Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh tạm ngưng hoạt động do có ca dương tính SARS-CoV-2

NDO -

Sáng 15-6, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tiếp nhận một người bệnh đến khám có triệu chứng sốt, ho. Qua công tác sàng lọc chủ động, người bệnh nhanh chóng được chuyển đến khu vực khám riêng biệt và cách ly. Kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. 

Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.
Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

Ngay sau đó, người bệnh được chuyển đến bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi. Vì người bệnh được phát hiện ngay tại khu sàng lọc, không vào khuôn viên bệnh viện nên không ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện. 

Vợ của người bệnh ngoại trú F0 nói trên làm việc tại Khoa Thần kinh của bệnh viện. Bệnh viện đã nhanh chóng cô lập Khoa Thần kinh, tiến hành xét nghiệm RT-PCR tất cả nhân viên y tế, người bệnh và người nuôi bệnh tại khoa. Vợ của ca F0 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Nhân viên này đã được chuyển đến bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ virus và khả năng lây lan thấp. Nhân viên này cũng đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 ngày 5-5. Tất cả xét nghiệm còn lại của khoa đều âm tính. 

Trước đó, vào ngày 12-6, vợ của nhân viên cung cấp dịch vụ photocopy vào khu vực tầng trệt bệnh viện từ 5 giờ đến 6 giờ sáng. Cùng ngày, vợ của nhân viên photocopy được thông báo thuộc diện F1 và kết quả lấy mẫu lần 1 ngày 12-6 âm tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, ngày 15-6, người này được thông báo dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm tất cả những người có tiếp xúc. Hiện tại, nhân viên cung cấp dịch vụ photocopy được xét nghiệm âm tính lần thứ 3 và kết quả xét nghiệm của các trường hợp liên quan còn lại đều âm tính.  

Đại diện Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh cho biết, trong cùng ngày 15-6, sau khi phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, bệnh viện đã chủ động báo cáo nhanh đến Bộ Y tế, Sở Y tế, HCDC để xin ý kiến chỉ đạo. Bệnh viện đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm cho nhân viên y tế, nhân viên cung cấp dịch vụ, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh tại bệnh viện, với tổng số lượng 3.621 mẫu và đến hiện tại tất cả đều âm tính, chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào. 

Hiện bệnh viện tạm ngưng tiếp nhận người bệnh điều trị nội trú, khám ngoại trú và người bệnh cấp cứu từ ngày 16-6 cho tới khi có thông báo tiếp theo để tiến hành khử khuẩn theo quy định, thực hiện toàn diện các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn bảo đảm công tác chăm sóc cho người bệnh đang điều trị nội trú bình thường. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan