắc Covid-19 tăng nhanh, Đắk Lắk mở rộng điều trị F0 tại nhà

NDO -

Chiều 21/2, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk cho biết, những ngày gần đây, các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng nhanh.

Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn bà con dân tộc thiểu số ở địa phương cách phòng, chống dịch Covid-19.
Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn bà con dân tộc thiểu số ở địa phương cách phòng, chống dịch Covid-19.

Trong vòng 24 giờ qua, từ 16 giờ ngày 20/2 đến 16 giờ ngày 21/2, trên địa bàn toàn tỉnh ghi nhận 988 trường hợp mắc Covid-19; trong đó có 751 trường hợp trong cộng đồng, mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong số 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, địa phương ghi nhận số ca mắc mới cao nhất trong ngày là thành phố Buôn Ma Thuột với 437 trường hợp, trong đó có 424 trường hợp trong cộng đồng.

Trong ngày 20/2, toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 719 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 588 trường hợp trong cộng đồng; ngày 19/2 ghi nhận 749 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 530 trường hợp trong cộng đồng...

Cũng theo thông báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk, trong vòng 24 giờ qua, trên địa bàn tỉnh còn có 3 trường hợp tử vong do Covid-19.

Như vậy, tính đến 16 giờ ngày 21/2, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 23.205 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 5.758 trường hợp đang điều trị, 17.344 trường hợp được điều trị khỏi bệnh và 103 trường hợp tử vong. 

Do các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tăng nhanh khiến cấp độ dịch ở địa phương trong tỉnh cũng tăng lên. Theo thông báo cấp độ dịch ngày 21/2 của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh Đắk Lắk dịch ở cấp độ 1, nhưng về cấp huyện chỉ có 3 huyện là Cư M’gar, M’Đrắk và Krông Búk dịch ở cấp độ 1; có 11 huyện, thị xã dịch ở cấp độ 2 và thành phố Buôn Ma Thuột dịch ở cấp độ 3.

Về cấp xã, có 100 xã, phường, thị trấn dịch ở cấp độ 1; 61 xã, phường, thị trấn dịch ở cấp độ 2 và 23 xã, phường, thị trấn dịch ở cấp độ 3... 

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp và các trường hợp mắc Covid-19 tiếp tục tăng nhanh, Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn dừng dạy học trực tiếp đối với học sinh từ mầm non đến lớp 6 sau 1 tuần đến trường học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến để phòng, chống dịch kể từ ngày 21/2. 

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cũng đã có Công văn số 1285/UBND-KGVX gửi Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố về tăng cường công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại địa phương.

Theo đó, nhằm đáp ứng công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 trong điều kiện các ca mắc tiếp tục tăng cao; đồng thời thực hiện chủ trương chung của Chính phủ và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 về lâu dài, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt việc cách ly F1 tại nhà và mở rộng thực hiện điều trị bệnh nhân Covid-19 triệu chứng nhẹ tại nhà theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, nhằm giảm tải áp lực cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 tuyến tỉnh.

Đồng thời khẩn trương chỉ đạo các bệnh viện và trung tâm y tế huyện triển khai thực hiện mô hình cơ sở y tế tách đôi “vừa điều trị thường quy, vừa điều trị bệnh nhân Covid-19” theo hướng dẫn của ngành y tế; thực hiện ngay việc tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Y tế. Tăng cường năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 của địa phương theo đúng hướng dẫn của ngành y tế nhằm giảm tối đa các trường hợp tử vong; hạn chế việc chuyển bệnh nhân lên các cơ sở điều trị tuyến tỉnh, trừ những trường hợp diễn tiến nặng phải chuyển tuyến...

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ Sở Y tế thực hiện có hiệu quả việc chuyển tuyến bệnh nhân, bảo đảm kịp thời và đúng quy định, không để dịch lây lan ra diện rộng.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan