Bắc Kạn khẩn trương khoanh vùng ổ dịch Covid-19 ở xã vùng cao

NDO -

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung chỉ đạo huyện Ba Bể và ngành Y tế khẩn trương khoanh vùng, truy vết xử lý ổ dịch Covid-19 tại xã Phúc Lộc sau khi phát hiện 6 trường hợp mới mắc tại đây.

Phun sát khuẩn tại xã Phúc Lộc. (Ảnh: VIỆT BẮC)
Phun sát khuẩn tại xã Phúc Lộc. (Ảnh: VIỆT BẮC)

Theo Sở Y tế Bắc Kạn, 6 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đều là nhân viên thuộc 1 công ty chuyên đo đạc, chỉnh lý biến động đất đai của tỉnh Hải Dương. Trước khi di chuyển về Bắc Kạn, 6 người này làm việc tại thôn Sà Lủng, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn, Hà Giang được khoảng 1 tháng rưỡi.

Khoảng 8 giờ ngày 12/11, đoàn xuất phát từ Hà Giang đi xe máy về Ba Bể, Bắc Kạn. Trong quá trình di chuyển các cá nhân chỉ nghỉ dọc đường, có đeo khẩu trang. Cả 6 người nghỉ trọ tại nhà Nguyễn Duy Huân, thôn Thiêng Điểm, xã Phúc Lộc, Ba Bể. Đến ngày 26/11, bắt đầu có dấu hiệu ho, sốt, đau đầu, đi khai báo, xét nghiệm cho kết quả dương tính với 4 người. Đến sáng 27/11, 2 người còn lại cũng cho kết quả xét nghiệm dương tính. 

Hiện nay, 6 bệnh nhân được đưa đi cách ly tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 huyện (Khu cách ly Nà Hán, Thượng Giáo, Ba Bể). Đến nay, ngành chức năng đã điều tra có 71 trường hợp tiếp xúc gần (F1), 390 F2 và đang tiếp tục tiến hành truy vết. 

Trước tình hình phức tạp của ổ dịch này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng yêu cầu quyết liệt, nhanh chóng truy vết các địa điểm mà 6 bệnh nhân này đi qua để xác định các F1, không để lây lan rộng, nếu như có F1 dương tính với SARS-CoV-2. 

Huyện Ba Bể cho học sinh Trường trung học cơ sở và tiểu học bán trú Phúc Lộc nghỉ học và sử dụng 2 trường học này làm khu cách ly cho F1, xây dựng phương án bảo đảm sinh hoạt hằng ngày cho công dân thực hiện cách ly theo quy định. Chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân xã Phúc Lộc hạn chế ra khỏi địa bàn; đồng thời đề nghị người dân ở nơi khác xã không dừng, đỗ khi đi qua địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện tiếp tục tham mưu cho huyện Ba Bể xây dựng kế hoạch điều trị; chuẩn bị trang, thiết bị, vật tư y tế sẵn sàng điều trị khi có yêu cầu; chủ động xét nghiệm kịp thời, để tầm soát trước, sớm phát hiện F0 trong cộng đồng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện tiếp tục chỉ đạo các xã trên địa bàn nắm chắc số công dân lao động ngoài xã và tuyên truyền, thông báo cho người thân của họ trước khi về phải khai báo y tế, để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. UBND tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu người dân từ nơi khác đến, hoặc trở về địa phương cần khai báo y tế hoặc khai báo qua ứng dụng PC-COVID.