Bình Thuận ghi nhận năm ca nhiễm Covid-19

NDO -

Sáng 25-6, tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận năm ca nhiễm Covid-19 đều là người thân trong gia đình. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu thành phố Phan Thiết triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 12 giờ ngày 24-6 và huyện Tuy Phong từ 0 giờ ngày 25-6.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận phong tỏa từ 0 giờ ngày 24-6, sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 làm việc tại Khoa sản.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận phong tỏa từ 0 giờ ngày 24-6, sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 làm việc tại Khoa sản.

Năm ca nhiễm Covid-19 gồm: bệnh nhân 14252, 14263 và 14266. Bệnh nhân 14252, sinh năm 1983 là nữ bác sĩ làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận được phát hiện nghi nhiễm vào tối 23-6, đã được điều tra dịch tễ; bốn ca còn lại đều là người thân của bệnh nhân 14252 đang được điều tra dịch tễ, gồm ba người cư trú ở huyện Tuy Phong và một người cư trú ở thành phố Phan Thiết.

Hiện ba ca ở Tuy Phong đã được cách ly và điều trị tại Trung tâm y tế huyện Tuy Phong; hai ca được cách ly điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Theo báo cáo của ngành y tế, đến thời điểm này đã xác định được hơn 350 F1 của các ca nhiễm và đang khẩn trương tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 để tiến hành cách ly, xét nghiệm.

Báo cáo của Sở Y tế Bình Thuận, bệnh nhân 14252 là nguồn lây nhiễm cho các ca còn lại, tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định nguồn lây cho ca bệnh này.

Như vậy, sau hơn 460 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, đến thời điểm này Bình Thuận đã có các ca nhiễm và là tỉnh thứ 47 có dịch Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu thành phố Phan Thiết triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 12 giờ ngày 24-6 và huyện Tuy Phong  từ 0 giờ ngày 25-6. Các địa điểm, khu vực nơi các ca bệnh này cư trú, công tác và từng đến đã được phong tỏa, phun khử khuẩn. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận không tiếp nhận bệnh nhân mới ít nhất ba ngày; phong tỏa Trung tâm y tế huyện Tuy Phong, không tiếp nhận bệnh nhân mới ít nhất bảy ngày.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân 14252 là nữ bác sĩ từ Đồng Nai về nhận công tác tại Khoa sản Bệnh viên đa khoa tỉnh Bình Thuận từ ngày 14-6 và chín ngày sau phát hiện dương tính virus SARS-CoV-2. 

Bệnh nhân trú tại thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong (Bình Thuận).

Ngày 13-6, bệnh nhân từ Phòng khám đa khoa An Phúc Sài Gòn, số 2368  ấp Thanh Hóa, Hố Nai 3, Trảng Bom (Đồng Nai) về Tuy Phong (Bình Thuận). Lúc 14 giờ đón xe khách Minh Quân xuất bến từ Bến xe Bình Dương (không nhớ biển số xe, số ghế ngồi, trên xe có khoảng 10-12 người) về tới Tuy Phong lúc 20 giờ cùng ngày. Tại Phòng khám đa khoa An Phúc Sài Gòn, có tiếp xúc các bệnh nhân và các đồng nghiệp. 

Về nhà có khai báo y tế trên Bluezone và tiếp xúc với nhiều người thân trong gia đình và ở địa phương.

Vào lúc 4 giờ ngày 14-6, bệnh nhân đi xe khách Thanh Phong chạy tuyến Liên Hương - Phan Thiết đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận nhận công tác và làm việc tại Khoa sản từ ngày 14-6 đến nay.

Ngày 16-6, có đi tiêm ngừa Covid-19 tại lầu 1, Bệnh viện đa khoa tỉnh. Vào lúc 12 giờ ngày 23-6, đi xe Grab đến nhà thuốc Trường Giang, trên đường Nguyễn Hội, phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết để mua thuốc.

Trong thời gian từ ngày 15 đến 23-6, hằng ngày bệnh nhân luôn di chuyển từ Phan Thiết về Liên Hương (huyện Tuy Phong) và ngược lại trên các xe khách các nhà xe Anh Phát, Thanh Phong và Sáu Vậu.

Bệnh nhân 14252 được xác định là nguồn lây cho bốn người thân trong gia đình, gồm: dì ruột, hai người con ở huyện Tuy Phong và em chồng ở thành phố Phan Thiết.

Trong sáng nay, Sở Y tế Bình Thuận tiếp tục phát thông báo yêu cầu những người dân có đi đến các địa điểm, các chuyến xe mà bệnh nhân này đi lại và ghé tới, liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để thực hiện việc khai báo và được tư vấn hỗ trợ.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan