BN793 tổn thương phổi nặng, đang chạy ECMO

NDO -

BS Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tổn thương phổi của BN793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang) tiếp tục diễn biến nặng lên. Ngày 26-8, bệnh nhân đã được chỉ định chạy ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo).

BN793 điều trị tích cực tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Báo SK&ĐS)
BN793 điều trị tích cực tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Báo SK&ĐS)

Hiện nay, tình trạng nhiễm trùng phổi của người bệnh hiện vẫn chưa cải thiện. Các bác sĩ đã sử dụng phương pháp nuôi cấy vi khuẩn, nấm để tìm căn nguyên, tuy nhiên chưa thể xác định được căn nguyên cụ thể gây tình trạng này. Song song với việc điều trị, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục làm các xét nghiệm tìm nguyên nhân để kịp thời khu trú nhiễm trùng

Bệnh nhân được can thiệp ECMO để giảm áp lực lên phổi đang viêm của người bệnh. Bởi khi phổi vẫn phải thực hiện chức năng trao đổi khí, tình trạng tổn thương sẽ nặng hơn và thời gian điều trị có thể lâu hơn. Ngoài ra, việc chạy ECMO cũng sẽ giúp phổi nghỉ ngơi để điều trị nhiễm trùng tốt hơn.

BN793 được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực ngày 14-8 với tình trạng nặng. Đây là ca bệnh có bệnh nền tăng huyết áp, bội nhiễm thêm căn nguyên của các loại vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV-2 khiến bệnh nhanh diễn biến xấu.

Sáng 24-8, bệnh nhân phải chuyển từ thở máy không xâm nhập sang thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản. Tổn thương phổi của bệnh nhân được đánh giá rất nặng và phức tạp, thậm chí nặng hơn trường hợp BN812 trước đây (chức năng phổi của BN812 từng tổn thương đến khoảng 70%).

Các bác sĩ cho biết, thời gian tới, người bệnh sẽ tiếp tục được đánh giá một cách toàn diện, trong đó theo dõi sát tình trạng hô hấp, huyết động,… Thời gian điều trị dự tính có thể kéo dài.

Về hai trường hợp Covid-19 khác đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương là BN812 (nam, 63 tuổi, nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) và BN867 (nam, 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương), BS. Phúc cho biết, cả hai trường hợp đều đã rất ổn, gần như chỉ còn chờ các kết quả âm tính SARS-CoV-2 để được ra viện. Trước đó, đây là hai ca bệnh có tổn thương phổi nặng 60-70%.

Những người này hiện đã ăn uống được, ngủ tốt, phổi cải thiện từng ngày. BN812 chỉ còn thở ô-xy qua gọng kính, dự kiến sẽ cắt ô-xy trong khoảng một vài ngày tới. BN867 đã thở khí phòng 100% thời gian.

Đến nay, Việt Nam đã điều trị khỏi cho 637/1.036 bệnh nhân. Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 12 trường hợp có tiên lượng nặng và nguy kịch, chiếm (3,3%), trong đó số tiên lượng rất nặng là 9/12 trường hợp (2,5%), và tiên lượng tử vong bất cứ lúc nào là ba trường hợp (0,8%).

Số trường hợp mắc Covid-19 tiên lượng nặng và nguy kịch này chủ yếu thuộc nhóm lây nhiễm cộng đồng, có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19