Bộ Y tế hỗ trợ Bình Dương thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực

NDO -

Bộ Y tế quyết định thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) tại Bình Dương và giao PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội làm giám đốc.

Lãnh đạo Bộ Y tế và tỉnh Bình Dương khảo sát nơi dự kiến Trung tâm ICU quy mô 500 giường. (Ảnh: THÁI BÌNH)
Lãnh đạo Bộ Y tế và tỉnh Bình Dương khảo sát nơi dự kiến Trung tâm ICU quy mô 500 giường. (Ảnh: THÁI BÌNH)

Tính đến sáng nay, trong đợt dịch thứ 4, tỉnh Bình Dương đã vượt mốc 10.684 ca mắc Covid-19. Tỉnh Bình Dương hiện có 12 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 với 5.019 ca mắc Covid-19 đang được điều trị (các bệnh nhân mới phát hiện đang được điều phối sang các khu điều trị và một số người nhiễm không triệu chứng vẫn còn cách ly tại các khu cách ly tạm thời), có 107 người có diễn biến nặng; 712 bệnh nhân khỏi bệnh.

Công tác điều trị Covid-19 hiện nay của tỉnh theo mô hình tháp 3 tầng. Tỉnh đã có kế hoạch xây dựng 20.000 giường bệnh.

Về công tác xét nghiệm, tỉnh đang đẩy mạnh hình thành 3 trung tâm xét nghiệm bảo đảm xét nghiệm nhanh, trả kết quả trong vòng 24 giờ (năng lực xét nghiệm hiện tại khoảng 8.000 mẫu đơn/ngày; tương đương 80.000 mẫu gộp), nâng cao năng lực lên 100.000- 300.000 mẫu/ngày.

Tại buổi làm việc chiều qua (29/7) với Bình Dương, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ nhất trí với chiến lược phòng chống dịch của Bình Dương. Tuy nhiên, Bình Dương cần thực hiện nghiêm hơn nữa Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, giãn cách càng mạnh, càng nghiêm thì sẽ giảm được tốc độ lây lan dịch bệnh, nhất là đối với các khu đông dân cư.

Bình Dương còn có cơ hội để cắt đứt nguồn lây, do vậy tỉnh cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa Chỉ thị 16 và test nhanh để “đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt”. Tỉnh Bình Dương cần tiếp tục truy vết vùng đỏ và quét liên tục vùng này với tần suất dày hơn, giảm mật độ tiếp xúc ở những khu vực tập trung đông người.

Vấn đề Bộ Y tế đang quan tâm hiện nay ở Bình Dương là công tác hồi sức tích cực. Hiện Bình Dương có 80 - 85% ca F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ, do đó khi xây dựng tầng 1 khu điều trị cần có thêm phần cung cấp ô-xy nữa thì giải quyết được 80% F0 nhẹ.

Ở tầng 1 khu điều trị, khuyến khích hình thức tự chăm sóc sức khỏe không cần nhiều bác sĩ, y tá, nên dành lực lượng cho tầng 2 và tầng 3.

Ở tầng 2 (khu điều trị ở các cơ sở y tế với bệnh nhân nhẹ và trung bình) không được phép để thiếu hụt ô-xy. Tỉnh cần đầu tư bồn ô-xy và hệ thống ô-xy trung tâm. Làm tốt điều trị ở tầng 2 sẽ giảm bớt bệnh nhân phải chuyển lên tầng 3.

Ở tầng 3 là khu điều trị bệnh nhân nặng, được theo dõi qua hệ thống monitor và camera. Nếu công tác điều trị được làm tốt ở cả 3 tầng thì tỷ lệ ca bệnh chuyển nặng và tử vong sẽ giảm đáng kể.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế quyết định thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) tại Bình Dương (yêu cầu cần có 200 máy thở) và giao PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu làm giám đốc. Đây là 1 trong 8 trung tâm hồi sức tích cực mà Bộ sẽ thành lập trong thời gian sớm nhất. 

Bộ trưởng Y tế cho biết để đẩy nhanh thêm tiến độ tiêm chủng vaccine Covid-19 cho Bình Dương, Bộ Y tế sẽ điều động thêm nhân lực đến hỗ trợ tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bình Dương, đồng thời khẳng định Bình Dương sẽ cùng với Bộ Y tế hoàn chỉnh Trung tâm ICU trong thời gian sớm nhất.

Sau cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đi khảo sát Xưởng khởi nghiệp Trường Đại học Quốc tế miền đông (Thành phố mới Bình Dương), nơi dự kiến xây dựng Trung tâm ICU với quy mô 500 giường.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam