Bệnh nhân 438 tỉnh lại sau một tháng hôn mê

NDO -

Bệnh nhân 438 đã tỉnh lại sau một tháng hôn mê. Đến nay, bệnh nhân đã bốn lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

(Ảnh minh họa - Nguồn: BYT)
(Ảnh minh họa - Nguồn: BYT)

Ngày 22-8, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho hay bệnh nhân 438 đã tỉnh lại và đã được chuyển ra khỏi Trung tâm cách ly và điều trị Covid-19, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, đến khu điều trị chăm sóc riêng biệt của bệnh viện, bảo đảm tránh tái nhiễm.

Dự kiến, bệnh nhân được cai máy thở vào tuần tới. “Nếu thành công, BN438 là ca bệnh thần kỳ nhất trong các trường hợp được điều trị tại đây”, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho hay.

BN438 (Đ.N.T., nam, 56 tuổi, ở Đà Nẵng) được Bộ Y tế công bố lúc 18 giờ ngày 28-7, là người điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 27-7, bệnh nhận được xét nghiệm dịch hầu họng cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân được đưa vào khu cách ly của khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng. Lúc này, bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, không tiếp xúc, tim đều, mạch quay khó bắt. 

Ông được chuyển tới Trung tâm cách ly và điều trị Covid-19, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 ngày 28-7 với chẩn đoán mắc Covid-19, đa kháng, suy hô hấp, ung thư niệu quản. Từ khi nhập viện, bệnh nhân luôn trong tình trạng rất nặng, hôn mê G3-5 điểm trong suốt gần một tháng qua. 

Bệnh viện Trung ương Huế cho hay từ chiều 19-8 đến nay, cơ sở y tế này đã làm thủ tục cho hai ca bệnh nặng xuất viện và bàn giao cho CDC Quảng Nam. Hai người đã được chữa khỏi Covid-19.

Ngoài ra, bốn ca bệnh mắc Covid-19 kèm nhiều bệnh lý nền nặng tưởng chừng khó vượt qua đến nay có diễn biến tốt, sức khỏe ổn định, xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính từ bốn lần trở. Bệnh viện đã bàn giao bốn người này cho Sở Y tế TP Đà Nẵng để tiếp tục theo dõi, điều trị các bệnh lý nền tại địa phương.

Đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế chưa ghi nhận nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bị lây nhiễm chéo. Việc kiểm soát nhiễm khuẩn tốt là mắt xích quan trọng. Điều này được coi là chìa khóa vàng của thành công trong phòng, chống và điều trị Covid-19 tại bệnh viện này.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, tính đến chiều 22-8, Việt Nam có 24 cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong tổng số bệnh nhân, 27 trường hợp âm tính ba lần trở lên. 62 người khác xét nghiệm lần hai âm tính. Số bệnh nhân âm tính lần 1 là 42.

Về tiên lượng điều trị, 172 người mắc Covid-19 có tiến triển tốt, chiếm 39,7%. Các triệu chứng bệnh của họ đang giảm dần. 229 ca không thay đổi tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, 14 bệnh nhân tiến triển nặng lên. 15 ca khác tiên lượng rất nặng. Ba bệnh nhân tiên lượng tử vong.

Về tình trạng lâm sàng, 304 bệnh nhân không có biểu hiện. 77 người khác biểu hiện lâm sàng nhẹ. Số lượng bệnh nhân từ nặng đến nguy kịch là 22 người.

Ngoài ra, 22 người đang được ngửi ô-xy, thở máy không xâm nhập, thở máy xâm nhập hoặc can thiệp ECMO (phổi nhân tạo).

Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đang là cơ sở điều trị cho nhiều bệnh nhân Covid-19 nhất (159 ca).

Hiện Việt Nam có 1.009 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, 667 ca lây nhiễm trong nước. Số lượng mắc mới liên quan Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 527 người.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19