Bắc Giang phát sinh ổ dịch 15 ca Covid-19 trong cộng đồng

NDO -

Đến trưa 27/10, tỉnh Bắc Giang đã phát hiện 15 người mắc Covid-19 tại ổ dịch xã Thượng Lan, huyện Việt Yên. Ổ dịch xác định được nguồn lây là một người từ Hà Nội thường xuyên về làm việc với Hợp tác xã Duca tại thôn Hạ, xã Thượng Lan.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid cho người dân xã Thượng Lan.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid cho người dân xã Thượng Lan.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang xác định đây là điểm dịch khá phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ huyện, xã, thôn; nhiều trường học, nhiều công nhân và các hoạt động tập trung, tiếp xúc đông người. Đồng thời, việc phát hiện ca F0 ở Hà Nội chậm, cho nên có nguy cơ lây nhiễm rộng.

Từ ngày 25/10, tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng điều tra truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch. Đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân xã Thượng Lan; toàn bộ học sinh, phụ huynh học sinh Trường THPT số 2 Việt Yên và toàn bộ cán bộ, công chức, những người đã tiếp xúc với F1 trong toàn huyện.

Tạm thời phong tỏa toàn bộ xã Thượng Lan, cách ly nghiêm ngặt thôn Hạ và Hợp tác xã Duca, ngừng các hoạt động kinh doanh, tụ tập, giao lưu trên địa bàn toàn bộ xã, riêng thôn Hạ yêu cầu nhà nào ở yên nhà đấy. Học sinh trong trường mà chưa có kết quả xét nghiệm tạm thời cách ly tại trường cho tới khi có kết quả xét nghiệm; công nhân là người xã Thượng Lan ở các doanh nghiệp tạm thời nghỉ việc ở nhà chờ kết quả xét nghiệm. Huyện Việt Yên sẵn sàng kích hoạt Khu cách ly tập trung tại Trường mầm non xã Thượng Lan trong trường hợp cần thiết.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang phối hợp huyện Việt Yên, lập danh sách công nhân trên địa bàn xã và thông báo cho các doanh nghiệp nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu khống chế thành công ổ dịch trong tháng 10 này.