Bắc Giang phải tiếp tục giãn mật độ, chấm dứt lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung

NDO -

Bắc Giang tiếp tục giãn mật độ trong các khu cách ly tập trung để chấm dứt sớm nhất tình trạng lây nhiễm chéo tại đây.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: TTXVN)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: TTXVN)

Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, diễn ra chiều tối 17-6, tại Trụ sở Chính phủ.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, những điểm nóng chung quanh các khu công nghiệp thuộc huyện Việt Yên đã được giải tỏa, làm sạch. Theo đó, các ca mới mắc Covid-19 xuất hiện ở 25/286 khu cách ly tập trung, chủ yếu là công nhân Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, trọ tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên.

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục giảm mật độ ở các khu cách ly tập trung, đặc biệt ở các khu vẫn ghi nhận các ca mắc mới theo các nhóm nguy cơ: Nguy cơ cao 1 người/phòng; nguy cơ trung bình 2-3 người/phòng; nguy cơ thấp 4 người/phòng.

Ngoài ra, Bắc Giang phân loại các khu cách ly tập trung theo màu: màu đỏ biểu thị có ca mắc mới Covid-19 liên tục trong hai ngày hoặc có nhiều ca mắc mới/ngày; màu vàng thể hiện nơi đã từng có ca mắc; màu xanh thể hiện chưa có ca mắc.

Ông Lê Ánh Dương cho biết, việc phân loại các khu cách ly tập trung để các lực lượng tập trung kiểm tra, giám sát trọng điểm, hạn chế lây nhiễm chéo tại đây. Đồng thời, tỉnh Bắc Giang tiếp tục động viên, quan tâm hỗ trợ những người phải cách ly dài ngày (có người đã cách ly 3-4 tuần); ưu tiên đưa một số nhóm công nhân ngoại tỉnh trở về địa phương cách ly…

Đến nay, Bắc Giang đã có 123 nhà máy quay trở lại hoạt động với khoảng 20.000 công nhân tham gia sản xuất trong các khu công nghiệp. Để bảo đảm an toàn, Bắc Giang đã thành lập Bộ phận giám sát Thường trực việc phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp.

Các doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch theo hướng “công nhân trong các doanh nghiệp ăn ở, đi làm theo ca kíp”. “Vì vậy, ba công ty phát hiện chín ca mắc Covid-19 nhưng không dẫn đến lây lan ra bên ngoài”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết.

Cùng với đó, ở ngoài cộng đồng, Bắc Giang đã thực hiện lấy 504.000 mẫu tầm soát ở khu vực có nguy cơ, tập trung đông người như bến xe, chợ, nơi có nhiều công nhân thuê trọ… Trong trường hợp phát hiện ca mắc Covid-19, các lực lượng lập tức khoanh vùng, xét nghiệm tầm soát thần tốc, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Liên quan đến tổng số 178 ca mắc Covid-19 được công bố ngày hôm nay, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trong đó, một số trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính và đã được đi điều trị nhưng đến nay mới công bố. Nguyên nhân do trong thời gian dịch bùng phát có nhiều đơn vị Trung ương, địa phương đến hỗ trợ lấy mẫu, xét nghiệm; việc kết nối, thống kê số liệu xét nghiệm giữa các đơn vị chưa thống nhất.

Thời gian tới, Bắc Giang sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát số liệu xét nghiệm của các đơn vị trên tinh thần công khai, minh bạch và dự báo tiếp tục công bố thêm những trường hợp tương tự như vậy.

Về công tác điều trị, Bắc Giang đã có 1.437 bệnh nhân xuất viện, 403 bệnh nhân âm tính lần 1 và 341 người âm tính lần 2. Trong thời gian tới, bốn bệnh viện tuyến huyện sẽ được giải phóng để quay trở lại khám chữa bệnh cho người dân… Đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khẳng định, hiện nay tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang đang được kiểm soát tốt. Tỉnh sẽ đạt được mục tiêu khống chế hoàn toàn dịch bệnh trong một vài ngày tới.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Bắc Giang tiếp tục giãn mật độ trong các khu cách ly tập trung - nơi vẫn có ca mắc Covid-19 để chấm dứt sớm nhất tình trạng lây nhiễm chéo tại đây.

Do tình hình dịch xuất hiện tại các khu công nghiệp, cùng một lúc, Bắc Giang nhận chi viện từ hàng chục đơn vị Trung ương, địa phương để lấy mẫu, xét nghiệm, nên các số liệu được bàn giao trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch bệnh chưa ổn định. Trên tinh thần công khai, minh bạch, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Giang phải rà soát, làm rõ những ca dương tính từ nhiều ngày trước đó, đã được điều trị nhưng bây giờ mới công bố.

Phó Thủ tướng đề nghị, đến ngày 21-6, Bắc Giang phải kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan