Bắc Giang: Khoanh vùng, đẩy dịch vào địa bàn hẹp

NDO -

Tại tâm dịch Bắc Giang số người mắc Covid 19 đã vượt quá con số 3.000 người. Dự báo trong những ngày tới, người mắc bệnh mới sẽ còn tăng cao. Cuộc chiến "Chống dịch như chống giặc" nơi đây vẫn đang diễn ra khốc liệt. Phóng viên Nhân Dân điện tử phỏng vấn ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, về "cuộc chiến" này. 

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang
Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

Phóng viên (PV): Thưa ông thực trạng công tác phòng, chống, dập dịch Covid tại Bắc Giang hiện nay đã được những kết quả cụ thể gì?

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang: Có được kết quả chống dịch và khống chế dịch bệnh đến thời điểm này tỉnh Bắc Giang trân trọng và ghi nhận sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, sự hỗ trợ chi viện của các bộ, ngành đặc biệt là sự đồng lòng của nhân dân cả nước, của các tỉnh, thành phố bạn đã kịp thời chi viện cho Bắc Giang chống dịch. Nếu không có những sự giúp đỡ to lớn đó, thì tỉnh Bắc Giang đã không thể tiến hành công tác phòng, chống dịch bệnh Covid trên địa bàn.

Sau một thời gian chúng ta tập trung tổng tiến công dịch theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, chúng tôi đã có những bước tiến mới. Đó là đã khép lại giai đoạn chạy theo dịch và thực hiện tiến công dịch trên mọi phương diện vì thế cơ bản đã khống chế được các ổ dịch và dần dần đẩy lùi dịch bệnh.

Hiện nay chỉ còn địa bàn huyện Việt Yên là nơi khởi phát ổ dịch đầu tiên trong khu công nghiệp còn có diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, dịch đã bước đầu được kiểm soát không để lây lan ra cộng đồng dân cư. Tại đây dịch bệnh bị đẩy vào những địa bàn hẹp, được khoanh vùng kiểm soát tại ba địa điểm là các tổ dân phố My Điền 1, 2, 3 thuộc thị trấn Nếnh và thôn Trung Đồng, thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu.

Đồng thời với đó, được sự hỗ trợ của Trung ương, chỉ trong chưa đầy một tuần, tỉnh Bắc Giang đã khẩn trương tổ chức tiêm phòng thành công hơn 167.000 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân dân và công nhân trên địa bàn. Đây là nền tảng vững chắc để có thể sớm đưa các khu công nghiệp trở lại hoạt động thực hiện thành công mục tiêu kép "vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế" theo chỉ đạo của Chính phủ.

PV: Tỉnh Bắc Giang đã có những giải pháp cụ thể nào khi phải dừng hoạt động  bốn khu công nghiệp lớn với hơn 140 nghìn công nhân để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19?

Ông Lê Ánh Dương: Việc dừng hoạt động bốn khu công nghiệp lớn là quyết định rất khó khăn của tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, để bảo đảm sản xuất an toàn và bền vững, được sự nhất trí của Chính phủ, chúng tôi đã quyết định cho đóng cửa các khu công nghiệp vào thời điểm phù hợp, đó là khi đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tất cả các công nhân tại các khu công nghiệp. 

