Bộ Y tế sẽ cấp một triệu viên thuốc xuyên tâm liên cho TP Hồ Chí Minh

NDO -

Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền Nguyễn Thế Thịnh cho biết, cuối tháng 7, đơn vị này sẽ chuyển cho TP Hồ Chí Minh một triệu viên thuốc xuyên tâm liên để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ông Thịnh cho biết, trong thời gian vừa qua, Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền đã tham mưu lãnh đạo Bộ Y tế về việc đưa xuyên tâm liên vào hỗ trợ điều điều trị Covid-19. Đề xuất này đã nhận được sự đồng ý, chấp thuận của Bộ Y tế cũng như Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong phác đồ điều trị phối kết hợp đông và tây y, xuyên tâm liên đã chính thức được đưa vào trong vấn đề hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân giai đoạn nhẹ và vừa. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, các bác sĩ điều trị vẫn phải tiếp tục nghiên cứu và đánh giá.

Ông Thịnh cho biết, hiện chỉ có một công ty đang sản xuất loại thuốc xuyên tâm liên. Từ khi có thông tin về tác dụng của xuyên tâm liên đối với bệnh Covid-19, Cục quản lý Y Dược Cổ truyền đã nhận được sự chỉ đạo của cấp trên về việc tiếp tục sản xuất loại thuốc này.

"Chúng tôi đang động viên doanh nghiệp sản xuất, trước mắt sẽ cung ứng ra thị trường ở mức độ hỗ trợ cho điều trị Covid-19. Tuần sau, khoảng một triệu viên sẽ được gửi đến TP Hồ Chí Minh. Tôi cũng đang đề xuất cấp phép thêm 1-2 công ty để cùng tham gia sản xuất thuốc xuyên tâm liên", ông Thịnh nói. 

Chuyên gia này nhấn mạnh, hiện tại, để phòng ngừa Covid-19, quan trọng nhất vẫn là thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế như 5K. Ngoài ra, bệnh nhân có thể sử dụng các sản phẩm không những của y học cổ truyền mà kể cả các sản phẩm khác như súc họng hàng ngày. Người dân có thể súc họng bằng nước muối hoặc các dung dịch sát khuẩn vùng hầu họng khác. Việc điều trị thì tùy theo thể loại bệnh mới có thuốc tương ứng.

"Vừa qua tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Cục quản lý Y Dược Cổ truyền đã nghiên cứu đưa ra 2 bài thuốc ứng dụng điều trị cho bệnh nhân mức độ nhẹ và vừa, trong đó có thành phần xuyên tâm liên. Bước đầu, bài thuốc cho kết quả rất khả quan. Chúng tôi cũng đề xuất với Bộ Y tế sử dụng hai bài thuốc này khu vực phía nam để tiếp tục nghiên cứu đánh giá", ông Thịnh nói. 

Trước đó, ngày 16/7 trong hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch toàn quốc tại 128 điểm cầu, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho hay thời gian qua, Bộ Y tế đã nhận được thông tin từ các cơ quan chức năng và chuyên gia về thuốc đông y xuyên tâm liên của Trung Quốc có hiệu quả trong điều trị Covid-19.

Xuyên tâm liên đã được một số quốc gia như Malaysia, Indonesia, Thái Lan sử dụng trong thời gian qua. Tại cuộc họp này, Bộ Y tế cho phép sử dụng vị thuốc xuyên tâm liên trong y học cổ truyền để điều trị Covid-19.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, xuyên tâm liên được coi như một loại kháng sinh thực vật và được sử dụng để điều trị các chứng bệnh viêm nhiễm, cảm cúm thông thường...

Với hiệu quả một số nước đã triển khai, Việt Nam có thể đưa vào điều trị trên những bệnh nhân ít triệu chứng, thể nhẹ kết hợp cùng nâng cao thể trạng, dinh dưỡng. Ngoài ra, các trường hợp F1 cách ly tại nhà có dấu hiệu mệt mỏi cũng có thể xem xét sử dụng vị thuốc này.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan