Bộ Y tế khảo sát thành lập Trung tâm hồi sức cấp cứu Covid-19 tại Vĩnh Long

NDO -

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã đi khảo sát việc thành lập Trung tâm hồi sức cấp cứu điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long với quy mô 200 - 300 giường bệnh.

Hình ảnh buổi làm việc chiều 31/7.
Hình ảnh buổi làm việc chiều 31/7.

Chiều 31/7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và khảo sát triển khai thành lập Trung tâm hồi sức cấp cứu điều trị Covid-19 tại Vĩnh Long.

Tiếp đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời…

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến chiều 31/7, tỉnh Vĩnh Long đã ghi nhận 840 ca mắc Covid-19, trong đó có 826 ca trong cộng đồng và 14 ca  nhập cảnh. Số ca điều trị khỏi 116 và có 9 trường hợp tử vong.

Trong công tác truy vết, khoanh vùng và cách ly tập trung, đến nay toàn tỉnh có  2.847 trường hợp đang cách ly tập trung, lũy tích có 5.517 người. Số trường hợp đang cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà là 7.143 người, lũy tích có 16.524 người. Số trường hợp về từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà 1.394 người, lũy tích 3.131 người. Số trường hợp còn theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung là 921; lũy tích 1.658 người.  

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết, Ban thường vụ đã họp và có định hướng tập trung, cương quyết mạnh hơn để dập dịch tốt, lấn vùng xanh, sớm đưa vào trạng thái bình thường để người dân an tâm hoạt động sản xuất.

Tập trung phòng chống dịch cả hệ thống chính trị, tỉnh Vĩnh Long đang chuyển sang trạng thái từ ngăn chặn bên ngoài nay tập trung truy vết khoanh vùng và dập dịch trong cộng đồng, nhất là ở các chợ truyền thống. Phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng, giám sát, phân công mỗi đảng viên phải quản lý từ 20-30 hộ dân.

Tỉnh chỉ đạo tận dụng mọi nguồn lực tại địa phương. Vĩnh Long xem xét sẽ thực hiện giãn cách thêm ít nhất một tuần nữa.

Về hộ nghèo và hộ cận nghèo sẽ hỗ trợ, bảo đảm người dân không thiếu lương thực. Để người dân ở nhà, có phát sinh F0 nơi nào, truy vết, khoanh vùng và điều trị nơi đó. Vấn đề đón công nhân lao động sẽ ưu tiên đón người già và trẻ em, đồng thời đang kêu gọi hỗ trợ cho những công nhân và người dân chưa thể về tỉnh được. Hiện toàn tỉnh có 62.000 người lao động ở ngoài tỉnh, trong đó có 42.000 người làm việc tại TP Hồ Chí Minh, còn lại các tỉnh khác…

Khảo sát thành lập Trung tâm hồi sức cấp cứu Covid-19 tại Vĩnh Long -0
 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khảo sát nơi thành lập Trung tâm hồi sức cấp cứu điều trị Covid-19 tại Vĩnh Long chiều 31/7. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành tỉnh Vĩnh Long trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Bộ trưởng yêu cầu tỉnh Vĩnh Long cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa cả hệ thống chính trị và sự tham gia vào cuộc của người dân. Tạo môi trường để người dân tham gia, người dân tự quản. Thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch thật mạnh, quản lý thật chặt, chia thật nhỏ từng khu vực để quản lý.

Bộ trưởng lưu ý, tỉnh càng phải tập trung cho công tác truy vết, cách ly vì vấn đề này rất hiệu quả trong việc khoanh vùng để dập dịch. Các khu vực phong tỏa phải được xét nghiệm nhanh để đưa các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng. Nơi có nguy cơ cao nên thực hiện tầm soát, xét nghiệm nhanh, vì xét nghiệm nhanh càng nhiều càng tốt, phát huy hiệu quả cao. Vấn đề phong toả, cách ly càng nghiêm càng đỡ lây nhiễm…

“Đối với các khu công nghiệp phải phải bảo vệ chặt chẽ, nếu không an toàn sẽ tạm dùng. Đề nghị tỉnh Vĩnh Long đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân và cán bộ.  Tận dụng mọi nơi để có thể tiêm hết cho người dân trên 18 tuổi, ưu tiên cho khu đông dân cư, đón, quan tâm đối tượng bệnh nền và trên 65 tuổi. Không giới hạn số lượng người tại điểm tiêm. Không giới hạn lực lượng y tế tư nhân tham gia tiêm và chia điểm nhỏ, tiêm nhanh …”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về việc xây dựng Trung tâm hồi sức cấp cứu điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Bộ trưởng đồng ý nơi khảo sát là Nhà văn hóa lao động tỉnh Vĩnh Long (xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) vào chiều cùng ngày.

Dự kiến trung tâm này có từ 200 đến 300 giường bệnh để điều trị.

“Chúng tôi sẽ điều lực lượng y bác sĩ đến để khảo sát và thành lập trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi sẽ có hướng dẫn, liên lạc chặc chẽ để sớm triển khai. Đây là trung tâm trực thuộc Bộ Y tế”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.