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang phát lời kêu gọi công nhân ở lại trên địa bàn tỉnh, thực hiện cách ly, phong tỏa giữ chân công nhân ở lại với mục đích không để dịch bệnh lây lan về các tỉnh thành khác. Đây là một quyết định kịp thời và đúng đắn, bởi hiện nay đã có hơn 1.500 công nhân là người ngoại tỉnh được phát hiện dương tính với vius SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, tỉnh Bắc Giang đã phải chịu áp lực rất lớn trong công tác dập dịch cũng như chăm lo đời sống cho toàn bộ số công nhân đang lao động tại các khu công nghiệp. Cùng với việc huy động tổng lực xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng dập dịch, tỉnh thành lập bộ phận chuyên trách chỉ đạo chăm lo đời sống cho nhân dân và công nhân trên địa bàn. Các tổ chống Covid-19 cộng đồng, các siêu thị 0 đồng được hình thành đã kịp thời phân chia hàng cứu trợ của đồng bào cả nước đến với người dân, người công nhân bị cách ly, phong tỏa giúp họ ổn định cuộc sống yên tâm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Với những nỗ lực đó, chỉ sau hai tuần, tỉnh Bắc Giang đã bước đầu khôi phục lại sản xuất tại các khu công nghiệp. Tỉnh ban hành kế hoạch và hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng các biện pháp vừa sản xuất vừa phòng dịch. Hiện nay, đã có hàng trăm doanh nghiệp đáp ứng được quy định về phòng dịch và đi vào sản xuất trong đó có rất nhiều doanh nghiệp lớn nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu được đi vào hoạt động. Việc nối lại sản xuất trong các khu công nghiệp còn góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch và ổn định đời sống cho người lao động.

PV: Tỉnh Bắc Giang đã rút ra được những kinh nghiệm gì thông qua công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua?

Ông Lê Ánh Dương: Đây là lần đầu tiên dịch Covid-19 bùng phát trong khu công nghiệp, cho nên, lúc đầu chúng ta chưa có kinh nghiệm ứng phó. Tuy nhiên qua thực tiễn cho thấy dịch bùng phát mạnh do các nguyên nhân cơ bản là môi trường làm việc tập trung số lượng lớn, công nhân thuê nhà trọ tự do và đi lại bằng phương tiện công cộng. Do đó, đã tạo ra khả năng lây lan dịch bệnh từ nhà máy này sang nhà máy khác, từ khu công nghiệp này sang khu công nghiệp khác.

Thời gian tới, chúng ta phải tổ chức lại chỗ ở cho công nhân và hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất để phòng dịch bùng phát. Trong nhà máy chia nhỏ các khu làm việc, các bộ phận làm việc tránh tổ chức hàng nghìn công nhân cùng làm việc trong một môi trường chung, khi có dịch bệnh phát sinh ở một địa điểm, một bộ phận là có thể khoanh vùng dập dịch mà không ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Đẩy nhanh việc xây dựng nhà ở cho công nhân để mỗi nhà máy, mỗi doanh nghiệp đều có khu ở riêng cho công nhân của mình, có xe đưa đón riêng công nhân của từng doanh nghiệp như vậy sẽ tránh được nguy cơ dịch bệnh lây lan sang các nhà máy và các khu công nghiệp khác nhau. Xây dựng mô hình khép kín sản xuất đi đôi với phòng dịch bệnh ngay bên trong doanh nghiệp.

Đối với cộng đồng thì phải tuyên truyền nâng cao hơn ý thức phòng chống dịch bệnh trong nhân dân. Củng cố hoạt động của các tổ Covid cộng đồng, được tập huấn, hướng dẫn để làm tốt hơn nữa công tác giám sát phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng, coi đây như tai mắt của ban chỉ đạo phòng chống dịch ở cơ sở. Đồng thời xử lý, nghiêm minh những trường hợp vi phạm về các quy định phòng, chống dịch tạo sức răn đe góp nâng cao ý thức chống dịch trong nhân dân.

Nâng cao năng lực phòng, chống dịch tại chỗ, không chỉ dự trữ vật tư, hóa chất cho phòng dịch mà còn xây dựng phương án cụ thể sẵn sàng các địa điểm triển khai cách ly tập trung, địa điểm xây dựng bệnh viện dã chiến. Tổ chức rút kinh nghiệm từ thực tiễn, sớm rút ra những bài học quý để áp dụng trong công tác phòng chống dịch bệnh không chỉ ở Bắc Giang mà có thể áp dụng trên toàn quốc.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!