Bộ trưởng Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Vĩnh Long

NDO -

Chiều 27-4, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác y tế trên địa bàn tỉnh. Tiếp đoàn có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Hồ Thị Thu Hằng cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra đến nay tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận, cách ly tập trung theo dõi sức khỏe cho hơn 2.320 người với 15 đợt, trở về từ Hàn Quốc, Australia, Singapore, Malaysia, Canada, Singapore, Cộng hòa Séc, Đài Loan (Trung Quốc), Anh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Cần Thơ.

Trong đó có sáu trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển về Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long cách ly và điều trị. Ngoài ra tỉnh còn phát hiện một trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về. Tuy nhiên do phát hiện sớm nên trường hợp này được đưa đi cách ly điều trị kịp thời không lây lan ra cộng động.

Về công tác tiêm vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh vừa chuyển vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 với số lượng 5.900 liều cho tỉnh Vĩnh Long. Sau khi có vaccine, Vĩnh Long triển khai tiêm ngay cho các lực lượng tuyến đầu gồm người làm việc tại các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch (gồm thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng); quân đội; công an. 

Từ ngày 20-4 đến nay, Vĩnh Long đã tiến hành triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho 3.473 đối tượng là lực lượng tuyến đầu chống dịch và ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các địa phương ở 11 điểm tiêm trong tỉnh. Khó khăn hiện nay của Vĩnh Long là thiếu nguồn nhân lực y tế; một số đối tượng chủ quan, thiếu ý thức phòng, chống dịch cũng như thực hiện khai báo y tế. Dự kiến tỉnh sẽ hoàn thành vào ngày 5-5.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Vĩnh Long -0
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long). 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Y tế đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đặc biệt về việc xử lý trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép về địa phương, tỉnh đã phản ứng nhanh gọn và đạt kết quả cao.

Để thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, cùng với dự báo tình hình người nhập cảnh trái phép từ các nước láng giềng trở về nước sẽ gia tăng, Bộ trưởng đề nghị Vĩnh Long phải có kịch bản tiếp nhận cách ly số lượng lớn các trường hợp F1 , F2. Trong các ngày lễ, sự kiện lớn không nên tập trung, tuân thủ thông điệp 5K trong phòng chống dịch; nhắc nhở, tiến hành xử phạt người dân không mang khẩu trang nơi công cộng, nhằm răn đe, cảnh báo…

Không chỉ Vĩnh Long, Bộ trưởng yêu cầu các tỉnh tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch: "Tới đây, chúng tôi sẽ đi một số tỉnh trọng điểm để rà soát đánh giá tình hình theo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, chúng ta không được chủ quan lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống địch, nhất là một số địa phương có trường hợp nhập cảnh trái phép. Đề nghị Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhanh chóng viện trợ cho tỉnh Vĩnh Long máy xét nghiệm SARS-CoV-2 để chủ động trong công tác sàng lọc và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng nghi nhiễm. Đồng thời rà soát lại tất cả các tỉnh Tây Nam Bộ nơi nào cần thiết sẽ ưu tiên hỗ trợ máy xét nghiệm phục vụ công tác kiểm soát tình hình dịch bệnh trong tình hình mới".

Ngay sau buổi làm việc, với sự chứng kiến của Bộ trưởng Y tế, lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Bệnh viện Chợ Rẫy và ngành y tế tỉnh Vĩnh Long đã đạt được thỏa thuận với nhiều nội dung quan trọng. 

Dịp này, Bộ Y tế trao tặng cho ngành y tế tỉnh Vĩnh Long hai máy thở BENNET 840, 37 máy thở VFS410, 35 máy thở ELICIAE MV 20, năm máy theo dõi bệnh nhân, năm bơm tiêm kim điện và một tủ lạnh bảo quản vắc-xin.

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Y đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác tiêm phòng vaccine tại Trạm Y tế xã An Phước (huyện Mang Thít) và Trung tâm Y tế huyện Mang Thít (thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh long).