Bắc Ninh đồng lòng chống dịch Covid-19

NDO -

Từ ngày 29-4 đến 17-5, tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 297 ca mắc Covid-19. Bắc Ninh đã cách ly vùng y tế, giãn cách xã hội đối với nhiều địa phương. Chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đang chung sức, đồng lòng quyết  tâm đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Nhu yếu phẩm được cung cấp bởi chính quyền và các tổ chức thiện nguyện.
Nhu yếu phẩm được cung cấp bởi chính quyền và các tổ chức thiện nguyện.

Khoanh vùng gọn, kiểm soát tốt

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại bảy trong tổng số tám huyện, thị xã, thành phố ở Bắc Ninh. Tính đến 18-5, huyện Thuận Thành là địa phương ghi nhận nhiều nhất với 249 ca, huyện Yên Phong 20 ca, huyện Tiên Du 5 ca, huyện Lương Tài 6 ca, thị xã Từ Sơn 2 ca, huyện Quế Võ 2 ca, thành phố Bắc Ninh 9 ca và 1 ca là người Bắc Giang.

Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Nguyễn Xuân Đương cho biết, ngay sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện Thuận Thành xác định tình hình diễn biến nghiêm trọng với nguy cơ bùng phát cao, nhanh chóng đề xuất với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thực hiện khoanh vùng, cách ly toàn huyện theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Đến chiều 9-5, Bắc Ninh cho cách ly toàn huyện Thuận Thành, đồng thời hỗ trợ thành lập bốn điểm chốt liên ngành. Ngoài ra, huyện Thuận Thành thiết lập cách ly vùng y tế với năm trong tổng số 18 xã có người mắc Covid-19. Huyện huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó, lực lượng y bác sĩ, quân đội, công an… có vai trò nòng cốt, tiên phong trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

“Trong đợt dịch này, có rất nhiều cán bộ, y bác sĩ tình nguyện xin về vùng tâm dịch giúp người dân chống Covid-19. Các cán bộ, chiến sĩ tham gia chống dịch đều xác định sẵn sàng cống hiến, hy sinh, coi chống dịch như chống giặc để sớm đẩy lùi dịch bệnh”, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành cho biết.

Xã Mão Điền (huyện Thuận Thành) là một trong số những địa phương phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh. Ngày 5-5, địa phương này ghi nhận ca bệnh đầu tiên, tính đến ngày 18-5, Mão Điền đã có 208 ca dương tính với Covid-19 và là ổ dịch lớn nhất của tỉnh.

Anh Vũ Đăng Nghiệp, xóm Nội, xã Mão Điền kể lại, ngày 9-5 nhận lệnh phong tỏa mọi người đều có cảm giác lo sợ, hoang mang. Tin tức về các ca F0 ở Mão Điền ngày một nhiều, số người trong làng, trong xã trở thành F1, F2 cứ tăng lên từng ngày, từng giờ cho nên ai cũng lo lắng. Thật sự những ngày đầu sau lệnh phong tỏa khá khó khăn, chúng tôi có cảm giác như trải qua cuộc chiến vừa căng thẳng, sợ hãi vừa phải lên dây cót giữ vững tinh thần để sẵn sàng đón nhận những tình huống xấu có thể xảy ra. Mỗi lần nghe thông báo ai đó F1 có kết quả âm tính là cả làng mừng, khi nghe tin có người trong khu cách ly bị ho sốt thì mọi người bồn chồn, lo lắng, cùng cầu mong không có chuyện gì.

Sau khoảng 10 ngày sống trong khu vực phong tỏa tinh thần người dân đang dần ổn định, các gia đình làm quen với nền nếp sinh hoạt mới. Mặc dù những ngày qua ở Mão Điền đều phát hiện thêm các ca mắc Covid-19 nhưng đều là các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung, không phát sinh thêm các ca bệnh ngoài cộng đồng cho nên chúng tôi  rất tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch của Nhà nước. Anh Nghiệp chia sẻ, chúng tôi yên tâm ở nhà giữ gìn sức khỏe, luyện tập thể thao, đọc sách báo, uống vitamin tăng sức đề kháng và chấp hành nghiêm quy định chống dịch. Vừa qua, người dân trong toàn xã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ 2 nhằm rà soát, phát hiện các mầm bệnh trong cộng đồng, các các cấp chính quyền vào cuộc rất khẩn trương, quyết liệt. Chúng tôi tin tưởng tình hình dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, xác định Mão Điền là “trận chiến” lớn trong công tác phòng, chống dịch, cùng với cách ly vùng y tế toàn bộ xã Mão Điền, từ ngày 7-5, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân xã Mão Điền. Tiếp đến ngày 12-5, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai xét nghiệm diện rộng cho 5.400 trường hợp F2 trên địa bàn huyện Thuận Thành và xét nghiệm lần hai cho toàn bộ người dân xã Mão Điền với hơn 13 nghìn dân nhằm sớm phát hiện, có hướng ứng phó tốt nhất đối với tình hình dịch bệnh. 

Từ trong tâm dịch, sau hơn 10 ngày sát cánh cùng các y, bác sĩ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khuôn mặt bác sĩ Nguyễn Thế Sơn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mão Điền đã hốc hác, sạm đi vì thiếu ngủ. Bác sĩ Sơn tâm sự, ngay sau khi phát hiện các ca bệnh đầu tiên, hàng trăm cán bộ y tế đã được huy động về xã Mão Điền lấy mẫu xét nghiệm cho nhân dân. Không kể ngày đêm, lực lượng chức năng cùng với nhân dân tranh thủ từng phút, từng giờ hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian sớm nhất. Dù mệt mỏi, căng thẳng và áp lực qua nhiều đêm phải thức trắng nhưng anh em chúng tôi luôn động viên nhau phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi  tin tưởng rằng với tinh thần không ngại khó khăn, gian khổ, sự chung sức đồng lòng của chính quyền và nhân dân sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh.

“Thuận Thành là nơi không đêm”- đây là câu nói của Giám đốc Sở Y Tế Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa. Những ngày qua, dù đêm hay ngày, công tác lấy mẫu xét nghiệm, truy vết những trường hợp liên quan đến ca mắc, nghi mắc Covid-19 ở Thuận Thành luôn được các cán bộ y tế thực hiện không ngừng nghỉ. Từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên đến nay bảy trong tổng số tám huyện, thị xã, thành phố ở Bắc Ninh đã ghi nhận các ca mắc Covid-19, cuộc chiến chống dịch theo phương châm thần tốc, khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh càng phải khẩn trương, quyết liệt hơn.

Những ngày qua những y, bác sĩ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh - nơi phòng xét nghiệm Covid-19 hoạt động hết công suất 24/24 giờ. Cán bộ xét nghiệm của Trung tâm dù ngày nghỉ cũng như ngày thường, dù ngày hay đêm phải tận dụng từng phút để thực hiện xét nghiệm. Chưa đến một tuần, ba hệ thống xét nghiệm PCR Realtime tại đây đã chạy liên tục để xét nghiệm hơn 41 nghìn mẫu; 30 y, bác sĩ được huy động phục vụ công tác xét nghiệm cũng ở lại cơ quan trong suốt thời gian qua. Bình quân mỗi ngày, có khoảng gần 7.000 mẫu xét nghiệm được thực hiện - con số quá lớn và áp lực công việc hẳn chẳng nhẹ nhàng.

Bắc Ninh chung sức đồng lòng chống dịch Covid-19 -0
Các y, bác sĩ khẩn trương làm xét nghiệm.

Trong căn phòng chứa đầy mẫu thử, những đôi mắt đỏ vì thiếu ngủ của cán bộ y tế vẫn tiếp tục chăm chú cho công việc. Dù phải thức thâu đêm, làm việc với tần suất gấp nhiều lần bình thường, cũng không thể khiến họ nản chí, đôi tay lúc nào cũng thoăn thoắt sắp xếp, ghi chép, dán thông tin bệnh phẩm chạy đua với thời gian, hoàn thành công tác truy vết một cách nhanh nhất.

Chính nhờ lòng nhiệt huyết với nghề, lấy công việc làm niềm vui, coi khó khăn là động lực của những cán bộ làm xét nghiệm, đã góp phần không nhỏ cùng ngành y tế trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Tình người trong tâm dịch

Khác với cuộc sống tấp nập thường ngày vốn có trước đây, hơn 10 ngày qua ở Mão Điền nhà nhà đều đóng cửa, đường xá vắng tanh, yên lặng phăng phắc. Trên đường đến UBND xã chúng tôi gặp ba thành viên trong tổ Covid cộng đồng đang vận chuyển hàng hóa, người kéo, người đẩy xe cải tiến, người xách từng túi thực phẩm đến viện trợ cho các hộ dân.

Cô Nguyễn Thị Hương, người dân xã Mão Điền cho biết, tôi may mắn hơn những người khác là gia đình  không có ai tiếp xúc với các trường hợp liên quan đến những người mắc Covid-19 cho nên tôi đã tình nguyện tham gia tổ Covid cộng đồng. Những ngày qua, được sự phân công của trưởng thôn, hằng ngày tôi đến phụ trách việc phân chia thực phẩm tại nhà văn hóa sau đó tiếp tế cho các hộ dân, quyết tâm không để gia đình nào thiếu lương thực, thực phẩm.

Đi cùng cô Hương là anh Nguyễn Duy Trung, giữa trưa nắng gắt, anh Trung kéo xe chất đầy thực phẩm, anh vừa cho biết, phải tranh thủ đi nhanh để kịp giờ bà con nấu ăn trưa các anh chị ạ. Không được đi chợ nên mọi người trông mong chúng tôi đến lắm. Không kể nắng mưa, ngày nào chúng tôi cũng đi phát thực phẩm cho các gia đình và hỗ trợ tổ Covid cộng đồng giám sát người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh tôi làm thợ hàn sắt, thép tại nhà, khi Mão Điền bị phong tỏa tôi tự nguyện xin tham gia vào đoàn tình nguyện, sẵn sàng cùng mọi người chống dịch.

Trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Mão Điền có sự đóng góp tích cực của hơn 650 Tổ an toàn Covid-19 trong cộng đồng với khoảng 1.800 hội viên tham gia. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các thành viên Tổ Covid cộng đồng có mặt ở mọi nơi, mọi lúc để tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, vận động người dân chủ động phòng, chống dịch, khai báo y tế… Lực lượng này được coi là “cánh tay nối dài” của ngành y tế trong công tác chống dịch.

Bà Nguyễn Thị Thụ, xóm Ba, xã Mão Điền, thành viên tổ Covid cộng đồng cho biết: “Sinh sống tại địa phương cho nên chúng tôi nắm rõ từng gia đình, từng người dân vì vậy rất thuận lợi trong công tác tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở phòng, chống dịch Covid-19 và truy vết khi cần. Chúng tôi thấy vui được góp phần nhỏ bé cùng cộng đồng và xã hội ngăn chặn dịch lây lan”.

Chị Vũ Thị Việt, xã Mão Điền tâm sự, chiều 9-5 sau khi đi làm về nhận được tin cả xã phong tỏa ban đầu tôi rất hoang mang. Đặc biệt, những ngày sau đó cơ quan chức năng phát hiện Mão Điền có nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2, cá biệt, có ngày trong xã thông báo phát hiện hàng chục ca, các cấp chính quyền liên tục đưa người đi cách ly. Do tiếp xúc với hàng xóm là đối tượng F1 cho nên tôi đang thực hiện cách ly tại nhà. Đã gần 10 ngày nay, tôi không thể mua những nhu yếu phẩm, vì vậy bữa ăn hằng ngày của gia đình phải trông đợi từ nguồn thực phẩm được hỗ trợ. Cũng may những ngày qua chính quyền và các tổ chức tình nguyện hỗ trợ rất kịp thời. Chúng tôi không phải lo lắng về các nhu yếu phẩm thiết yếu, hằng ngày có người đưa thực phẩm tới tận nhà, cần hỗ trợ gì chúng tôi chỉ cần phản ánh với tổ Covid cộng đồng.

Bắc Ninh chung sức đồng lòng chống dịch Covid-19 -0 

Cũng giống như chị Việt, ông Nguyễn Hữu Lụa, xã Mão Điền đang thực hiện cách ly tại nhà do vợ là trường hợp F1, theo ông Lụa, gia đình ông thường xuyên nhận được nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, rau, trứng... từ các tình nguyện viên. “Khi cuộc sống bình thường, người dân có thể mua bán thực phẩm dễ dàng, nhưng khi sống trong dịch bệnh, những gói quà cứu trợ được ví như những chiếc phao cứu sinh giúp người dân vượt qua hoạn nạn”, ông Lụa nói. 

Những ngày qua, ngày nào người dân ở Mão Điền cũng được tiếp sức của các nhà hảo tâm, từ những thùng nước uống, khẩu trang, nước sát khuẩn đến các loại nhu yếu phẩm, cùng với đó là những lời động viên, cổ vũ tinh thần.

Bày tỏ sự cảm kích về sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các cấp chính quyền, Bí thư Đảng ủy xã Mão Điền Vũ Văn Mạnh cho biết, sau khi Mão Điền phong tỏa, cùng sự chung tay, góp sức của các mạnh thường quân, nhân dân trên khắp cả nước, ngay trong buổi chiều đầu tiên nhận lệnh phong tỏa, UBND xã đã tiếp nhận được nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức cá nhân. Từ đó đến nay, mỗi ngày Mão Điền tiếp nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, đặc biệt các nhu yếu phẩm phục vụ hàng ngày.

Tình cảm ấm áp của cộng đồng đã và đang tiếp sức, sát cánh cùng người dân vùng dịch vượt qua những ngày khó khăn, căng thẳng. Qua đó, giúp người dân như được tiếp thêm sức mạnh chiến đấu với Covid-19. Với sự đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm chống dịch, hy vọng dịch Covid-19 sớm bị đẩy lùi.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan