Ba tấn cà phê trộn bột pin Con Ó đã được bán ra thị trường

NDO -

NDĐT - Chiều 18-4, UBND tỉnh Đác Nông tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan, ở thôn 13, xã Đác Wer, huyện Đác R’lấp, tỉnh Đác Nông dùng bột lõi pin con ó nhuộm mầu làm đen phế phẩm cà-phê và các tạp chất khác thành thực phẩm rồi đem bán ra thị trường.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Theo thông cáo tại buổi họp báo, từ ngày 15 đến 17-4, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đác Nông phối hợp lực lượng chức năng đã kiểm tra, bắt quả tang cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Thanh Loan làm chủ đang dùng dung dịch mầu đen là hỗn hợp nước hòa với bột lõi pin con ó để nhuộm đen phế phẩm cà-phê và các tạp chất khác.

Tại thời điểm kiểm tra, trong kho có 21,265 tấn phế phẩm đã được ngâm tẩm, nhuộm đen đóng thành bao bì; 40 lít dung dịch mầu đen; 35kg pin đã bị đập nát và 192kg lõi, nắp, vỏ pin.

Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục đấu tranh, thu thập thông tin để xác định có phải bà Loan dùng các loại nguyên liệu trên sản xuất thành cà-phê bột đem tiêu thụ trên thị trường hay không?

Phó Giám đốc Công an tỉnh Đác Nông Lê Vinh Quy cho biết, đơn vị đang tập trung làm rõ việc bà Loan trộn phế phẩm cà-phê với bột pin con ó và các tạp chất khác để nhằm mục đích gì, vì đây là căn cứ then chốt để xác định có hay không hành vi vi phạm pháp luật của việc sản xuất thực phẩm trên của bà Loan.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã mời ba đối tượng, gồm: bà Nguyễn Thị Thanh Loan, chủ cơ sở; Nguyễn Xuân Bảo, là người trực tiếp sản xuất, có quan hệ như vợ chồng với bà Loan và Ngô Ngọc Sơn, người trực tiếp sản xuất tại cơ sở lên để lấy lời khai. Tuy nhiên, các đối tượng rất ngoan cố, không hợp tác, cố tình vòng vo không khai báo về số lượng sản xuất, nơi tiêu thụ sản phẩm, mục đích sản xuất loại thực phẩm này nên rất khó khăn trong công tác điều tra.

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định, có khoảng ba tấn sản phẩm do cơ sở bà Loan sản xuất được bán ra thị trường, trong đó một phần bán tại tỉnh Bình Phước nên đang phối hợp để mở rộng điều tra.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đác Nông Ngô Xuân Lộc cho biết, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn chưa có đủ cơ sở để khẳng định sản phẩm do cơ sở của bà Loan sản xuất nhằm vào mục đích gì, có phải là thực phẩm liên quan đến sức khỏe con người hay không? Do đó, UBND tỉnh Đác Nông đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, các cơ quan chức năng phối hợp nhanh chóng điều tra làm rõ mục đích, động cơ của bà Loan khi sản xuất, bán ra thị trường sản phẩm trên.

Cũng theo ông Lộc, vụ việc này cho thấy, công tác quản lý còn nhiều sơ hở, các cơ quan chức năng, địa phương phải tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến các loại thực phẩm liên quan sức khỏe con người.

Một số hình ảnh hiện trường sản xuất thực phẩm kém chất lượng từ phụ phẩm cà-phê và bột pin con ó ở Đác Nông:

Ba tấn cà phê trộn bột pin Con Ó đã được bán ra thị trường ảnh 1

Ba tấn cà phê trộn bột pin Con Ó đã được bán ra thị trường ảnh 2

Ba tấn cà phê trộn bột pin Con Ó đã được bán ra thị trường ảnh 3

Ba tấn cà phê trộn bột pin Con Ó đã được bán ra thị trường ảnh 4

Ba tấn cà phê trộn bột pin Con Ó đã được bán ra thị trường ảnh 5

* Chất trong pin con ó nhuộm mầu cà-phê độc hại như thế nào?

* Phát hiện cơ sở dùng bột pin con ó để nhuộm mầu cà-phê