Bình Dương xét nghiệm diện rộng tách F0 kết hợp tiêm vaccine

NDO -

Chiều 27/8, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt 2 và đợt 3 lấy mẫu xét nghiệm diện rộng (từ ngày 2/8 đến nay), các địa phương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu test nhanh và PCR cho 1.808.590 người dân và công nhân lao động tại tỉnh.

Xét nghiệm diện rộng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Xét nghiệm diện rộng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Qua đó, tỉnh Bình Dương đã phát hiện 45.030 trường hợp dương tính. Trước đó, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 1 từ ngày 17/7 đến trước ngày 2/8 cho 1.292.846 người, tỉnh đã phát hiện 12.667 người nghi ngờ mắc Covid-19.

Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục kiên trì xét nghiệm để nhanh chóng phát hiện, bóc tách F0 khỏi cộng đồng, tổ chức xét nghiệm phải thực sự khoa học; tiến hành phân loại F0 hợp lý để có phương án điều trị phù hợp, góp phần giảm tải cho y tế tuyến tỉnh, giảm số ca nặng và tử vong. Việc thực hiện xét nghiệm kết hợp với tiêm vaccine phải thực hiện linh hoạt, hiệu quả.

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu ngành y tế tỉnh phối hợp các đơn vị, địa phương để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cá nhân trực tiếp tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine trên địa bàn tuân thủ theo đúng hướng dẫn, sử dụng trang thiết bị phòng, chống dịch phù hợp theo quy định của Bộ Y tế và tình hình thực tế của địa phương.

Người thực hiện lấy mẫu cần thực hiện đúng quy trình sử dụng khẩu trang để bảo đảm độ ôm khít với khuôn mặt; không sử dụng 2 lớp khẩu trang bao gồm khẩu trang y tế bên trong khẩu trang có hiệu lực lọc cao (như khẩu trang N95 hoặc tương đương).

Trong quá trình lấy mẫu có thể sử dụng một đôi găng tay y tế (không có bột talc) và khử khuẩn găng tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh sau mỗi lần lấy mẫu, thay găng sau khi khử khuẩn tối đa 6 lần hoặc khi găng bị hỏng để thay thế cho việc đeo 2 đôi găng tay và thay găng sau mỗi lần lấy mẫu.

Cán bộ lấy mẫu bệnh phẩm, nhân viên y tế có tham gia hoạt động lấy mẫu tuyệt đối tuân thủ quy trình mặc và cởi phương tiện phòng hộ cá nhân; trong quá trình lấy mẫu không thực hiện các hoạt động khác.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp ngành y tế cùng các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, phối hợp thực hiện đồng bộ, thống nhất trong việc tổ chức, sắp xếp lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine phải tuân thủ nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế, không để lây nhiễm chéo trong quá trình lấy mẫu, tiêm; bảo đảm tuyệt đối an toàn, khoa học, chặt chẽ.

Riêng việc lấy mẫu xét nghiệm do đội lấy mẫu của địa phương hoặc người dân tự lấy mẫu theo hướng dẫn của nhân viên y tế, UBND cấp huyện phối hợp ngành y tế hướng dẫn, chỉ đạo nhân viên y tế hoặc đội lấy mẫu của địa phương sẽ cung cấp dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm cho hộ dân và thu thập ngay kết quả. Người lấy mẫu phải thực hiện đúng quy trình, quy định, bảo đảm công tác vệ sinh khử khuẩn; đặc biệt lưu ý về quy trình thay đồ bảo hộ, thay găng tay hoặc sát khuẩn găng tay khi lấy mẫu.

UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu UBND các địa phương thực hiện phương án xét nghiệm kết hợp với tiêm vaccine theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; trong đó ưu tiên xét nghiệm và phân bổ để tiêm vaccine trước cho 5 nhóm đối tượng là người có bệnh lý nền, người có bệnh cao huyết áp, người lớn tuổi, phụ nữ có thai,….

Tính từ đợt dịch thứ tư đến 17 giờ ngày 27/8, tỉnh Bình Dương ghi nhận 94.745 ca mắc Covid-19; hiện đã có 52.859 ca bớt bệnh đã xuất viện. Số ca còn lại đang được thu dung, điều trị tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh và điều trị tại nhà các ca F0 không triệu chứng.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam