Bắc Kạn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng

NDO -

Ngày 2/11, Ủy ban dân nhân tỉnh Bắc Kạn quyết định thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng và Trung tâm hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 nặng.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại Trạm Y tế phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn.
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại Trạm Y tế phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn.

Theo đó, mô hình tháp 3 tầng điều trị tương ứng với cấp độ 4 (dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với hơn 1.000 trường hợp mắc, số trường hợp nhiễm từ 1 nghìn đến dưới 2 nghìn người). 

Bắc Kạn thiết lập tầng 1 dành cho điều trị các trường hợp F0 không có triệu chứng, gồm: Trung tâm y tế các huyện Chợ Đồn, Na Rì, Ba Bể, Chợ Mới, Bạch Thông và Bệnh viện dã chiến tại Trường Trung cấp Y tế cũ với công suất điều trị tối đa 2.000 người.

Các cơ sở điều trị thuộc tầng 2 dành cho điều trị các trường hợp F0 của tầng 1 có triệu chứng lâm sàng và có nguy cơ tiến triển cao, gồm: Trung tâm y tế các huyện Chợ Đồn, Na Rì, Ba Bể, Chợ Mới và Bệnh viện dã chiến tại trường Trung cấp Y tế cũ, công suất điều trị tối đa 500 người.

Tầng 3 dành cho điều trị các trường hợp F0 của tầng 2 có diễn biến nặng đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh (Trung tâm ICU điều trị Covid-19), công suất điều trị tối đa 100 người.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các đơn vị, căn cứ vào phân tầng điều trị, số lượng bệnh nhân và tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch chi tiết bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Các xã, phường, thị trấn sau khi sàng lọc, phát hiện trường hợp test nhanh dương tính, trong vòng 1 giờ cần liên hệ với Tổ điều phối tiếp nhận F0 tại cộng đồng để đưa đi điều trị phân tầng.

Cũng trong ngày 2/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn quyết định thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 nặng tại Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn và 7 Trung tâm y tế huyện. Theo đó, Trung tâm hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 nặng tại Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn được cải tạo, nâng cấp từ Khoa Cấp cứu, giao chỉ tiêu 50 giường và sẵn sàng mở rộng lên 100 giường.

Trung tâm hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 nặng tại 7 Trung tâm y tế huyện thiết lập trên cơ sở nâng cấp Khoa hồi sức cấp cứu, giao chỉ tiêu 10 giường một đơn vị và sẵn sàng mở rộng lên 20 giường.

Trước mắt, các Trung tâm hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 nặng rà soát, tận dụng tối đa nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có. Khi diễn biến dịch trên địa bàn chuyển từ cấp 2 sang cấp 3 thì tiến hành triển khai các hoạt động chưa hoàn thiện, mở rộng quy mô, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm thiết bị.

Theo Sở Y tế Bắc Kạn, tính đến ngày 2/11, Bắc Kạn có 8 ca bệnh Covid-19 (F0), trong đó 7 trường hợp đã được điều trị khỏi; 1 trường hợp đang được theo dõi, điều trị tại khu cách ly Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Tổng số người đã được tiêm vaccine là 192.673 người, trong đó, tiêm 1 mũi là 164.541 người và tiêm đủ 2 mũi 28.132 người.