Bộ Y tế: Cấm nhận bồi dưỡng khi tiêm vaccine, không phun khử khuẩn ngoài trời

NDO -

Ngày 2/8, Bộ Y tế có 2 công văn với các nội dung: yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tiêm chủng miễn phí, không thu tiền hoặc nhận bồi dưỡng từ tổ chức, cá nhân khác và yêu cầu không phun hóa chất khử khuẩn diệt Covid-19 ngoài trời, chỉ phun diện hẹp khi xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Bộ Y tế cấm nhận bồi dưỡng khi tiêm vaccine Covid-19

Ngày 2/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có công văn gửi các tỉnh, thành, yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bảo đảm an toàn, tiêm chủng hoàn toàn miễn phí và không nhận "bồi dưỡng" từ các tổ chức, cá nhân.

Bộ Y tế cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiêm chủng vaccine theo nguyên tắc bình đẳng, công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả, đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, an toàn và miễn phí cho đối tượng tiêm chủng.

Tuy nhiên, qua phản ánh tại một số cơ sở tiêm chủng có hiện tượng người đến tiêm chủng bồi dưỡng tự nguyện cho cơ sở tiêm chủng, việc này chưa đúng với chỉ đạo của Chính phủ về miễn phí tiêm chủng cho đối tượng ưu tiên.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị được phân công tiêm chủng vaccine tiếp tục tổ chức tiêm chủng theo đúng Nghị quyết 21 ngày 26/2 của Chính phủ và kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 năm 2021-2022 ngày 8/7. Theo đó, việc tiêm chủng hoàn toàn miễn phí, không thu tiền, không nhận bồi dưỡng từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bảo đảm an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ vaccine ngừa Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương không phun khử khuẩn ngoài trời

Sáng 2/8, Bộ Y tế đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố yêu cầu không phun hóa chất khử khuẩn diệt Covid-19 ngoài trời, vào người, chỉ phun diện hẹp khi xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng.

Theo Bộ Y tế, do dịch diễn biến phức tạp, một số địa phương đã áp dụng biện pháp phun hóa chất diệt khuẩn tại khu vực công cộng để phòng chống dịch; một số cơ quan, công sở đã lắp đặt buồng khử khuẩn để phun hóa chất vào người đứng trong buồng, phun hóa chất khử khuẩn vào người đi cách ly.

"Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đường phố, vỉa hè không phải là nơi chứa virus SARS-CoV-2, việc phun hóa chất diệt khuẩn ngoài trời không được WHO, CDC Hoa Kỳ khuyến cáo do kém hiệu quả, ảnh hưởng sức khỏe người phun và xung quanh khu vực phun, lãng phí hóa chất phòng chống dịch và có thể gây hại môi trường", Bộ Y tế cho biết

Bộ Y tế cũng cho biết WHO và CDC Hoa Kỳ khuyến cáo không phun hóa chất diệt khuẩn vào người trong bất kỳ tình huống nào, do phương pháp này không làm giảm nguy cơ lây nhiễm mà có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành không thực hiện phun hóa chất khử khuẩn ngoài trời, không áp dụng biện pháp phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn vào người trong bất kỳ tình huống nào, gồm cả biện pháp phun hóa chất trực tiếp và sử dụng buồng khử khuẩn phun hóa chất.

Việc phun khử khuẩn chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp, khi xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng theo hướng dẫn tại Công văn số 156/BYT-MT ngày 25/3/2020 của Bộ Y tế. 

Trước đó, nhiều chuyên gia y tế đã lên tiếng về việc hàng loạt địa phương thực hiện phun khử khuẩn trên diện rộng như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Nghệ An…

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan